Skip to main content
sharethis

องค์กรสิทธิ์เรียกร้องถอนฟ้อง อานดี้ ฮอลล์ นักวิจัยแรงงานข้ามชาติที่ถูกฟ้องเหตุระบุว่าสภาพการจ้างงานเข้าข่ายละเมิดสิทธิลงไปในรายงานวิจัย ขณะที่ศาลนัดไต่สวนนัดแรกวันนี้

7 พ.ค. องค์กร เบอร์มา แคมเปญ ยูเค (Burma Campaign UK) ได้เรียกร้องให้ร่วมสนับสนุน นายอานดี้ ฮอลล์ นักวิจัยแรงงานข้ามชาติที่ปกป้องสิทธิมนุษยชนของแรงงานข้ามชาติในประเทศไทย โดยเบอร์มา แคมเปญ ยูเค  ระบุว่าอานดี้ ฮอลล์ถูกฟ้องร้องเพื่อปิดปาก 

ทั้งนี้ หลังจากอานดี้ ฮอลล์ระบุลงไปในรายงานของเขาว่ามีการกระทำที่เข้าข่ายละเมิดสิทธิมนุษยชนต่อแรงงานข้ามชาติในโรงงานของ บริษัท เนเชอรัลฟรุต จำกัด ในประเทศไทย ฮอลล์ถูกดำเนินการคดีตามกฎหมายฐานหมิ่นประมาทซึ่งการฟ้องร้องครั้งนี้มีการเรียกค่าเสียหายสูงถึง 300 ล้านบาท

อานดี้ ฮอลล์บริหารทีมวิจัยเพื่อเป็นข้อมูลในรายงานสภาพการจ้างงานแรงงานต่างด้าวในโรงงานต่างๆ ในประเทศไทย รายงาน 'ของถูกมีราคาสูง' ตีพิมพ์โดย Finnwatch องค์กรเอกชนจากประเทศฟินแลนด์ เมื่อวันที่ 21 มกราคม 2013 ซึ่งเผยเเพร่ออนไลน์ ตามลิ้งค์: http://www.finnwatch.org/uutiset/80-serious-human-rights-violations-behind-european-food-brands

รายงานนี้บรรยายลักษณะการละเมิดสิทธิมนุษยชนในโรงงานของ บริษัท เนเชอรัลฟรุต จำกัด ในประเทศไทย อันเป็นโรงงานแปรรูปผลิตภัณฑ์สับปะรด คนงานส่วนใหญ่ของมาจากประเทศพม่า โดยรายงานระบุว่าพบการใช้แรงงานเด็กแรงงานถูกทุบตีโดยเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยและผู้จัดการ สภาพการทำงานที่เป็นอันตราย แรงานเป็นลมแดดและเป็นลมบ่อยๆ เนื่องมาจากทำงานในอุณหภูมิสูง ถูกไฟฟ้าช็อตและการบาดเจ็บอื่นๆ มีการบังคับให้ทำงานล่วงเวลา จ่ายค่าจ้างต่ำกว่ากฎหมายมาก มีการตัดเงินค้าจ้างอย่างไม่เป็นธรรมและการหักค่าใช้จ่ายจากเงินเดือน เเละการยึดพาสปอร์ตและเอกสารประจำตัว ซึ่งเเรงงานไม่ได้เอกสารกลับมาเมื่อร้องขอ

"ผมคิดว่ากรณีนี้เป็นอันตรายและเป็นความพยายามที่จะให้ผมเงียบ" อานดี้ ฮอลล์ กล่าว ขณะที่ องค์กร เบอร์มา แคมเปญ ยูเค ระบุว่า การที่บริษัท เนเชอรัลฟรุต จำกัด ฟ้องร้อง อานดี้ ฮอลล์ เป็นทำลายเสรีภาพการเเสดงออกและคุกคามการทำงานเพื่อปรับปรุงสิทธิแรงงานข้ามชาติในประเทศไทย ซึ่งมีประมาณ 2-3 ล้านคน แรงงานข้ามชาติในประเทศไทยส่วนใหญ่มาจากประเทศพม่า ลาวและกัมพูชา  เชื่อว่าผู้ย้ายถิ่น ราวร้อยละ 80 ทั้งหมดในประเทศไทยมาจากประเทศพม่า

มาร์ค ฟาร์มาเนอร์ ผู้อำนวยการ เบอร์มา แคมเปญ ยูเค กล่าวว่า "บริษัท เนเชอรัลฟรุต จำกัด ต้องถอนฟ้องอานดี้ ฮอลล์" "แทนที่ บริษัท เนเชอรัล ฟรุต จำกัด จะฟ้องร้อง อานดี้ ฮอลล์ รัฐบาลไทยควรจะดำเนินคดีเเละฟ้องบริษัท เนเชอรัล ฟรุตในข้อหาละเมิดกฎหมาย ถ้าบริษัท เนเชอรัล ฟรุตไม่ถอนฟ้องคดีที่ไม่สมเหตุผลนี้จะทำเกิดความเสียหายต่อชื่อเสียงของบริษัทมากขึ้น วิธีการแก้ปัญหาคือ บริษัท เนเชอรัล ฟรุต ต้องปฏิบัติต่อแรงงานข้ามชาติอย่างเป็นธรรมและเป็นไปตามกฎหมาย ไม่ใช่ทำลายผู้ส่งสาร"

บริษัท เนเชอรัลฟรุต จำกัด มีเครือข่ายทางการเมืองที่เข้มแข็งในประเทศไทย วิรัช ปิยพรไพบูลย์ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัท เป็นพี่ชายของเฉลิมชัย ศรีอ่อน  ปัจจุบันเป็นเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์


เว็บเกี่ยวกับคดีของ อานดี้ ฮออล์: http://andyjhall.wordpress.com/

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net