Skip to main content
sharethis

คณะทำงานของสหประชาชาติ ซึ่งปฏิบัติภารกิจสอบสวนกรณีละเมิดสิทธิมนุษยชนโดยเกาหลีเหนือ ได้พบพี่ชายและหลานของ "อโนชา ปันจ้อย" หญิงไทยที่เชื่อว่าถูกเกาหลีเหนือลักพาตัวไปเมื่อ 35 ปีที่แล้ว และหลักฐานล่าสุดจากผู้ที่หลบหนีออกจากเกาหลีเหนือทำให้เชื่อว่าอโนชา ยังคงมีชีวิตอยู่

คณะทำงานขององค์การสหประชาชาติ ซึ่งปฏิบัติภารกิจสอบสวนการละเมิดสิทธิมนุษยชนโดยเกาหลีเหนือ ได้พบกับญาติของอโนชา ปันจ้อย ผู้หญิงไทยที่เชื่อว่าถูกเกาหลีเหนือลักพาตัวเมื่อ 35 ปีที่แล้ว เว็บไซต์ของสถานีโทรทัศน์ NHK รายงาน

คณะทำงานเพื่อการสอบสวนดังกล่าว ได้ตั้งขึ้นในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา โดยคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งองค์การสหประชาชาติ

ทั้งนี้คณะทำงานดังกล่าวได้พบกับน้องชาย และหลานของอโนชา ปันจ้อย ที่กรุงเทพ เมื่อวันพฤหัสบดีนี้ (19 ก.ย.)

สำหรับอโนชาเป็นชาว จ.เชียงใหม่ เกิดเมื่อ พ.ศ. 2498 บิดาชื่อสม ปันจ้อย เป็นทหารผ่านศึกสงครามเกาหลี ปัจจุบันเสียชีวิตแล้ว อโนชา หายไปเมื่อเดือนมีนาคม พ.ศ. 2521 ขณะทำงานอยู่ที่มาเก๊า โดยจากหลักฐานของชาล์ล โรเบิร์ต เจนกิน อดีตทหารสหรัฐอเมริกาที่เคยแปรพักตร์ไปอยู่กับเกาหลีเหนือ ได้เสนอความเป็นไปได้ที่ว่า อโนชาถูกลักพาตัวและนำมาที่เกาหลีเหนือ

ปัจจุบัน เจนกินอาศัยอยู่ที่ประเทศญี่ปุ่นกับภรรยาชาวญี่ปุ่นที่ถูกลักพาตัวโดยเกาหลีเหนือเช่นกัน โดยทั้งคู่ได้ออกจากเกาหลีเหนือในปี พ.ศ. 2547

 

อโนชา ปันจ้อย ก่อนถูกลักพาตัว

ชาล์ล โรเบิร์ต เจนกิน อดีตทหารสหรัฐอเมริกาที่แปรพักตร์ไปเข้ากับเกาหลีเหนือ ปัจจุบันเดินทางออกจากเกาหลีเหนือแล้ว ในภาพเป็นภาพถ่ายของเขากับภรรยาชาวญี่ปุ่น และลูกสาวในเกาหลีเหนือ เขาระบุว่า สตรีด้านซ้ายมือมุมบนของภาพคืออโนชา ปันจ้อย

ชาล์ล โรเบิร์ต เจนกิน ปัจจุบันใช้ชีวิตที่ประเทศญี่ปุ่น เขาเป็นผู้ที่ระบุว่าอโนชา ปันจ้อย ยังมีชีวิตอยู่ในเกาหลีเหนือ

 

ทั้งนี้หลังออกมาจากเกาหลีเหนือ ชาล์ล โรเบิร์ต เจนกิน เคยให้สัมภาษณ์ยืนยันว่าเขารู้จักกับสตรีไทยคนหนึ่ง ซึ่งเคยแต่งงาน 2 ครั้งกับชาวต่างชาติที่อาศัยอยู่ในเกาหลีเหนือ เจนกิน กล่าวด้วยว่า อโนชาถูกลักพาตัวมาจากเกาหลีเหนือให้มาแต่งงานกับชาวต่างชาติที่อยู่ในเกาหลีเหนือ และสอนภาษาไทยให้กับสายลับของเกาหลีเหนือ

NHK ระบุว่าคณะทำงานของสหประชาชาติได้สอบถามญาติของอโนชา เป็นเวลาถึง 3 ชั่วโมง

ผู้ที่ร่วมการสอบถามดังกล่าวรายหนึ่ง กล่าวว่า ญาติได้ให้ข้อมูลแวดล้อมในช่วงเวลาก่อนที่อโนชาจะหายไป พวกเขายังอ้างอิงคำพูดของหนึ่งในคณะทำงานของสหประชาชาติที่กล่าวว่า มีเหตุผลเพียงพอที่จะเชื่อว่าอโนชาถูกลักพาตัวไปโดยเกาหลีเหนือจริง

ด้านพี่ชายของอโนชา สุคำ ปันจ้อย กล่าวในระหว่างแถลงข่าวว่า เขามานั่งครุ่นคิดทุกวันว่าน้องสาวของเขาอยู่ที่ไหนและตอนนี้เป็นอย่างไร

ทั้งนี้คณะทำงานของสหประชาชาติดังกล่าว ได้สัมภาษณ์ญาติของชาวญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ที่ถูกลักพาตัวด้วย โดยคณะทำงานจะนำเสนอรายงานฉบับสุดท้ายให้กับคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งองค์การสหประชาชาติในเดือนมีนาคมปีหน้า

อนึ่งในปี 2548 กระทรวงการต่างประเทศของไทยเคยสอบถามกรณีของอโนชา ปันจ้อย ไปยังทางการเกาหลีเหนือ แต่ยังคงได้รับการปฏิเสธว่าอโนชาอยู่ในเกาหลีเหนือ

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net