Skip to main content
sharethis

ที่ประชุมวุฒิสภาผ่านความเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของประเทศ วาระแรก ก่อนเข้ากรรมาธิการศึกษาเนื้อหาต่อไป รัฐบาลยืนยันไม่กระทบฐานะการคลังของประเทศ

สำนักข่าวแห่งชาติ รายงานวันนี้ (8 ต.ค.) ว่า ในการประชุมวุฒิสภาเพื่อพิจารณาเรื่องด่วน ร่างพระราชบัญญัติให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของประเทศ พ.ศ. .... ที่สภาผู้แทนราษฏรผ่านความเห็นชอบแล้วในวาระที่ 1 ขั้นรับหลักการของวุฒิสภา

โดยวันนี้สมาชิกวุฒิสภาส่วนใหญ่ ยังคงท้วงติงการดำเนินโครงการต่าง ๆ และแสดงความเป็นห่วงเรื่องของการชำระหนี้คืน และที่สำคัญต้องดำเนินการตามแผนงานโครงการที่ชัดเจน เพื่อให้การใช้จ่ายงบประมาณคุ้มค่าและเกิดประโยชน์สูงสุด ขณะเดียวกันแผนงานและยุทธศาสตร์ตามร่างพระราชบัญญัติฉบับนี้ ยังไม่ผ่านขั้นตอนการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนตามรัฐธรรมนูญมาตรา 57 วรรคสอง และการศึกษาผลกระทบต่อคุณภาพสิ่งแวดล้อมและสุขภาพของประชาชนในชุมชน (อีเอชไอเอ)ตามมาตรา 67 วรรคสอง

ด้าน นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า การผ่านร่างพระราชบัญญัติฉบับนี้ ไม่ได้หมายความว่าจะอนุมัติโครงการได้เลย เพราะทุกโครงการต้องดำเนินการตามกฎหมายอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องทุกประการ เท่ากับว่าโครงการรถไฟความเร็วสูง หรือรถไฟรางคู่ จะต้องผ่านการศึกษาผลกระทบต่อคุณภาพสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ หรือ อีเอชไอเอก่อน และหากโครงการไม่ผ่าน อีเอชไอเอ ก็ไม่สามารถทำต่อไปได้

ส่วนนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง มั่นใจว่าจะสามารถบริหารจัดการภาระหนี้ให้อยู่ในกรอบและไม่กระทบฐานะการคลังของประเทศ

ขณะที่ นายวราเทพ รัตนากร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ยืนยันว่า ร่างพระราชบัญญัติฉบับนี้ ไม่ขัดรัฐรรมนูญ มาตรา 169 เพราะได้หารือกับคณะกรรมการกฤษฏีกาแล้ว และทุกโครงการมีรายละเอียดชัดเจน สามารถตรวจสอบได้

ทั้งนี้ที่ประชุมวุฒิสภา มีมติ 86 ต่อ 41 ผ่านความเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติดังกล่าว วาระที่ 1 พร้อมตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญ 25 คน ศึกษาเนื้อหา ก่อนนำเข้าสู่ที่ประชุมวุฒิสภาอีกครั้ง เพื่อลงมติในวาระ 2 และ 3 ต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net