Skip to main content
sharethis
คนงานสิ่งทอที่สันกำแพง จ.เชียงใหม่ ชุมนุมรอฟังผลเจรจานายจ้างรอบ 3 โดยคืบหน้าไปมาก นายจ้าง-พนักงานเห็นชอบร่วมกันหลายข้อยอมยกเลิกการปรับเงินชิ้นละ 20 บาท - คงสวัสดิการที่เคยได้รับ ส่วนค่าจ้างวันละ 310 บาท และโบนัสยังตกลงไม่ได้ รอเจรจารอบใหม่พุธนี้

3 พ.ย. 2556 เมื่อเย็นวานนี้ (2 พ.ย.) พนักงานโรงงานจอร์จี้ แอนด์ ลู ซึ่งเป็นโรงงานตัดเย็บเสื้อผ้า ได้ชุมนุมด้านหน้าโรงงานเพื่อรอฟังผลการเจรจาเพื่อปรับสภาพการจ้างระหว่างผู้แทนเจรจาของพนักงาน กับตัวแทนของฝ่ายบริหาร โดยการเจรจาในวันนี้เป็นการเจรจาในรอบที่สาม หลังจากก่อนหน้านี้มีการเจรจาเมื่อ 18 ต.ค. และ 22 ต.ค. ที่ผ่านมา

สำหรับการเรียกร้องของพนักงานในโรงงานจอร์จี้ แอนด์ ลูนั้น เริ่มมาตั้งแต่วันที่ 23 ก.ย. หลังมีพนักงานประท้วงในโรงงานเพราะไม่พอใจที่นายจ้างเปลี่ยนแปลงสภาพการจ้าง เช่น เปลี่ยนวิธีการจ้างพนักงานประจำแบบจ่ายเงินรายวัน มาเป็นจ้างรายชิ้น การปรับลดสวัสดิการและรายได้จากการทำงานอื่นๆ ของพนักงาน ซึ่งได้สร้างความยากลำบากในการทำงานให้กับคนงาน รวมทั้งการที่บริษัทได้ลดขั้นตอนการผลิตให้พนักงานฝ่ายผลิตตรวจสอบผลงานกันเอง หากพบชิ้นงานเสียจะต้องทำการชดใช้เงินเอง ทำให้พนักงานเกิดความกดดัน และต่อมาพนักงานได้ร่วมกันลงลายมือชื่อ ยื่นข้อเรียกร้องเพื่อเปลี่ยนแปลงสภาพการจ้างรวม 8 ข้อ เมื่อวันที่ 16 ต.ค. ตามมาด้วยการเจรจา 2 นัดก่อนหน้านี้ซึ่งยังไม่มีความคืบหน้า

 

ต่อมาในเวลาประมาณ 19.30 น. ตัวแทนพนักงานที่เข้าไปเจรจากับผู้บริหารได้ออกมาชี้แจงผลการเจรจา โดยการเจรจารอบนี้มีความคืบหน้าไปมาก

โดยข้อ 1 บริษัทยอมยกเลิกการปรับเงินพนักงานในขั้นตอนการผลิตชิ้นละ 20 บาท กลับไปใช้ขั้นตอนการผลิตเดิมที่มีบุคคลตรวจสอบคุณภาพงานหรือ QC

ข้อ 2 คนงานเรียกร้องให้บริษัทจ่ายค่าจ้างให้กับพนักงานรายเดือนขั้นต่ำเดือนละ 10,000 บาทนั้น ทางบริษัทไม่สามารถตกลงได้ โดยระบุว่าพนักงานได้ค่าจ้างมากกว่านั้นอยู่แล้ว โดยทางโรงงานขอคัดเอกสารของพนักงานรายวัน รายเดือน และรายชิ้นมาคำนวณแล้วนำมาแจ้งพนักงาน ถ้าพนักงานสงสัยว่ามีข้อผิดพลาดให้ไปถามที่แผนกบุคคล

ข้อ 3 บริษัทยังไม่ตกลงให้กับพนักงานรายชิ้นตามที่ทำได้จริง ไม่ต่ำกว่าวันละ 310 บาท โดยเสนอบริษัทเสนอมาที่ 307 บาท ทำให้ทั้งสองฝ่ายจะนำข้อนี้มาหารือในการเจรจาครั้งต่อไป

ข้อ 4 บริษัทเห็นชอบให้ยกเลิกสัญญาจ้างงานที่ให้พนักงานรายเดือนเป็นพนักงานรายวัน โดยให้เป็นพนักงานรายเดือนเช่นเดิม

ข้อ 5 บริษัทตกลงให้ยกเลิกสัญญาการจ้างงานฉบับใหม่ที่ให้พนักงานลงลายมือชื่อเมื่อ 11 ต.ค. 2556 โดยพนักงานที่ต้องการยกเลิกสัญญาจ้างนี้สามารถไปแจ้งที่ฝ่ายบุคคลได้

ข้อ 6 บริษัทยังไม่ตกลงในเรียกร้องของพนักงานที่ขอให้จ่ายโบนัสประจำปีให้กับพนักงานไม่ต่ำกว่าสองเท่าของรายได้ แต่บริษัทเสนอว่าจะให้รางวัลกับพนักงานที่ทำงาน 6 วันต่อสัปดาห์ และ 8 ชั่วโมงต่อวัน

ข้อ 7 บริษัทเห็นด้วยกับข้อเรียกร้องที่ว่าให้บริษัทยกเลิกระเบียบการลงโทษพนักงานที่ทำงานไม่ได้ตามเป้าเงินที่วางไว้คือ ไม่น้อยกว่าสองร้อยบาทต่อวัน ซึ่งหากทำไม่ได้ภายในหนึ่งเดือนจะถูกเลิกจ้าง

ข้อ 8 บริษัทเห็นด้วยกับข้อเรียกร้องที่ว่า สิทธิประโยชน์และสภาพการจ้างงานอื่นใดที่ได้รับอยู่ในปัจจุบันนอกจากข้อเรียกร้องนี้ให้บริษัทปฏิบัติไว้คงเดิม

ทั้งนี้ผลการเจรจาในวันดังกล่าวมีความคืบหน้าหลายข้อ โดยข้อเรียกร้องข้อ 3 และ 6 ซึ่งยังตกลงกันไม่ได้นั้น จะมีการนำมาเจรจาอีกรอบในวันที่ 6 พ.ย. นี้

สำหรับบริษัท จอร์จี้แอนด์ลู  ตามข้อมูลการลงทุนนั้นเป็นบริษัทสัญชาติฮ่องกง ลงทุน 100% จดทะเบียนในประเทศไทยเมื่อวันที่ 16 ส.ค. 2549 ด้วยทุนจดทะเบียน 24 ล้านบาท เป็นบริษัทที่ผลิตสินค้าให้กับยี่ห้อ Neon Buddha ซึ่งมีสโลแกนว่า "นีออนบุดดา" เริ่มจากความคิดการผลิตเสื้อผ้าเพื่อวิถีชีวิตที่หลากหลายทั้ง ชุดสำหรับการเดินทาง  ชุดอยู่กับบ้านชุดทำงาน ชุดโยคะ และชุดของคุณ ทุกชุดออกแบบโดยชานอน พาสเซโร มีการจ้างงานพนักงานราว 500 คน ทั้งนี้บริษัทระบุด้วยว่าจะบริจาค 1% ของทุกการขายสินค้าทุกชิ้น ให้กับโครงการต่างๆ เพื่อทำให้โลกใบนี้น่าอยู่มากขึ้น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net