Skip to main content
sharethis

ประมวลข่าวด้านลิขสิทธิ์รอบโลกกับ ‘อธิป จิตตฤกษ์’ สัปดาห์นี้เสนอข่าวทวิตเตอร์ยอมเปิดเผยชื่อคนใช้ hate speech, แอปเปิ้ลโดนฟ้องละเมิดสิทธิผู้บริโภคฐานบังคับขายแต่วีดีโอ HD

 

Immaterial Property Research Center ตั้งขึ้นในวันที่ 18 มกราคม หรือ "วันเสรีภาพอินเทอร์เน็ต" เพื่อเป็นศูนย์ข่าว ศูนย์ข้อมูล และศูนย์วิจัยด้านความสัมพันธ์ระหว่างระบบทรัพย์สินที่ไม่เป็นวัตถุ (หรือที่เป็นที่รู้จักทั่วไปว่าทรัพย์สินทางปัญญา) ต่างๆ อย่างสัมพันธ์กับระบบกฎหมาย ระบบเศรษฐกิจ และระบบการเมืองในโลก ทางศูนย์ฯ หวังเป็นอย่างยิ่งว่างานของศูนย์ฯ จะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงของระบบทรัพย์สินที่ไม่เป็นวัตถุที่เอื้อให้เกิดเสรีภาพในเชิงบวกไปจนถึงความเท่าเทียมกันของผู้คนในโลก
 

 

09-07-2013

ผลสำรวจของ Gallup ชี้ว่าอเมริกันชนเห็น TV เป็นแหล่งข่าวที่สำคัญที่สุด อินเทอร์เน็ตเป็นอันดับสอง และสิ่งพิมพ์เป็นอันดับสาม

นี่ดูจะเป็นภาพสะท้อนของความเสื่อมความนิยมของหนังสือพิมพ์เป็นเล่มๆ ที่ยอดขายโฆษณาลดลงกว่าครึ่งในรอบราวสิบปีตั้งแต่ "การปฏิวัติดิจิทัล" ช่วงต้นทศวรรษ 2000 อย่างไรก็ดีสิ่งที่จะเห็นได้ก็คือสำนักข่าวจำนวนมากก็ได้ขยายตัวเป็นเป็นเว็บข่าวในโลกออนไลน์ที่ได้รับความนิยม ซึ่งตอนนี้ก็มีการถกเถียงกันอยู่ว่ารูปแบบการหารายได้จากเว็บข่าวที่ใช้การได้ที่สุดนั้นควรจะเป็นการเก็บค่าสมาชิก หรือการขาย "โฆษณาที่เป็นเนื้อเดียวกับข่าว" (Native Advertising) (ซึ่งคนทำนิตยสารน่าจะรู้จักมานานแล้วในนามของ Advertorial)

ทั้งนี้แม้ว่าจะมีความต่างกันเล็กน้อยในการตอบสำรวจของแต่ละกลุ่มอายุ แต่ในภาพรวมยังเป็นไปในทิศทางเดียวกัน โดยมีเพียงกลุ่มคนอายุเกิน 65 ปีเท่านั้นที่ยังรับข่าวสารจากสิ่งพิมพ์มากกว่าอินเทอร์เน็ต แต่คนกลุ่มนี้ก็ยังรับข่าวสารจาก TV มากที่สุดเหมือนคนกลุ่มอื่นอยู่ดี

News Source: http://paidcontent.org/2013/07/08/gallup-poll-says-tv-is-first-for-news-the-internet-is-second-print-a-distant-third/

 

Apple โดนฟ้องละเมิดลิขสิทธิ์ผู้บริโภคฐานบังคับขายวีดีโอแบบ HD เท่านั้นใน iTunes Store ทั้งๆ ที่ iPhone 1-3 และ iPad Touch ไม่สามารถดูวีดีโอแบบ HD ได้

Scott Weiselberg ผู้ฟ้องกล่าวว่าเขาและผู้บริโภคอีกเป็นล้านๆ ได้ดูภาพเพียงแค่ระดับ SD เท่านั้นในราคา HD ซึ่ง Apple ก็จงใจจะทำแบบนี้

ทั้งนี้วีดีโอแบบ HD ก็เป็นมาตรฐานของ Apple ตั้งแต่ออก iTunes เวอร์ชั่น 8.0 มาในปี 2010

News Source: http://gigaom.com/2013/07/08/apple-sued-for-renting-hd-videos-to-older-iphones/

 

หนึ่งผู้ก่อตั้ง The Pirate Bay เริ่มอุทธรณ์แล้วหลังโดนตัดสินจำคุก 2 ปีคดีแฮ็คบริษัททำภาษีให้รัฐบาลสวีเดน

ทั้งนี้เขาได้แก้ต่างว่าหลักฐานที่ใช้เอาผิดเขานั้นถูก "ยัด" มา กล่าวคือมีคนเอาข้อมูลที่เป็นหลักฐานเอาผิดคอมพิวเตอร์ที่ยึดมาจากอพาร์ทเมนต์ของเขาในกัมพูชาอันเป็นที่พำนักของเขา ก่อนจะโดนจับตัวส่งกลับมาสวีเดนเมื่อปีก่อน

นอกจากนี้ก็มีความเป็นไปได้ที่เขาจะโดนส่งผู้ร้ายข้ามแดนไปเดนมาร์คภายใต้ข้อหาทำนองเดียวกันด้วย

News Source: http://torrentfreak.com/pirate-bay-founder-appeals-jail-sentence-in-hacking-case-130708/

 

10-07-2013

รัฐบาลฝรั่งเศสยกเลิกโทษ "ตัดเน็ต" เมื่อมีการละเมิดลิขสิทธิ์ซ้ำๆ แล้ว แต่ยังคงมาตรการค่าปรับเอาไว้อยู่

ในที่สุดมาตรการ/กฎหมาย/หน่วยงาน Hatopi อันโด่งดังของฝรั่งเศสก็ยกเลิกโทษการตัดการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตของหมายเลข IP ที่ทำการละเมิดลิขสิทธิ์ซ้ำๆ ไปแล้ว แต่จะไปเน้นการเก็บค่าปรับในการละเมิดลิขสิทธิ์แทน

ทั้งนี้ก่อนหน้านี้รัฐบาลปัจจุบันของฝรั่งเศสก็มีแผ่นจะยุบหน่วยงาน Hatopi ทิ้งเนื่องจากสิ้นเปลืองงบประมาณรัฐมาก (และอาจเพราะไม่ได้ก่อให้เกิดผลที่ชัดเจนของการปราบปรามการละเมิดลิขสิทธิ์ด้วย) แต่จะมีการกระจายงานให้หน่วยงานราชการอื่นทำแทน และฝรั่งเศสก็มีแผนจะ "เก็บภาษีสำเนาเถื่อน" ในบรรดาอุปกรณ์ที่สามารถเล่นไฟล์ละเมิดลิขสิทธิ์ทั้งหลายด้วย ซึ่งรวมถึงอุปกรณ์อย่าง iPad และ Kindle Fire ซึ่งนี่ก็ยังเป็นมาตรการที่ยังโต้แย้งกันอยู่ แม้ว่าโดยพื้นฐานแล้วฝรั่งเศสจะมีมาตรการ "ภาษีสื่อเปล่า" กับซีดีและเทปคาสเซ็ตเปล่าอยู่แล้ว เนื่องจากถือโดยปริยายว่าสิ่งเหล่านี้จะถูกนำไปใช้เพื่อการละเมิดลิขสิทธิ์ไม่ทางใดก็ทางหนึ่งแน่นอน

News Source: http://torrentfreak.com/three-strikes-and-youre-still-in-france-kills-piracy-disconnections-130709/ , http://gigaom.com/2013/07/09/au-revoir-internet-cut-off-france-revokes-anti-piracy-penalty/

 

Apple แพ้คดีสมคบคิดขึ้นราคาอีบุ๊คแล้ว

ศาลตัดสินว่าจากหลักฐานอีเมลล์และถ้อยคำของ Steve Jobs นั้น ทาง Apple ได้เป็นศูนย์กลางการสมคบคิดกับเหล่าสำนักพิมพ์ในการขึ้นราคาอีบุ๊คจริง โดย Apple ก็เล่นกับความหวาดกลัวในการผูกขาดตลาดของทาง Amazon ในการเกลี้ยกล่อมให้บรรดาสำนักพิมพ์ขึ้นราคาอีบุ๊คขึ้นพรวดพราด

News Source: http://paidcontent.org/2013/07/10/apple-is-guilty-in-the-ebook-pricing-case-for-consumers-not-much-changes/ , http://paidcontent.org/2013/07/10/court-rules-apple-fixed-ebook-prices-led-an-illegal-conspiracy/

 

11-07-2013

Will.i.am แร็ปเปอร์ชื่อดังพยายามจะระงับการจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าที่มีคำว่า "I Am" ประกอบอยู่เนื่องจากเขาได้จดมันไปแล้ว

เรื่องมีอยู่ว่าแร็ปเปอร์อย่าง Pharrell Williams พยายามจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าบริษัท I Am Other ของเขา ทาง Will.i.am รู้เข้าก็เลยส่งจดหมายแจ้งเตือนไปว่านั่นจะเป็นการกระทำที่ละเมิดเครื่องหมายการค้า "I Am" ของเขา

ทาง Pharrell Williams ก็เลยฟ้องกลับเพื่อพยายามยืนยันว่าคำว่า "I am" นอกจากจะเป็นคำพื้นฐานในภาษาอังกฤษแล้ว ในโลกดนตรีสมัยนิยมก็ยังใช้กันมากมาย ส่วนทาง Will.i.am ก็แย้งว่าตัว Pharrell Williams เองเคยร่วมงานกับ Will.i.am มาในอดีต การที่เขาใช้เครื่องหมายการค้าว่า "I Am Other" อาจทำให้ผู้บริโภคสับสนว่าสินค้านั้นเกิดจากความร่วมมือของทั้งสองได้

News Source: http://www.techdirt.com/articles/20130703/06234123703/william-pharrell-trademarks-ham-sam-i-am.shtml

 

หนึ่งในผู้ก่อตั้ง The Pirate Bay วางแผนจะออก "แอพ " ส่งข้อความที่ป้องกันการ "ดักฟัง"

Peter Sunde เป็นข่าวอีกครั้งหลังจากที่เขาผลักดันระบบการตอบแทนผู้สร้างสรรค์งานอย่าง Flattr (สั้นๆ คือ Flattr เป็นระบบที่ให้ผู้ใช้สร้างบัญชีเงินบริจาคและกำหนดเงินในการบริจาคต่อเดือนที่ตายตัว และในอินเทอร์เน็ตก็จะมีปุ่น Flattr บนหน้าต่างๆ ถ้าผู้ใช้ไปกด ระบบก็จะจดจำไว้ว่าผู้ใช้จะบริจาคให้เว็บ/คนนั้นๆ ผู้ใช้จะกด Flattr กี่ครั้งก็ได้ต่อเดือน ระบบจะคำนวนหารจำนวนการกด และแบ่งจากยอดบริจาคที่ตั้งไว้ไปให้ทุกที่ที่กดเท่าๆ กัน)

“แอพพลิเคชั่น” (หรือโปรแกรมบนมือถือ/แท็บเล็ต) ใหม่นี้มีชื่อว่า Heml.is ซึ่งเป็นภาษาสวีเดนแปลว่าความลับ และมันก็ใช้การเข้ารหัสที่ซับซ้อนเพื่อต่อต้านการสอดแนม

ทั้งนี้ การสร้างแอพนี้อยู่ในขั้นตอนการระดมทุน และมันก็จะใช้ได้ทั้งบนระบบปฏิบัติการ iOS และ Android

News Source: http://torrentfreak.com/pirate-bay-founder-announces-encrypted-nsa-proof-communication-apps-130710/

 

เว็บทำ "แฟนซับ" สวีเดนโดนตำรวจบุกยึดเซอร์ฟเวอร์

นี่น่าจะเป็นครั้งแรกที่สงครามลิขสิทธิ์ยกระดับไปเล่นงานเว็บที่นำเสนอแค่เพียงแค่ "ข้อความ" ที่แปลมาจากงานอันมีลิขสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นซีรีส์โทรทัศน์หรือภาพยนตร์

ทั้งนี้ เว็บดังกล่าวก็ไม่ได้เป็นเว็บแสวงกำไรแต่อย่างใด เพราะไม่ได้เก็บค่าสมาชิกและเป็นเพียงแค่ศูนย์กลางให้คน "บริจาค" ซับไทเทิลที่ตนแปลมาเพื่อให้คนอื่นสามารถดาวน์โหลดไปไส่กับไฟล์วีดีโอที่ตนฟังภาษาต้นฉบับไม่รู้เรื่องหรือไม่คล่องได้

News Source: http://falkvinge.net/2013/07/10/fan-subtitle-site-raided-by-copyright-industry-aided-by-police/ , http://www.techdirt.com/articles/20130710/11213223756/swedish-rights-holders-order-police-raid-to-shut-down-fan-translation-site.shtml , http://torrentfreak.com/fan-created-subtitle-site-raided-by-swedish-police-130710/

 

13-07-2013

Twitter ยอมเปิดเผยตัวตนผู้ใช้ที่ก่อ "Hate Speech"

เรื่องของเรื่องคือมีผู้ใช้ Twitter ในฝรั่งเศสใช้ Hashtag ที่แปลเป็นภาษาอังกฤษได้ว่า "good Jew" โพสต์ข้อความ

ทางกลุ่มนักศึกษายิวไม่พอใจและฟ้อง Twitter ให้เปิดเผยบรรดาชื่อผู้ใช้ที่กระทำดังกล่าว โดยอ้างกฎหมายต่อต้าน Hate Speech ของฝรั่งเศส

ในตอนแรก Twitter ดึงดันไม่ยอมเปิดเผยรายชื่อผู้ใช้เพราะต้องการรักษาหลัก Free Speech เอาไว้ อย่างไรก็ดีในกรณีนี้ที่ Twitter ยอมเปิดเผยก็ดูจะเป็นการแสดงให้เห็นการโอนอ่อนผ่อนตามกฎหมายในท้องถิ่นต่างๆ ที่ระบุขีดจำกัดเสรีภาพในการแสดงออกเอาไว้ที่ต่างจากแนวทาง Free Speech

ซึ่งแน่นอนว่าการตัดสินใจของ Twitter ในครั้งนี้ก็ทำให้คนจำนวนมากที่ชื่นชมผลงานในการปกป้อง Free Speech ของ Twitter ผิดหวังไปตามๆ กัน

News Source: http://gigaom.com/2013/07/12/twitter-hands-over-user-data-in-good-jew-hashtag-controversy/

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net