Skip to main content
sharethis

การเคลื่อนไหวต่อต้าน คสช.ของกลุ่มนักศึกษาและนักกิจกรรมรุ่นใหม่ที่นำโดย 14 แกนนำขบวนการประชาธิปไตยใหม่ เป็นที่จับตาและได้รับความสนใจจากทั้งฝ่ายความมั่นคงของรัฐ ประชาชน สื่อมวลชนทั้งในและต่างประเทศ รวมถึงองค์กรด้านสิทธิมนุษยชนอีกจำนวนมาก

การเคลื่อนไหวของพวกเขาท้าทายและส่งผลสะเทือนต่อ คสช.ที่ทำการยึดอำนาจรัฐมาตั้งแต่ 22 พ.ค.ปีที่แล้ว จากการจัดกิจกรรมเล็กๆ เพื่อรำลึก 1 ปีของการรัฐประหารที่หน้าหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพ และที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย จ.ขอนแก่น นำไปสู่การจับกุมนักกิจกรรมและนักศึกษาเหล่านั้น จนเป็นตัวเร่งให้เกิดการขยายตัวของเครือข่ายนักศึกษาและนักกิจกรรมรุ่นใหม่ ที่เดิมไม่ได้อยู่ในขบวนเดียวกัน มาจากคนละที่ละทางและคนละประเด็นปัญหา  ได้มาบรรจบและร่วมกันเรียกร้องประชาธิปไตยโดยใช้เวลาไม่นานนัก

ประชาไท พูดคุยถึงที่มาที่ไป ความคิดและประสบการณ์ที่อยู่ ‘เบื้องหลัง’ สมาชิกบางส่วนของขบวนการเคลื่อนไหวทางการเมืองกลุ่มนี้ รวมถึงความฝันที่จะเห็นสังคมไทยในอนาคตจากสายตาของเยาวชน 4 คน ได้แก่ รังสิมันต์ โรม นักศึกษาชั้นปี 4 คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ‘ไผ่ ดาวดิน’ นักศึกษาคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น, ปิยรัฐ จงเทพ นักศึกษาคณะนิติศาสตร์ ภาคบัณฑิต มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และเนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล นักเรียนชั้นมัธยม 6 โรงเรียนนวมินทราชินูทิศ เตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ

 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net