Skip to main content
sharethis

กลุ่มบูรพาไม่เอาคนโกง แต่ง “หลวงมังกรพรหมโยธี” ผู้สถาปนามหาวิทยาลัย ถือป้ายรณรงค์ในงานประเพณีวิ่งเขาสามมุกวันสถาปนามหาวิทยาลัยบูรพา เผยกรณีทุจริตอาจารย์ท่านหนึ่ง ชี้เลือกวันนี้เพื่อสานต่อหลัก 6 ประการของคณะราษฏร

8 ก.ค.56 เวลา 6.00 น. กลุ่มนิสิตมหาวิทยาลัยบูรพา ในนามกลุ่มบูรพาไม่เอาคนโกงจำนวนหนึ่ง รวมตัวกันบริเวณเชิงเขาสามมุก ต.แสนสุข อ.เมือง จ.ชลบุรี เพื่อทำการรณรงค์เผยแพร่เกี่ยวกับกรณีทุจริตของอาจารย์ท่านหนึ่งในคณะรัฐศาสตร์และนิติศาสตร์ ตามที่ได้มีการเผยแพร่ทางสื่อโซเชียลออนไลน์ และเว็บข่าวออนไลน์ต่างๆไปก่อนหน้านี้ เนื่องในวันที่ 8 ก.ค. เป็นวันสถาปนามหาวิทยาลัยบูรพา ซึ่งเป็นวันที่มีการจัดประเพณีวิ่งเขาสามมุก ของนิสิตปีหนึ่งเป็นประจำทุกปี

โดยกลุ่มผู้รณรงค์ได้เขียนป้ายผ้า และป้ายกระดาษข้อความต่างๆ อาทิ เช่น บูรพาไม่เอาคนโกง, เด็กวิ่งเขาไม่เอาคนโกง เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีนิสิตคนหนึ่งแต่งกายเป็นชุดนายทหารยุคคณะราษฎร พร้อมแขวนป้ายคล้องคอชื่อ “หลวงมังกรพรหมโยธี” อดีตรัฐมนตรีศึกษาธิการ ผู้สถาปนามหาวิทยาลัย

สำหรับการประเพณีวิ่งเขาสามมุกนั้น เป็นกิจกรรมที่ถูกปฏิบัติสืบทอดกันมายาวนาน โดยนิสิตปีหนึ่งทั้งมหาวิทยาลัยจะเดิน/วิ่งจากเขาสามมุกลงมาตามเส้นทางเลียบหาดบางแสนไปจนถึงมหาวิทยาลัยบูรพา เพื่อเป็นการรำลึกถึงเส้นทางที่หลวงมังกรพรหมโยธี เคยเดินสำรวจเพื่อหาสถานที่ก่อตั้งมหาวิทยาลัย

นายรัชชานนท์ เทียนพิมาย หนึ่งในสมาชิกกลุ่มบูรพาไม่เอาคนโกง กล่าวว่า “วันนี้พวกเราไม่ได้มาประท้วง เรามารณรงค์เพื่อให้น้องๆเฟรชชี่ปี 1 ได้รับรู้เรื่องราวเกี่ยวกับการทุจริตที่เกิดขึ้นในมหาวิทยาลัยของเรา และการดำเนินการตรวจสอบภายในมหาวิทยาลัยยังคงล่าช้า ทั้งๆที่มีหลักฐานชัดเจน แต่มหาวิทยาลัยยังคงปล่อยให้อาจารย์โกง คนดังกล่าวทำการสอนอย่างปกติ”

นายรัชชานนท์กล่าวต่อไปว่า “สาเหตุที่เลือกมารณรงค์ในวันนี้ เนื่องจากเป็นวันที่หลวงมังกรพรหมโยธีได้วันสถาปนามหาวิทยาลัย เพื่อดำเนินตามหลักประการที่ 6 ของคณะราษฎร ที่ว่า “จะต้องให้การศึกษาอย่างเต็มที่แกราษฎรทั้งหลาย” นั่นคือการขยายโอกาสทางการศึกษามาสู่ภูมิภาค แต่ในปัจจุบัน มหาวิทยาลัยของเรากลับยอมให้มีการโกงกันได้อย่างเปิดเผย เป็นการโกงค่าเทอมของนิสิต ซึ่งผมถือว่าเป็นการทำลายการศึกษา ทำลายชื่อเสียงของมหาวิทยาลัย” 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มนิสิตดังกล่าว ได้ชูป้ายผ้าและป้ายกระดาษตั้งแต่บริเวณเขาสามมุก ซึ่งเป็นจุดที่นิสิตปี 1 ทุกคณะ จำนวนหลายพันคน วิ่งหรือเดินผ่านและมองเห็นข้อความดังกล่าว ซึ่งผลตอบรับค่อนข้างดี มีเสียงตบมือและโห่ร้องของนิสิตปี 1 เมื่อเห็นข้อความในป้ายอยู่เป็นระยะ

ต่อมาเวลาประมาณ 7.30 น. ได้มีการติดป้ายกระดาษข้อความ “คนโกง” ไว้ที่พื้นถนนบริเวณประตูทางเข้ามหาวิทยาลัยบูรพา และได้มีการเชิญชวนให้เฟรชชี่วิ่งเหยียบข้อความดังกล่าว ซึ่งบรรดาเฟรชชี่ก็พากันวิ่งเหยียบข้อความ “คนโกง” กันอย่างสนุกสนาน

ด้านนายธนวรรธน์ สุวรรณปาลประธานสภานิสิตม.บูรพา กล่าวว่า “ประเพณีวิ่งเขาฯหรือวันวิ่งเขาเป็นวันที่มีความสำคัญสำหรับนิสิตม.บูรพามาก เพราะต้นกำเนิดของม.บูรพาเกิดขึ้นที่นี่ จากการที่หลวงมังกรพรหมโยธีเดินลงไปจากจุดนี้ เส้นทางนี้ เราจึงพยายามบอกกล่าวน้องใหม่ปี 1 ให้เข้าใจถึงความหมายของวันวิ่งเขา ให้เห็นถึงคุณูปการของหลวงมังกรพรหมโยธี”

“สำหรับกรณีที่มีนิสิตกลุ่มหนึ่งมาชูป้ายรณรงค์เรื่องการต่อต้านอาจารย์ที่ทุจริต และแต่งตังเป็นหลวงมังกรฯนั้น ตนคิดว่าเป็นสิทธิเสรีภาพของเพื่อนนิสิตที่สามารถทำได้ และไม่ได้ผิดกฎระเบียบข้อไหนของมหาวิทยาลัย ทั้งยังเป็นสิ่งที่ควรส่งเสริมด้วย เพราะเป็นการสร้างความตื่นตัวให้น้องใหม่รักในความเป็นธรรม รักในสิ่งที่ถูกต้อง และร่วมปกป้องดูแลมหาวิทยาลัยร่วมกัน” นายธนวัฒน์ กล่าวเสริมก่อนปิดท้ายว่า

 “สภานิสิตพร้อมจะรับฟังความเห็นของเพื่อนนิสิตในการติดตามตรวจสอบกรณีการทุจริตต่อไป สภานิสิตพร้อมจะเป็นตัวกลางและกระบอกเสียงในการนำความเห็นของเพื่อนนิสิตไปพูดคุยกับผู้บริหารและผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องต่อไป”

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net