Skip to main content
sharethis

คณะกรรมการผู้อพยพและผู้ลี้ภัยของแคนาดาได้สั่งให้มีการส่งตัวแกรี่ ปีเตอร์ ออกนอกประเทศ หลังพบว่าเขาเคยทำงานอารักขาลูกชาย 'เพลย์บอย' ของอดีตผู้นำเผด็จการลิเบีย และเชื่อว่ามีส่วนพัวพันในการปรบปรามกลุ่มต่อต้านรัฐบาลลิเบียในช่วงที่มีการลุกฮือหนักในปี 2011

เมื่อวันที่ 30 ม.ค. 2013 สำนักข่าว The Independent ของอังกฤษรายงานว่า แกรี่ ปีเตอร์ อดีตบอดี้การ์ดของบุตรชายของมุมมาร์ กัดดาฟี ซึ่งหลบหนีไปยังแคนาดาถูกทางการแคนาดาสั่งให้ส่งตัวออกจากประเทศหลังพบว่าเขามีความผิดฐานก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติในช่วงที่กัดดาฟียังปกครองประเทศลิเบีย

แกรี่ ปีเตอร์ มีพื้นเพเป็นชาวออสเตรเลีย เขาทำงานเป็นบอดี้การ์ดผู้ให้การคุ้มกันลูกชายคนที่สามของกัดดาฟีผู้มีฉายาว่า 'เพลย์บอย' หรือ 'หนุ่มเจ้าสำราญ' ก่อนที่จะหลบหนีมาแคนาดาในปี 2011 ซึ่งมีการลุกฮือของกลุ่มต่อต้านรัฐบาลในลิเบียจนเป็นเหตุให้ผู้นำเผด็จการกัดดาฟีถูกโค่นล้ม

คณะกรรมการด้านผู้อพยพและผู้ลี้ภัยของแคนาดาได้สั่งให้แก่รี่ออกจากประเทศหลังพบว่าแกรี่ได้กระทำความผิดในช่วงก่อนกัดดาฟีถูกโค่นล้มไม่นาน และยังฝ่าฝืนกฏหมายนานาชาติจากการช่วยให้ อัล-ซาดี ลูกชายของกัดดาฟีผู้ที่เขาทำงานเป็นผู้อารักขาหลบหนีไปยังประเทศไนเจอร์

อลิเซีย ไซเฟิร์ต ประธานกรรมการองค์ผู้ลี้ภัยกล่าวว่า จากการที่แกรี่เป็นผู้อารักขาของ อัล-ซาดี ทำให้เขากลายเป็นสมาชิกส่วนหนึ่งของรัฐบาลลิเบียซึ่งเป็นผู้ที่ใช้ความรุนแรงในการปราบปรามกลุ่มกบฏ อลิเซียกล่าวอีกว่าขณะที่แกรี่ได้รับเงินหลายหมื่นดอลลาร์ในการอารักขาผู้จ้างวาน รัฐบาลลิเบียก็กระทำการสังหารและทรมานผู้คนเพื่อรักษาอำนาจ

ด้านแกรี่ ปีเตอร์ ปฏิเสธว่าเขาไม่เคยทราบถึงเรื่องการกระทำของรัฐบาลลิเบีย ขณะเดียวกันก็ให้สัมภาษณ์ต่อนิตยสาร Vice ต่อเรื่องมิตรภาพระหว่างเขากับ อัล-ซาดี ผู้ที่ล้มเหลวในการเป็นนักฟุตบอลมืออาชีพ เขายอมรับว่าเขาได้รับค่าตอบแทนดี แต่ก็บอกว่ามันเป็นเรื่องที่มากกว่าเรื่องเงินเพราะ อัล-ซาดี เป็นคนตลกครึ้นเครง ทำให้เขารู้สึกว่าเป็นช่วงเวลาที่ดีมาก

แกรี่มีเวลาอีกสองสัปดาห์ในการอุทธรณ์ก่อที่คำสั่งการเนรเทศจะมีผล

จากบันทึกคำให้การของตำรวจระบุว่า ปีเตอร์ได้รับจดหมายจาก อัล-ซาดี เมื่อเดือน ก.พ. 2011 ขอร้องให้ช่วยเหลือขณะที่ประเทศอยู่ในสถานการณ์ใกล้ถึงบทสรุป ข้อความมีอยู่ว่า "แกรี่ ผมต้องการคุณ ...ผมกำลังมีปัญหา (ลงชื่อ) S" มีรายงานอีกว่าปีเตอร์ได้เดินทางไปกลับลิเบียหลายครั้งเพื่อให้ความช่วยเหลือ และเมื่อฝ่ายรัฐบาลลิเบียเริ่มพ่ายแพ้เขาก็เป็นคนช่วยให้ อัล-ซาดี หลบหนีไปยังไนเจอร์ ที่อัล-ซาดี ยังคงพักอาศัยอยู่ในปัจจุบัน แกรี่ยังถูกยิงจากการที่เขาไปช่วยเหลือดังกล่าว และจากคำให้การของแกรี่เองเขาบอกว่าเขายังไม่ได้รับค่าจ้างจากปฏิบัติการในครั้งนั้นเลย

แกรี่ ปีเตอร์ เป็นชายอายุ 49 ปี เขามีบริษัทเป็นของตัวเองชื่อ Can/Aust บริษัทสืบสวนสอบสวนและรักษาความปลอดภัย ในออนตาริโอ ซึ่งแกรี่เชื่อว่าทุกอย่างที่มีอยู่ในบริษัทเขาไม่มีอะไรเลยที่ผิดกฏหมาย เขาเชื่อว่าเขาถูกตั้งเป้าเพียงเพราะเขามีส่วนเกี่ยวข้องกับ อัล-ซาดี กัดดาฟี "มันเป็นข้ออ้างห่วยๆ ในการหาเรื่องขับใครบางคนออกจากประเทศ" แกรี่กล่าว

แกรี่ บอกอีกว่ามันไม่เป็นความจริงที่อัล-ซาดีเป็นผู้ออกคำสั่งยิงผู้ประท้วงขณะที่เขากล่าวปราศรัยแทนพ่อของเขาให้แก่ผู้ชุมนุมสนับสนุนรัฐบาลในเบงกาซี โดยแกรี่ยืนยันว่าผู้ที่ออกคำสั่งจริงๆ คือหัวหน้าหน่วยข่าวกรองของกองทัพลิเบีย

 

เรียบเรียงจาก

Canadian 'guilty of crimes against humanity in Libya', The Independent, 30-01-2013
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net