Skip to main content
sharethis
คสช.ยันจับ บก.ลายจุด เพื่อปรับทัศนคติ ระบุคุมตัวในพื้นที่พิเศษไม่เกิน 7 วัน จากนั้นส่งต่อให้พนักงานสอบสวนดำเนินการตามขั้นตอน ลุยเดินหน้าจับคนขัดคำสั่งรายงานตัว อายัดธุรกรรมการเงิน ปัดจำกัดสิทธินักการเมือง-นักวิชาการ
 
6 มิ.ย. 2557 สำนักข่าวไทยรายงานว่า พ.อ.วินธัย สุวารี รองโฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงการจับกุมนายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด ว่า ลำดับแรกใช้วิธีการควบคุมตัวในพื้นที่พิเศษ ไม่เกิน 7 วัน จากนั้นส่งต่อให้พนักงานสอบสวนดำเนินการตามขั้นตอน สำหรับการควบคุมตัวในพื้นที่พิเศษ เพื่อปรับทัศนคติ เป็นการพูดคุยเพื่อทำความเข้าใจ อย่างไรก็ตาม สำหรับนายสมบัตินั้น เบื้องต้นกระทำผิดฐานขัดคำสั่ง คสช. ยุยง ปลุกปั่นให้เกิดความไม่สงบโดยเผยแพร่ข้อมูลผ่านสังคมออนไลน์ แต่เป็นหน้าที่ของพนักงานสอบสวนที่จะดำเนินการสอบสวนว่ามีข้อมูลเพียงพอตั้งข้อกล่าวหาหรือไม่
 
รองโฆษก คสช. กล่าวว่า คสช.ไม่ได้ปิดกั้นนักการเมือง นักวิชาการแสดงความเห็น เพียงแต่ต้องการให้นำเสนอข้อมูลต่างจากอดีตที่เป็นการพูด เพื่อทำให้เกิดความเห็นต่าง การนำทหารควบคุมตัว ติดตามแกนนำ นปช. ตลอดจนนักการเมือง ขึ้นอยู่พฤติกรรมของแต่ละคน แต่ไม่ถึงขั้นไล่ล่า ต่อจากนี้หากใครไม่มารายงานตัวจะจับกุม สั่งระงับธุรกรรมทางการเงิน และออกหมายติดตามตัวทุกคน รวมทั้งนายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย
 
พ.อ.วินธัย กล่าวว่า สำหรับการพิจารณาผ่อนผัน การห้ามออกนอกเคหสถานเพิ่มเติมนั้น ยังอยู่ระหว่างการพิจารณา ในเรื่องความปลอดภัยของประชาชน และการกระทำผิดในพื้นที่ เช่น อาวุธสงคราม หรือมีผู้ไม่หวังดีสร้างสถานการณ์ ซึ่งจะมีการประเมินรายวัน รวมทั้งพื้นที่ที่เป็นเมืองท่องเที่ยวด้วย
สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net