Skip to main content
sharethis

(21 พ.ค.56) เว็บไซต์ข่าวสดรายงานว่า ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล พล.ต.ต.อนุชัย เล็กบำรุง รอง ผบช.น. พร้อมด้วย พ.ต.อ.สุคุณ พรหมายน รองผบก.น.1 และพนักงานสอบสวนสน.ดุสิต ร่วมประชุมติดตามความคืบหน้ากรณีทีมทนายความของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เข้าแจ้งความดำเนินคดีกับ นายสมชัย กตัญญุตานันท์ หรือ ชัย ราชวัตร นักเขียนการ์ตูนล้อการเมืองชื่อดัง ที่แสดงความคิดเห็นทางการเมืองผ่านทางเฟสบุ๊กส่วนตัว ที่สน.ดุสิต ตั้งแต่เมื่อวันที่ 4 พ.ค.ที่ผ่านมา โดยเวลาประมาณ 2 ชั่วโมง

พล.ต.ต.อนุชัย เปิดเผยภายหลังการประชุมว่า การประชุมดังกล่าว เป็นการประชุมเพื่อรับทราบความคืบหน้าจากกรณีที่น.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้มีมอบอำนาจให้ นายนรวิชญ์ หล้าแหล่ง ในฐานะทีมทนายความ เดินทางมาแจ้งความดำเนินคดีเจ้าของนามปากและของเฟซบุ๊กชื่อ ชัย ราชวัตร ข้อหาหมิ่นประมาทเจ้าพนักงาน ดูหมิ่นประมาทเจ้าพนักงาน ซึ่งปฏิบัติงานตามหน้าที่ และความผิดตามพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ปี 2550 กรณีที่นำภาพลงเฟซบุ๊กปาฐกถาเรื่องประชาธิปไตยเวทีประชาคมประชาธิปไตย ที่ประเทศมองโกเลีย โดยใช้ข้อความให้นายกรัฐมนตรีเสียหายเสื่อมเสียชื่อเสียง ทางพ.ต.อ.สุคุณ ซึ่งเป็นหัวหน้าพนักงานสอบสวนได้รายงานความคืบหน้า รวมทั้งประเด็นต่างๆ ที่ได้สั่งการและสอบสวนไป

พล.ต.ต.อนุชัย กล่าวอีกว่า คณะพนักงานสอบสวนได้รายงานมา โดยมีความเห็นสอดคล้องกันว่า คดีมีมูลที่จะออกหมายเรียกนายสมชัยได้ ส่วนการกระทำดังกล่าวจะเข้าข่ายความผิดทุกข้อหาเลยหรือไม่ ตอนนี้บอกได้เพียงว่า คดีมีมูลเท่านั้น ซึ่งการสอบสวนขณะนี้ ทางพนักงานสอบสวนได้ทำการสอบสวนได้ระยะหนึ่งแล้ว ทั้งเรื่องการสอบสวนพยาน นักภาษาศาสตร์ นักกฎหมาย นักวิชาการ และบุคลต่างสาขาอาชีพ มีความเห็นค่อนข้างที่จะสอดคล้องกันว่า กรณีดังกล่าวเป็นกรณีที่เป็นการใส่ความทำให้นายกรัฐมนตรีได้รับความเสียหาย คดีมีมูลพอที่จะเรียกตัวผู้ก่อเกตุมาแจ้งข้อกล่าวหาได้ ทั้งนี้ จะเรียกนายสมชัย มาพบพนักงานสอบสวนในวันที่ 5 มิ.ย. เวลา 10.00 น. ที่ห้องประชุมบก.น.1 ต่อไป

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net