Skip to main content
sharethis
สำนักกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว ทำหนังสือขอความร่วมมือสื่อกรณีเสนอข่าวเกี่ยวกับความรุนแรงในครอบครัวนักร้องดัง ให้ปฏิบัติตาม พ.ร.บ.คุ้มครองผู้ถูกกระทำด้วยความรุนแรงในครอบครัว 
 
 
เมื่อวันที่ 10 ต.ค. 2557 ที่ผ่านมาสำนักกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว ได้ทำหนังสือขอความร่วมมือสื่อมวลชน กรณีที่ได้นำเสนอข่าวเกี่ยวกับความรุนแรงในครอบครัว ตามที่สื่อต่างๆ มีการนำเสนอข่าวของนักร้องชื่อดังทำร้ายภรรยาทั้งภาพข่าวและบทสัมภาษณ์ภรรยาออกทางสื่อโทรทัศน์นั้น
 
ในหนังสือระบุว่าประเด็นดังกล่าวถือเป็นเรื่องความรุนแรงในครอบครัว ตาม พ.ร.บ.คุ้มครองผู้ถูกกระทำด้วยความรุนแรงในครอบครัว พ.ศ. 2550 และศาลอยู่ระหว่างออกคำสั่งคุ้มครองสวัสดิภาพ ดังนั้น กรณีนี้จึงเป็นกรณีที่ต้องห้ามเผยแพร่ข้อมูล พ.ร.บ.ดังกล่าวที่กำหนดห้ามเผยแพร่เรื่องราวเกี่ยวกับประเด็นความรุนแรงใน ครอบครัวอันส่งผลกระทบต่อผู้กระทำ ผู้ถูกกระทำ ผู้ใดฝ่าฝืนต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับไม่เกิน 6 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
 
ทั้งนี้การที่สื่อต่างๆ นำเสนอข่าวดังกล่าวจึงเป็นการละเมิดบทบัญญัติของกฎหมายข้างต้น สำนักงานกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว ในฐานะที่รับผิดชอบดูแลในเรื่องนี้ จึงขอความร่วมมือมายังสื่อมวลชน โปรดพิจารณาระมัดระวังในการนำเสนอข่าวที่เกี่ยวกับความรุนแรงในครอบครัวของ นักร้องชื่อดังคนดังกล่าว
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net