Skip to main content
sharethis

24 มกราคม 2556 เครือข่ายทนายความสิทธิฯ จังหวัดกระบี่ เปิดเผยคำร้องเรียนของผู้ร้อง โดยไม่เปิดเผยนามว่า เมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน 2555 เกิดเหตุคนร้ายพกพามีดไปในเมือง บริเวณ หมู่ 7 เกาะพีพี ต.อ่าวนาง อ.เมือง จ.กระบี่ และได้ทำการวิ่งราวทรัพย์ของ  นางสาวดอนน่า เอมี่ มิลน์ (Donna Amy Milnes) สัญชาติอังกฤษ เป็นเหตุให้นางสาวดอนน่า เอมี่ มิลน์ ได้รับบาดเจ็บบริเวณเอวด้านขวา  และได้ทรัพย์สินไป 4 รายการ รวมเป็นเงิน 50,500 บาท  ต่อมาเจ้าหน้าที่ได้เข้าจับกุม นายต้าร์ ไม่มีนามสกุล ในวันเดียวกัน ซึ่งในชั้นสอบสวนนายต้าร์ ให้การปฎิเสธทุกข้อกล่าวหา

ในชั้นศาล พนักงานอัยการจังหวัดกระบี่ ฟ้องนายตาร์เป็นจำเลยในข้อหาพาอาวุธมีดไปในเมือง หมู่บ้านหรือทางสาธารณะโดยไม่มีเหตุอันควร และวิ่งราวทรัพย์เป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับอันตรายแก่กายและจิตใจ อย่างไรก็ตามในชั้นศาล นายตาร์ให้การรับสารภาพ ทนายความฯ จึงยื่นคำร้องขอถอนคำให้การ ประกอบกับคดีนี้มีการสืบพยานล่วงหน้าตามกฏหมาย ศาลจึงตัดสินคดีในวันที่ 9 มกราคม 2556  ที่ผ่านมา และนำมาซึ่งการร้องเรียนของผู้ร้องว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมจากกระบวนการยุติธรรม

โดยผู้ร้องเห็นว่าคดีนี้ผู้เสียหายเป็นชาวอังกฤษ สถานทูตฯ เข้ามาติดตามคดีอย่างต่อเนื่อง ตำรวจอาจจะจับนายตาร์ซึ่งไม่ใช่ผู้กระทำความผิด ประกอบกับกระบวนพิจารณาตั้งแต่ชั้นสอบสวนจนถึงชั้นพิจารณาไม่ชอบด้วยกฎหมาย กล่าวคือในระหว่างสอบสวนและพิจารณา ไม่มีล่ามแปลภาษาให้นายต้าร์ (และในรายงานกระบวนพิจารณา บันทึกการสอบปากคำ รายงานกระบวนพิจาณา ไม่ปรากฏลายมือชื่อล่ามในเอกสาร) ซึ่งปัญหาเรื่องล่าม เป็นปัญหาเกี่ยวกับความสงบเรียบร้อยของประชาชน ซึ่งถือว่าไม่ชอบด้วยกระบวนพิจารณาตามกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง  27  

ผู้ร้องจึงเห็นว่า ควรยื่นคำร้องขอเพิกถอนกระบวนพิจารณาที่ผิดระเบียบ อย่างไรก็ตาม ผู้ร้องฯ เป็นคนในพื้นที่ เกรงว่าจะไม่เป็นผลดีกับตน หากตนเองยื่นคำร้องขอถอนกระบวนพิจารณาที่ไม่ชอบด้วยกฏหมาย จึงได้ขอความช่วยเหลือมาทางโครงการประสานชาติพันธุ์อันดามัน มูลนิธิเสฐียรโกเศศ นาคะประทีป  ให้ดำเนินการช่วยเหลือทางกฏหมาย และประสานกับสถานทูตพม่าในประเทศไทยให้เข้ามาดูแลเรื่องนี้  เพราะหากไม่มีการตรวจสอบ  เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการยุติธรรมไทย  ยังคงจับกุมและดำเนินคดี ผู้ที่ไม่ได้กระทำความผิด (แพะรับบาป)  มาลงโทษอย่างไร้จริยธรรมต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net