Skip to main content
sharethis
เมื่อวันที่ 2 ก.พ. 56 ที่ผ่านมาสมาคมสร้างสรรค์กิจกรรมอิสรชนออกแถลงการณ์ประณามคำสั่งของ นายจุลนพ นุชนารถ ผู้อำนวยการเขตพระนคร กรณีไล่รื้อและขับไล่คนไร้ที่อยู่บริเวณตรอกสาเก โดยมีรายละเอียดดังต่อไปนี้
 
แถลงการณ์ประณามคำสั่งของ นายจุลนพ นุชนารถ ผู้อำนวยการเขตพระนคร กรณีไล่รื้อและขับไล่คนไร้ที่อยู่บริเวณตรอกสาเก
 
สมาคมสร้างสรรค์กิจกรรมอิสรชน (องค์กรสาธารณประโยชน์)
 
เมื่อวันเสาร์ที่ 2 กุมภาพันธ์ 2556 เวลาก่อนเที่ยง มีกองกำลังจ้าหน้าที่เทศกิจและเจ้าหน้าที่ของกรุงเทพมหานคร อ้างว่ามาจากสำนักงานเขตพระนคร โดยคำสั่งการการนำของ นายจุลนพ นุชนารถ ผู้อำนวยการเขตพระนคร ที่เพิ่งย้ายมารับตำแหน่งใหม่เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา โดยอ้างว่ามีผู้ร้องเรียน ซึ่งต่อมาทราบชื่อภายหลังว่า "อารี นักดนตรี" อดีตศิลปินเพลงและนักแต่งเพลงอาวุโส ซึ่งมีบ้านพักอยู่ในบริเวณใกล้เคียง เป็นผู้ร้องเรียนเข้าไป 
 
นายจุลนพ นุชนารถ ในฐานะหัวหน้าเจ้าพนักงานปกครองท้องที่ ยังมิได้มีมาตรการเจรจาหรือมาตรการใดใดรองรับกรณีขับไล่และไล่รื้อดังกล่าว ประกอบกับในบริเวณดังกล่าวมีหญิงชราชาวไทยอย่างน้อง 2 คน ที่มีภูมิลำเนาและเกิดเติบโตพักอาศัยอยู่ในบริเวณดังกล่าว ป่วยหนักนอนพักรักษาตัวอยู่ในบริเวณใกล้เคียง 
 
การลงพื้นที่พร้อมด้วยกองกำลังเจ้าหน้าที่เทศกิจและเจ้าพนักงานของสำนักงานเขตพระนครจำนวนมาก ก่อให้เกิดความหวาดกลัวส่งผลกระทบต่อสภาพจิตใจของผู้ป่วยอย่างรุนแรง อีกทั้งการดำเนินการโดยข้ามขันตอนของการเจรจาต่อรอง ตลอดจนการไม่มีมาตรการใดใดในการรองรับและเยียวยาให้แก่ผู้ที่อาศัยหลับนอนในพื้นที่ดังกล่าว เป็นการกระทำผิดบทบัญญัติแห่งกฎหมายรัฐธรรมนูญ มาตรา 54 และ มาตรา 55 
 
สมาคมสร้างสรรค์กิจกรรมอิสรชน(องค์กรสาธารณประโยชน์) ขอประนามการกระทำดังกล่าว และขอเรียกร้องให้ยุติการดำเนินการใดใด จนกว่าจะมีการเจรจาโดยเปิดเผย โดยมีตัวแทนจากทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ เอกชน ผู้ที่ได้รับผลกระทบ ตลอดจนสื่อมวลชน และต้องมีการแสดงมาตรการเยียวยาที่ชัดเจนและเป็นธรรมให้แก่ผู้เดือดร้อน จนเป็นที่ยอมรับของทุกฝ่ายเสียก่อน
 
 ประกาศมา ณ วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2556
 
สมาคมสร้างสรรค์กิจกรรมอิสรชน (องค์กรสาธาณประโยชน์)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net