Skip to main content
sharethis

วัยชัย สอนศิริ เห็นค้านหากมี ส.ว. เลือกตั้ง ชี้เลือกตั้งทางอ้อมดีกว่า แนะ รธน. ต้องกันคนเลวออกจากการเมืองให้ได้ ถ้าบ้านเมืองยังไม่เรียบร้อย จะทำให้รัฐประหารเสียของ

27 มี.ค.2558 - ASTVผู้จัดการออนไลน์ รายงานว่าเมื่อวานนี้ (26 มี.ค.) วันชัย สอนศิริ โฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการสภาปฏิรูปแห่งชาติ (วิป สปช.) กล่าวถึงข้อเสนอในการประชุมของ กมธ.ปฏิรูปการเมือง ที่เมืองพัทยาว่า ตนจะไปอธิปรายเรื่องที่มาของ ส.ว. โดยส่วนตัวเห็นชอบให้เป็นรูปแบบเลือกตั้งทางอ้อมที่ กมธ.ยกร่างฯ ออกแบบมานั้นดีอยู่แล้ว โดยจะเสนอให้มีการแก้ไขในประเด็นที่มาของ ส.ว.จำนวน 10 คน ที่มาจากอดีตนายกฯ อดีตประธานศาลฎีกา และประธานสภาฯ เพราะเชื่อว่าจะไม่มีใครลงมาสมัครเป็น ส.ว.อย่างแน่นอน โดยจะเสนอให้เกลี่ยไปให้การเลือกตั้งทางอ้อม เช่น กลุ่มวิชาชีพ อดีตข้าราชการระดับสูง หรือกลุ่มอื่นๆ ที่เหลือแทน

นอกจากนี้ เขายังไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอที่ต้องการให้มีรูปแบบ ส.ว.เลือกตั้ง เพราะจะทำให้วุฒิสภามีลักษณะที่เหมือนกับสภาผู้แทนราษฎร เพราะเป็นพวกเดียวกัน หากเป็นเช่นนั้นก็ขอให้ไม่ต้องมีวุฒิสภาทั้งหมดเลย โดยให้เหลือสภาฯ เป็นฝ่ายนิติบัญญัติเพียงหน่วยงานเดียว

วันชัยยังกล่าวว่า ยังต้องการเสนอให้จัดทำรัฐธรรมนูญให้เป็นลำดับขั้นตอน โดยประเมินผลไปเป็นช่วงๆ เพื่อนำไปสู่การเลือกตั้งที่เรียบร้อย เพราะเมื่อดูสถานการณ์บ้านเมืองที่ยังเกิดปัญหาความวุ่นวายอยู่ หากยังเป็นเช่นนี้ต่อไปและปล่อยให้มีเลือกตั้งในต้นปีหน้าตามโรดแมปของ คสช. มั่นใจได้ว่าก็จะกลับมาทะเลาะกัน และเข้าไปสู่วงจรอุบาทว์เช่นเดิม ดังนั้น ควรตั้งหลักกันให้ดี แก้ปัญหาให้ได้ ทำการเมืองให้นิ่งแล้วค่อยเดินต่อไปอย่างมั่นคงเข้มแข็ง

“ผมเห็นว่ายังไม่ควรให้มีเลือกตั้งเพราะเมื่อลงทุนด้วยการรัฐประหาร และเดินหน้าปฏิรูปประเทศไปแล้ว บ้านเมืองย่อยยับไปแล้ว ก็ควรต้องทำให้บ้านเมืองเกิดความเรียบร้อย ก่อนที่จะมีการเลือกตั้ง จะได้ไม่ให้เสียของ และเมื่อคนไทยตื่นตัว รู้สิทธิ รู้หน้าที่กันเต็มที่ แล้วจะปล่อยให้เล่นการเมืองกันอย่างไรก็เอาเลย”

วันชัยกล่าวต่อว่า ร่างรัฐธรรมนูญต้องร่างเพื่อคนไทยทั้งประเทศ 60 กว่าล้านคน เพื่อความสงบร่มเย็น ความมั่งมีศรีสุขของประชาชนคนไทยส่วนใหญ่ ไม่ใช่เพื่อนักการเมืองที่เล่นๆ กันอยู่นี้ เล่นการเมืองกันจนเลอะเทอะเละเทะ จนคนดีๆ ไม่อยากเข้ามายุ่งเกี่ยวกับการเมือง เราต้องร่างรัฐธรรมนูญเพื่อกีดกันให้คนเลวๆ ออกไปจากการเมืองให้จงได้ ตัวการเมือง นักการเมืองจะเอะอะโวยวายก็ช่าง แต่ทำให้การเมืองดีก็แล้วกันใครจะไม่พอใจก็ช่างหัวมัน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net