Skip to main content
sharethis

23 ก.ย.2557  พ.อ. วินธัย สุวารี ทีมโฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงกรณีที่เจ้าหน้าที่ทหารตำรวจ ได้ขอความร่วมมือให้กลุ่มธรรมศาสตร์เสรีเนื่องจาก ในช่วงนี้มีหลายฝ่ายกังวล เกรงว่าบางกิจกรรมสามารถถูกนำไปเกี่ยวข้องกับการเมืองได้เจ้าหน้าที่จึงต้องมีการพิจารณาด้วยความระมัดระวัง

ทั้งนี้ก็เพื่อบรรยากาศในเชิงบวก สอดคล้องแนวทางความสงบเรียบร้อย รวมถึงเจ้าหน้าที่จำป็นต้องขอทราบในรายละเอียดของประเด็นเนื้อหา รวมถึงรายละเอียดของผู้เข้าร่วมกิจกรรมที่ชัดเจน เพื่อนำไปประกอบการพิจารณา เพื่อให้กิจกรรมนั้นๆ มีความเรียบร้อย เสริมบรรยากาศการพัฒนาที่ดี และต้องคอยระมัดระวังไม่ให้บางบุคคลแฝงเข้ามาเคลื่อนไหวในลักษณะต่างๆ ที่อาจขัดแนวทางการรักษาความสงบเรียบร้อยในภาพรวม

สำหรับกรณีที่ผ่านมานั้นเป็นเพียงการเชิญผู้เกี่ยวข้องมาให้ข้อมูลรายละเอียดกิจกรรม รวมถึงได้พูดคุยทำความเข้าใจถึงแนวทางที่เหมาะสม ซึ่งทางกลุ่มมีความประสงค์จะจัดกิจกรรมในช่วงเวลานี้ว่าควรมีขั้นตอนอย่างไร เช่น อาจต้องมีการกำหนดรายละเอียดรูปแบบเนื้อหาที่ชัดเจน มาตรการป้องกันมีการแอบแฝงออกนอกประเด็นผิดไปจากเจตนารมณ์ และวัตถุประสงค์ การแลกเปลี่ยนความเห็นควรเน้นเชิงสร้างสรรค์ นำไปสู่การแก้ไขหรือพัฒนาสังคม ไม่ใช่นำไปสู่ความโกรธแค้น หรือเกลียดชังกัน รวมทั้งขอความร่วมมือให้หลีกเลี่ยงการว่ากล่าวให้ร้าย หรือกล่าวพาดพึงบุคคลอื่น เป็นต้น

"ยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ไม่ได้ปิดกั้นหรือคุกคามเสรีภาพทางวิชาการใดๆ กรณีเสนอแนะ หรือสะท้อนปัญหาสามารถดำเนินการได้ในช่องทางที่เหมาะสมอยู่แล้ว ไม่อยากให้นำกรณีดังกล่าวไปแปลงเจตนา คสช. คลาดเคลื่อนไป" พ.อ.วินธัย กล่าว

อย่างไรก็ตาม ทีมโฆษก คสช. กล่าวต่อว่า ขอเรียนอีกครั้งว่าในช่วงเวลาแห่งการแก้ไขปัญหา เดินหน้าปฏิรูปประเทศ และสร้างความปรองดองความรักสามัคคีของคนในชาติ ตามโรดแม็ป ระยะที่ 2 และ 3 นี้ ยังคงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ คสช.ต้องขอความร่วมมือจากทุกส่วน ในการละเว้น ชะลอการจัดกิจกรรมใดๆ ในเชิงการเมือง ที่หมิ่นเหม่ ล่อแหลมต่อการสร้างปมขัดแย้งและอาจทำให้เกิดความอ่อนไหวต่อการรับรู้ของสังคม ส่งผลให้สถานการณ์ของประเทศไม่นิ่ง ซึ่งจะเป็นอุปสรรคต่อการแก้ปัญหาประเทศในภาพรวม

ทั้งนี้ที่ผ่านมา คสช.ต้องขอขอบคุณสถาบัน องค์กร ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับงานการเมือง อาทิ พรรคการเมือง ผู้ทำงานการเมืองภาคประชาชน องค์กรเอกชนต่างๆ ภาคประชาชนและนักวิชาการส่วนใหญ่ ที่เข้าใจในสถานการณ์ของประเทศในขณะนี้ และเข้าใจในเจตนาของ คสช. โดยไม่ดำเนินกิจกรรมใดๆ ที่เกี่ยวข้องทางการเมืองตามที่ คสช. ขอความร่วมมือ ถือว่าเป็นการให้โอกาส คสช.ได้ทำงานตามที่ได้ประกาศให้ประชาชนรับทราบ จึงหวังว่าทุกภาคส่วนจะได้ให้โอกาส คสช.เช่นกัน ทั้งนี้หากภาควิชาการจะมีข้อเสนอแนะเชิงวิชาการต่อการแก้ไขปัญหาและขับเคลื่อนประเทศ ก็น่าจะเรื่องที่เหมาะสมและสอดคล้องกับสภาพความเป็นจริงของประเทศในขณะนี้

ขอไม่สัมมนาเรื่องการเมือง

วันเดียวกัน เวลา 13.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์กรณีที่นักวิชาการ 60 คน ล่าชื่อออกมาเรียกร้องให้เปิดเวทีการแสดงความคิดได้ว่า เราไม่ได้ปิดกั้นการแสดงความคิดเห็น จะจัดเสวนาอะไรก็ให้ขอมา แต่ไม่ให้เป็นเรื่องเกี่ยวกับการเมือง ส่วนที่มีเสียงบ่นว่าหากไม่ให้พูดดังกล่าว แล้วจะสอนอะไรนั้น ตนมองว่ามีเรื่องให้สอนจำนวนมาก อย่างเรื่องค่านิยม 12 ประการ

"อยากถามว่าระหว่างที่ให้ คสช.เข้ามาแก้ไขปัญหาประเทศ ในการปราบปรามการทุจริต ป้องกันการบุกรุกทำลายป่า หรือจะเลือกการแสดงความคิดเห็น" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอย่างมีอารมณ์



ที่มา: ไทยรัฐออนไลน์ และ เดลินิวส์ออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net