Skip to main content
sharethis

องค์การพิทักษ์สยาม แถลงเรียกร้องแนวร่วมชุมนุมใหญ่ 4 ส.ค.นี้ ยังไม่เปิดเผยสถานที่ เพราะกลัวถูกสกัด ด้านอัยการศาลแขวงดุสิตเลื่อนสั่งคดี '127 ผู้ชุมนุมม็อบองค์การพิทักษ์สยาม' ฝ่านฝืน พ.ร.บ.มั่นคง เหตุพิจารณาสำนวนไม่เสร็จ

เมื่อวันที่ 25 ก.ค. มีรายงานว่า ตัวแทนมวลชนในนามกองทัพประชาชนโค่นระบอบทักษิณ  นำโดย พล.ร.อ.ชัย สุวรรณภาค ประธานองค์การพิทักษ์สยาม (อพส.) พร้อมด้วยนายไทกร พลสุวรรณ  พล.อ.ปรีชา เอี่ยมสุวรรณ พล.อ.ชูเกียรติ ตันสุวัฒน์ พล.อ.ท.วัชระ ฤทาคณี และนายพิเชษฐ์ พัฒนโชติ ร่วมกันแถลงข่าวเกี่ยวกับแนวทางการเคลื่อนไหวทางการเมือง โดยนายไทกร อ่านแถลงการณ์เรียกร้องแนวร่วมทุกจังหวัดรวมพลมาชุมนุมในวันที่ 4 สิงหาคมนี้ พร้อมระบุจากการวิเคราะห์สถานการณ์และเหตุการณ์การชุมนุมเมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน 2555 นั้น เห็นได้ชัดว่ารัฐบาลได้ใช้ความรุนแรงกับกลุ่มผู้ชุมนุม  ดังนั้น ทางกองทัพประชาชนฯ จึงจะเก็บมาเป็นประสบการณ์และพร้อมตอบโต้อย่างสันติ และเป็นไปตามสิทธิในรัฐธรรมนูญ ทั้งนี้ ขอเรียกร้องให้ประชาชนเข้าร่วมชุมนุมให้มากที่สุด และการชุมนุมครั้งนี้มีเป้าหมาย คือการโค่นล้มระบอบทักษิณให้สิ้นซาก โดยการชุมนุมจะยืดเยื้อหรือไม่ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ในขณะนั้น

พร้อมกันนี้ยังไม่ขอเปิดเผยสถานที่ที่จะจัดการชุมนุม เนื่องจากอาจจะมีการสกัดกั้นเหมือนครั้งที่ผ่านมา  ส่วนกระแสข่าวที่กระทรวงมหาดไทยมีการสกัดกั้นประชาชนในต่างจังหวัดไม่ให้เข้าร่วมชุมนั้น กองทัพประชาชนก็พร้อมที่จะดำเนินการตามกฎหมายกับข้าราชที่ขัดขวางการชุมนุมที่ปราศจากอาวุธของประชาชน ขณะเดียวกัน ยังไม่ขอเปิดเผยรายชื่อนายทหาร 30 คนที่จะเข้าร่วมชุมนุม  เนื่องจากมีนายทหารแสดงความจำนงร่วมชุมเป็นอย่างมาก  ทางกองทัพประชาชนจึงขอนัดหมายให้พร้อมเพรียงกันและจะเผยรายชื่อในเวลาที่เหมาะสมต่อไป


อัยการศาลแขวงดุสิตเลื่อนสั่งคดี 'ม็อบองค์การพิทักษ์สยาม' เหตุพิจารณาสำนวนไม่เสร็จ
วันเดียวกัน เวลา 10.00น. ที่สำนักงานอัยการฝ่ายคดีศาลแขวง 3 ( ดุสิต) ถ.บรมราชชนนี อัยการมีคำสั่งเลื่อนนัดสั่งคดีม็อบองค์การพิทักษ์สยาม (อพส.) เป็นครั้งที่ 3 ซึ่งนายธเนศ หอมทวนลม ผู้ร่วมชุมนุมกลุ่ม อพส.กับพวกซึ่งเป็นผู้ร่วมชุมนุม รวม 127 คน ตกเป็นผู้ต้องหาคดีฝ่าฝืน พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร พ.ศ.2551 กรณีเมื่อวันที่ 24 พ.ย.55 พล.อ.บุญเลิศ แก้วประสิทธิ์ หรือ เสธ.อ้าย ประธานองค์การพิทักษ์สยาม (อพส.) ได้นำกลุ่มผู้ชุมนุมขับไล่รัฐบาลที่บริเวณลานพระบรมรูปทรงม้า ซึ่งคดีดังกล่าวพนักงานสอบสวนกองปราบปราม ส่งสำนวนให้อัยการเมื่อวันที่ 24 ธ.ค.55 ที่ผ่านมา ซึ่งสรุปความเห็นสมควรสั่งฟ้องผู้ต้องหาทั้ง 127 คน ที่แยกดำเนินคดี 3 สำนวน สำนวนที่ 1 นายธเนศ หอมทวนลม กับพวกรวม 97 คนที่ชุมนุมบริเวณสะพานมัฆวานรังสรรค์ในวันที่ 24 พ.ย.55 , สำนวนที่ 2 นายยี่ไทย ปิตะวนิค กับพวกรวม 16 คน ที่ชุมนุมบริเวณแยกมิสกวันในช่วงเช้าของวันที่ 24 พ.ย.55 และสำนวนที่ 3 น.ส.พิชญ์สินี พิพลัชภามลกับพวก รวม 14 คนที่ชุมนุมบริเวณแยกมิสกวันในช่วงบ่ายของวันที่ 24 พ.ย.55

อย่างไรก็ดี น.ส.พวงทิพย์ บุญสนอง ทนายความผู้ต้องหา เปิดเผยว่า อัยการมีคำสั่งเลื่อนนัดสั่งคดีวันนี้ออกไปก่อน เนื่องจากยังพิจารณาสำนวนไม่แล้วเสร็จ โดยนัดฟังคำสั่งอีกครั้งในวันที่ 5 ก.ย.นี้ เวลา 10.00 น.

 


ที่มา: เว็บไซต์ไทยรัฐออนไลน์ และ กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net