Skip to main content
sharethis

 

'ชุมพล' จี้ประธานสภาฯ เรียกประชุมโหวต รธน.วาระ 3 ยันนักการเมืองทุกคนต้องน้อมนำกระแสพระราชดำรัสในหลวง จี้ประธานสภาฯเรียกประชุมโหวตรธน.วาระ 3 เหตุเกินเวลานานมากแล้ว ส.ว.หนุนแก้รัฐธรรมนูญ ม. 291 ปัดทำเพื่อประโยชน์ตัวเองกับการต่ออายุดำรงตำแหน่งวุฒิสภา ด้าน 'รสนา' ค้านไม่ร่วมสังฆกรรม
 
7 ธ.ค. 55 - ที่สถาบันพระปกเกล้า อาคารศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ  นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภา ในฐานะประธานสภาสถาบันพระปกเกล้า ให้สัมภาษณ์หลังการประชุมสภาสถาบันพระปกเกล้าว่า การประชุมในวันนี้ไม่มีการ หารือเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งการที่มีกลุ่มส.ว.เสนอให้แก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 117 เรื่องวาระของส.ว.สายเลือกตั้ง และ มาตรา 237  เรื่องการยุบพรรคการเมือง เห็นว่าความเห็นหลากหลาย หากพูดกันไปก็จะกลายเป็นความขัดแย้งกัน ซึ่งต้องให้ข้อเสนอของคณะทำงานพรรคร่วมรัฐบาลเพื่อศึกษาแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 291 ที่มีนายโภคิน พลกุล ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี เป็นประธาน สรุปก่อน
 
'ชุมพล' จี้ประธานสภาฯ เรียกประชุมโหวต รธน.วาระ 3
 
'ชุมพล' ยันนักการเมืองทุกคนต้องน้อมนำกระแสพระราชดำรัสในหลวง จี้ประธานสภาฯเรียกประชุมโหวตรธน.วาระ 3 เหตุเกินเวลานานมากแล้ว ยันต้องทำตาม รธน. เผยอาการป่วย “เสธ.หนั่น” ยังไม่ดีขึ้น
 
7 ธ.ค. 55 - ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อเวลา 09.30 น. วันนี้ (7 ธ.ค.) นายชุมพล ศิลปอาชา รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา ในฐาะหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ให้สัมภาษณ์ถึงการน้อมนำกระแสพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในพระราชพิธีเสด็จออกมหาสมาคม ณ สีหบัญชร เมื่อวันที่ 5 ธ.ค.ที่ผ่านมา ว่า  ทุกคน รวมทั้งนักการเมืองต้องปฏิบัติตามทั้งหมด
 
นายชุมพล ยังกล่าวถึงกรณีที่คณะทำงานพรรคร่วมรัฐบาลมีมติให้เดินหน้าลงมติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญในวาระ 3 ว่า เรื่องรัฐธรรมนูญไม่ใช่ปัญหาว่าจะแก้ไขหรือไม่แก้ไข เพราะตอนนี้ได้แก้ไข โดยผ่านวาระ 1 และ 2 ไปแล้ว ดังนั้นก็ต้องพิจารณาวาระ 3 เพราะตามกฎหมายรัฐธรรมนูญบังคับว่าต้องลงมติวาระ 3 เราก็ต้องทำตาม ไม่ทำไม่ได้ ซึ่งประธานสภาฯต้องรีบ เพราะขณะนี้ก็ถือว่าเกินเวลามาพอสมควรแล้ว น่าจะลงมติวาระ 3 กันได้แล้ว จะเอาหรือไม่เอาก็ว่ากันไป และอย่ามาโยงว่าเป็นเรื่องของรัฐบาล เพราะเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องของรัฐบาล เนื่องจากวุฒิสภาก็มีส่วนร่วมอยู่ด้วย
 
“จำเป็นต้องโหวต ส่วนโหวตแล้วจะตกหรือจะผ่านมันก็อีกเรื่องหนึ่ง จากนั้นคงมีการตั้ง สสร.ขึ้นมา และประชาชนก็สามารถกำกับการทำงานของ สสร.ได้  ถ้าทำอะไรออกมาไม่เป็นประชาธิปไตยสังคมก็กำกับได้ อย่าไปเอาเรื่องการเมืองเข้ามาข้องแวะมาก มันไม่ดี มาตรา 291 ไม่ใช่แก้สาระรัฐธรรมนูญ เป็นวิธีการแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญให้มีการตั้งสสร.ขึ้นมาเท่านั้น อย่าไปเอาข้อกังวลทางการเมืองมากเกินไป” นายชุมพล กล่าวและว่าส่วนที่ฝ่ายค้านระบุว่าหากรัฐบาลเดินหน้าเรื่องนี้แล้วจะเกิดความวุ่นวายนั้น ก็เป็นความคิดเห็นของแต่ละฝ่าย อย่างไรก็ตามในการโหวตวาระ 3 นั้น ทางพรรคชาติไทยพัฒนาต้องให้เป็นมติพรรค
 
นายชุมพล ยังกล่าวถึงอาการป่วยของ พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ ประธานที่ปรึกษาพรรคชาติไทยพัฒนา ว่า ได้เดินทางไปเยี่ยมที่ รพ.ศิริราช แล้วพบว่าอาการยังทรง ไม่ดีขึ้น ซึ่งแพทย์ก็พยายามช่วยกันอย่างเต็มที่ ทั้งนี้ต้องขอให้ทุกฝ่ายเอาใจช่วย พล.ต.สนั่น เพราะเป็นหลักของพรรคชาติไทยพัฒนา เชื่อว่าต้องหายอย่างแน่นอน เพราะแพทย์สมัยนี้เก่งมาก
 
ส.ว.หนุนแก้รัฐธรรมนูญ ม. 291 ปัดทำเพื่อประโยชน์ตัวเองกับการต่ออายุดำรงตำแหน่งวุฒิสภา ด้าน 'รสนา' ค้านไม่ร่วมสังฆกรรม
 
7 ธ.ค. 55 - น.ส.รสนา โตสิตระกูล สว.กทม. เปิดเผยว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 117 จำนวน 2 ประเด็น เห็นว่า 1.หากเป็นการเสนอแก้ไขเพื่อเอาใจสว.เลือกตั้ง แลกเปลี่ยนกับการสนับสนุนหรือลงมติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 291 วาระสาม ที่เป็นผลให้แก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับนั้น ไม่เห็นด้วย และ 2.การแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อปลดล็อควาระการดำรงตำแหน่งของสว. เห็นว่าควรมีการแก้ไขที่มาของสว.ให้มาจากหลากหลายกลุ่มอาชีพเพื่อเชื่อมโยงกับประชาชน  และไม่อยู่ใต้อาณัติของพรรคการเมืองหรือทุนของพรรคการเมือง สำหรับประเด็นที่มีความพยายามจะเดินหน้าลงมติแก้ไขรัฐธรรมนูญวาระสาม ยืนยันว่าส่วนตัวไม่เห็นด้วย
 
ขณะที่ นายดิเรก ถึงฝั่ง สว.นนทบุรี กล่าวว่า เมื่อช่วงเช้า วันที่ 7 ธ.ค. มีสว.สายเลือกตั้งจำนวน 4-5คน จับกลุ่มวิเคราะห์ และวิจารณ์ถึงประเด็นที่กลุ่ม 40 สว.เสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญ และมีความเห็นร่วมกันว่า เป็นเพียงการต่อรองไม่ให้สว.เลือกตั้งไปลงมติเห็นชอบร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญวาระสาม โดยการเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 117 เท่าที่สว.เลือกตั้งได้ฟังถึงกับสะอึก และมีความลังเล
 
ทั้งนี้ ส่วนตัวฐานะที่เคยเป็นประธานคณะกรรมการสมานฉันท์เพื่อการปฏิรูปการเมืองและการศึกษาแก้ไขรัฐธรรมนูญ มองว่าการเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยกลุ่ม 40 สว.ทั้งที่ก่อนหน้านั้นสว.กลุ่มดังกล่าวคัดค้านการแก้รัฐธรรมนูญมาโดยตลอด สะท้อนให้เห็นถึงการยอมรับว่ารัฐธรรมนูญนั้นมีปัญหา  แต่จังหวะของการยื่นแก้รัฐธรรมนูญเป็นรายมาตรา ขณะที่ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 291 วาระสาม ยังคาอยู่ในระเบียบวาระนั้น ไม่สามารถให้มีการพิจารณาญัตติขอแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นรายมาตราได้ อีกทั้ง เชื่อว่านายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภา จะไม่รับญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญ เป็นรายมาตราของกลุ่ม 40 สว. 
 
ส่วนประเด็นของการเข้าชื่อเสนอญัตติ ตนตัดสินใจแล้วจะไม่ร่วมลงชื่อเสนอ ส่วนการเดินหน้าลงมติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 291 ในวาระสาม ที่รัฐบาลเตรียมเดินหน้า ส่วนตัวเห็นด้วย
 
 ด้านนายสุรชัย ชัยตระกูลทอง สว.ชลบุรี กล่าวว่า เห็นด้วยกับการเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญ เป็นรายมาตรา ทั้ง 2 มาตรา ตามที่กลุ่ม 40 สว.เสนอ แต่จะไม่ร่วมลงชื่อเสนอญัตติ เนื่องจากกังวลในประเด็นที่ถูกสังคมมองว่ามีผลประโยชน์ทับซ้อน เพราะประเด็นแก้ไข มาตรา 117 นั้น มีความเกี่ยวข้องโดยตรงกับสว.เลือกตั้ง
 
สำหรับประเด็นที่จะมีการเดินหน้าลงมติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 291 วาระสาม ส่วนตัวเห็นด้วยเพราะต้องการให้กลไกการเสนอแก้ไขกฎหมายเดินไปตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้
 
ที่มาข่าวเรียบเรียงจา: โพสต์ทูเดย์, เดลินิวส์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net