Skip to main content
sharethis

สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์เผยภาพทหารไทย-กัมพูชาด้านปราสาทตาควาย นัดรับประทานอาหารร่วมกัน นายทหารในพื้นที่ระบุหลังคำตัดสินศาลโลกยังคงนัดทานข้าวเพื่อกระชับสัมพันธ์

ทหารไทย-กัมพูชาที่ชายแดนด้านปราสาทตาควาย จ.สุรินทร์ นัดรับประทานอาหารร่วมกันหลังคำตัดสินศาลโลก เมื่อวันที่ 12 พ.ย. 56 (ที่มา: กรมประชาสัมพันธ์)

 

วันนี้ (12 พ.ย.) สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์เผยแพร่ภาพทหารไทยและกัมพูชาด้านปราสาทตาควาย หรือปราสาทตากรอเบ็ย ต.บักได อ.พนมดงรัก จ.สุรินทร์ ตรงข้ามชายแดนกัมพูชา รับประทานอาหารเที่ยงร่วมกัน โดยนายทหารที่ดูแลในพื้นที่ระบุว่า ทหารทั้ง 2 ฝ่าย ก็ยังคงมีการนัดหมายทานข้าวร่วมกัน เพื่อกระชับความสัมพันธ์ระหว่างกัน ถึงแม้คำตัดสินของศาลโลกเสร็จสิ้นไปแล้วก็ตาม

สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์ ระบุว่า หลังจากศาลโลกเริ่มอ่านคำพิพากษากรณีปราสาทพระวิหาร ในเวลา 16.00 น. ชาวบ้านในพื้นที่ชายแดนบริเวณ อำเภอพนมดงรัก จังหวัดสุรินทร์ ซึ่งเป็นพื้นที่ใกล้กับที่ตั้งของปราสาทตาควาย และปราสาทตาเมือนธม อย่างเช่นที่บ้านพนมดิน หมู่ 1 ตำบลตาเมียง อำเภอพนมดงรัก อยู่ไม่ห่างปราสาทตาเมือนธม ชาวบ้านต่างติดตามข่าวสารและการถ่ายทอดสดการอ่านคำพิพากษาของศาลโลกจนกระทั่งผลการตัดสินออกมา แต่ผลการตัดสินของศาลโลกชาวบ้านส่วนมากยังคงสับสนและไม่เข้าใจ จึงทำให้ชาวบ้านยังคงวิตก เนื่องจากผลพวงของปัญหาที่เกิดขึ้นตามแนวชายแดนได้รับบทเรียนมาแล้ว ขณะที่บรรยากาศในหมู่บ้านกลับเงียบเหงา เนื่องจากชาวบ้านหลายคนยังวิตกกังวล บางรายพากันออกไปอาศัยอยู่บ้านญาติต่างอำเภอ โดยเฉพาะเด็กและคนชรา ร้านค้าบางแห่งในหมู่บ้าน รวมถึงข้างทางต้องปิดลงเร็วกว่าทุกวัน แต่หลังจากคำกล่าวแถลงการของนายกรัฐมนตรี หรือตามสื่อที่นำเสนอออกไปถึงรายละเอียดของคำตัดสินศาลโลก ชาวบ้านต่างคลายกังวลจึงได้พากันกลับเข้าบ้าน และทำมาหากินกันตามปกติ โดยไม่มีความวิตกกังวล

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 11 พ.ย. เวลา 16.50 น. ตามเวลาประเทศไทย ศาลโลกอ่านคำพิพากษาพิจารณารับฟ้องของประเทศกัมพูชา โดยมีมติเอกฉันท์ตีความว่าคำพิพากษาศาลโลกเมื่อวันที่ 15 มิ.ย. พ.ศ. 2505 ว่ากัมพูชามีอธิปไตยเหนือดินแดนทั้งหมดบริเวณปราสาทเขาพระวิหาร และไทยมีพันธกรณีต้องถอนกำลังทหาร รวมทั้งกำลังตำรวจ ผู้เฝ้ายามที่ประจำการในดินแดนดังกล่าวพร้อมชี้ทั้งสองฝ่ายจำเป็นต้องมีวิธีแก้ไขปัญหาข้อพิพาทระหว่างกันด้วยวิธีอื่น กัมพูชากับไทยต้องหารือกันเองภายใต้การดูแลให้เป็นมรดกโลกของยูเนสโก ทั้งนี้ศาลจะมีแนวทางปฏิบัติต่อทั้งสองฝ่ายเป็นเอกสาร (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)

 

ผู้ใช้เน็ตแชร์การ์ตูนจิ้นวาย หลังคำพิพากษาศาลโลก

 

 

ขณะเดียวกัน วันนี้ (12 พ.ย.) ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในประเทศไทยได้มีคนแชร์ภาพการ์ตูนแนว 'จิ้นวาย' เพื่อล้อสถานการณ์หลังคำตัดสินกรณีพื้นที่ทับซ้อนปราสาทพระวิหารด้วย โดยเผยแพร่อยู่ในทวิตเตอร์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net