Skip to main content
sharethis
เจ้าหน้าที่จับกุมผู้ต้องสงสัย 1 ในมือวางระเบิดรถยนต์คณะวีไอพี กระทรวงกลาโหมที่ยะลาเมื่อวันที่ 14 ก.ย. เพิ่มความเข้มในเขตเทศบาลเมืองเบตง พร้อมตรวจตราย่านการค้า สถานบันเทิงอย่างเข้มงวด ด้าน กอ.รมน. ชี้แจงกรณีเหตุการณ์ลอบวางระเบิด 8 จุด ที่ อ.ระแงะ เมื่อวันที่ 17 ก.ย.
 
19 ก.ย. 2558 เว็บไซต์ TNN รายงานว่า ชุดสืบสวนคดีสำคัญกองกำกับการสืบสวนตำรวจภูธรจังหวัดยะลา ร่วมกับ ทหารหน่วยเฉพาะกิจสงขลา หน่วยปฏิบัติการพิเศษและชุดปฏิบัติการสืบสวนปราบปราม ตชด. 43 สนธิกำลังเข้าจับกุม นายมาหาดี มะลี อายุ 26 ปี ชาวตำบลเปาะเซ้ง อำเภอเมือง จังหวัดยะลา ผู้ต้องหาตามหมายจับและควบคุมตามพระราชกำหนดบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน มือวางระเบิดคนสำคัญในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยจับกุมได้ที่บ้านของภรรยา ในพื้นที่หมู่ 4 ตำบลลำไพล อำเภอเทพา จังหวัดสงขลา 
 
ทั้งนี้พบว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการก่อเหตุลอบวางระเบิดรถยนต์คณะ วีไอพี กระทรวงกลาโหม บริเวณถนนสาย 418 ตำบลท่าสาป อำเภอเมืองยะลา ทำให้ทหารพรานได้รับบาดเจ็บ 5 นาย เหตุเกิดเมื่อวันที่ 14 ก.ย. ที่ผ่านมา โดยเจ้าหน้าที่มีหลักฐานยืนยันชัดเจนเป็นผลตรวจ DNA จากวัตถุพยานในที่เกิดเหตุซึ่งได้ตรวจพบ DNA ของนายมาหาดี ที่วิทยุสื่อสารซึ่งต่อพ่วงกับชุดวงจรจุดระเบิด และพบว่าเคยถูกชุดสืบสวนคดีสำคัญควบคุมตัวเนื่องจากเป็นผู้ต้องสงสัยเหตุระเบิด เมื่อปี 2557 อีกหลายคดีในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เบื้องต้น นายมาหาดี ยังให้การปฏิเสธ 
 
เจ้าหน้าที่จึงได้ส่งตัวไปยังซักถาม ศูนย์พิทักษ์สันติศูนย์ปฏิบัติการตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้ จังหวัดสงขลา เพื่อขยายผลไปยังแนวร่วมที่ก่อเหตุ เนื่องจากเชื่อว่ามีผู้ร่วมก่อเหตุกันหลายคน จนสามารถรู้ความเคลื่อนไหวของเจ้าหน้าที่รวมถึงเหตุระเบิดที่เกิดขึ้นต่อเนื่องตลอดช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา สำหรับ นายมาหาดี ก่อนที่จะถูกจับกุมเพิ่งจะแต่งงานกับภรรยาชาวอำเภอเทพา จังหวัดสงขลา ได้เพียง 2 สัปดาห์
 
 
เจ้าหน้าที่ความมั่นคงเพิ่มความเข้มในเขตเทศบาลเมืองเบตง 
 
สวท.เบตง จ.ยะลา รายงานว่าวันนี้ (19 ก.ย.) ที่บริเวณสวนน้ำเทศบาลเมืองเบตง พ.ต.อ.สุชาติ สอิด ผกก.สภ.เบตง เป็นประธานปล่อยแถวเจ้าหน้าที่ความมั่นคงในอำเภอเบตง ทั้ง 4 ฝ่าย ทั้งตำรวจ ทหาร อาสารักษาดินแดน และกำลังภาคประชาชน ระดมกวาดล้างอาชญากรรมสิ่งผิดกฎหมาย และเน้นเป็นพิเศษรักษาความปลอดภัยในพื้นที่เขตเมืองเศรษฐกิจ จากนั้นให้มีการออกลาดตระเวนตรวจสอบความเรียบร้อยในพื้นที่รับผิดชอบ ตั้งจุดตรวจจุดสกัด เพื่อตรวจสอบรถยนต์ และรถจักรยานยนต์ที่ผ่านเข้าออกย่านการค้า สถานบันเทิง ที่มีประชาชนและนักท่องเที่ยวพลุกพล่านในเขตเทศบาลเมืองเบตง รวมทั้งกำชับโรงแรม สถานประกอบการทุกแห่งตรวจบัตรประชาชนของผู้เข้าพัก และผู้เข้ามาใช้บริการ ซึ่งกลุ่มผู้ก่อเหตุอาจแฝงตัวเข้ามาเพื่อลอบวางระเบิด
 
โดยเจ้าหน้าที่ประจำจุดตรวจทั้งด่านถาวร และด่านลอย ได้มีการตรวจสอบบุคคล และยานพาหนะที่ผ่านเข้าออกอย่างเข้มงวด พร้อมกับเปรียบเทียบบุคคลต้องสงสัยจากแฟ้มประวัติคดีความมั่นคงในพื้นที่ ทั้งระดับแกนนำ และสมาชิกแนวร่วมอย่างละเอียด หลังจากผู้ก่อเหตุได้ลอบวางระเบิด จำนวน 8 จุด ในพื้นที่อำเภอระแงะ จังหวัดนราธิวาส เมื่อคืนวันที่ 17 ก.ย. ที่ผ่านมา เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 3 ศพ และได้รับบาดเจ็บ 14 ราย นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ได้ประชาสัมพันธ์ และแจ้งเตือนไปยังร้านสะดวกซื้อ และผู้ประกอบการต่างๆ เฝ้าระวังบุคคลแปลกหน้า รถแปลกถิ่น และสิ่งของแปลกที่ที่อาจลักลอบเข้ามาภายในร้านเพื่อวางระเบิดป่วนได้หากพบสิ่งผิดปกติ ให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ทันที
 
กอ.รมน. ชี้แจงกรณีเหตุการณ์ลอบวางระเบิด ในพื้นที่ อ.ระแงะ จ.นราธิวาส
 
 
พันเอกปราโมทย์  พรหมอินทร์ โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า แถลงข่าวต่อสื่อมวลชน
 
เว็บไซต์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า รายงานว่าเมื่อวันที่ 18 ก.ย. พันเอกปราโมทย์  พรหมอินทร์ โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า เปิดเผยว่าจากกรณีเหตุการณ์ เมื่อ 17 กันยายน ตั้งแต่เวลา 19.20 น. ต่อเนื่องจนถึงเวลา 21.15 น. ได้เกิดเหตุลอบวางระเบิดเขตเทศบาลตันหยงมัส อำเภอระแงะ จังหวัดนราธิวาส รวม 8 จุด ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 3 ราย (เจ้าหน้าที่ทหาร 1 ราย และราษฎร 2ราย) และได้รับบาดเจ็บ รวม 14 ราย  (เจ้าหน้าที่ 3 ราย และราษฎร 11 ราย) สำหรับผู้ที่ได้รับบาดเจ็บได้นำส่งโรงพยาบาลนราธิวาส  โดยลำดับเหตุการณ์ลอบวางระเบิดในพื้นที่ อ.ระแงะ จ.นราธิวาส มีดังนี้
 
เมื่อ 17 ก.ย. 2558 เวลา 19.35 น. ได้รับแจ้งเหตุจาก ฉก.ทพ.45 ว่าเมื่อเวลา 19.25 น. คนร้ายไม่ทราบจำนวน ลอบวางระเบิด ในพื้นที่ เขตเทศบาลตันหยงมัส อ.ระแงะ จ.นราธิวาส  จำนวน 8 จุด ดังนี้
 
จุดที่ 1 เวลา 19.25 น. เกิดเหตุระเบิด บริเวณร้ายขายกรงนก ถ.ระแงะมรรคา ม.7 เทศบาลตันหยงมัส อ.ระแงะ ฯ พิกัด RG 007960 ไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บ
 
จุดที่ 2 เวลา 19.30 น. เกิดเหตุระเบิด ภายในถังขยะบริเวณชุมชนวัดสังฆสิทธาราม ม.7 เทศบาลตันหยงมัส อ.ระแงะ ฯ พิกัด RG 006960 ไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บ
 
จุดที่ 3 เวลา 19.35 น. เกิดเหตุระเบิด หน้าร้านขายของชำ บริเวณหลังวัดสังฆสิทธาราม ม.7  เทศบาลตันหยงมัส อ.ระแงะ ฯ พิกัด RG 006916 (ห่างจากจุดที่ 2 ประมาณ 30 เมตร) แรงระเบิดให้กำลังพล เสียชีวิต 1 นาย ได้รับบาดเจ็บ 3 นาย ราษฎร เสียชีวิต 2 ราย และ ได้รับบาดเจ็บ 11 ราย นำส่ง รพ.ระแงะ ดังนี้
 
1. ส.ท.คณิน  ก่ำบุญมา อายุ 21 ปี สังกัด ชุด ช.ตรวจค้น 51 ฉก.อโณทัย เสียชีวิต
 
2. ส.ท.ธำรงค์  มีมาก อายุ 25 ปี สังกัด ชุด ช.ตรวจค้น 51 ฉก.อโณทัย ถูกสะเก็ดระเบิดบริเวณช่องท้อง และขาด้านขวา ได้รับบาดเจ็บ ส่งต่อ รพ.นราธิวาสราชนครินทร์
 
3. อส.ทพ.บัญชา ฤทธิ์โชค อายุ 50 ปี สังกัด ร้อย.ทพ.4509 ถูกสะเก็ดระเบิดบริเวณขาด้านซ้าย และขาด้านขวาขาด ได้รับบาดเจ็บสาหัส ส่งต่อ รพ.นราธิวาสราชนครินทร์
 
4. อส.ทพ.ปิยะพงศ์  สีดำ อายุ 30 ปี สังกัด ร้อย.ทพ.4509 หูอื้อแน่นหน้าอก ได้รับบาดเจ็บ
 
5. นายกิตติศักดิ์  แสงชูติ เสียชีวิต
 
6. นางคล่อง  วิเชียรรัตน์ เสียชีวิต
 
7. นายวิรุทธิ์  ปัญญาระศรี ได้รับบาดเจ็บ ส่งต่อ รพ.นราธิวาสราชนครินทร์
 
8. นายทองสูนย์  สิงห์ด้วง ได้รับบาดเจ็บ ถูกสะเก็ดระเบิดบริเวณขาทั้งสองข้างหัก ส่งต่อ รพ.นราธิวาสราชนครินทร์
 
9. นายคำรนทร์  เพชรบุรี ได้รับบาดเจ็บ
 
10. นางสุภาพร  ไชยมณี ได้รับบาดเจ็บ
 
11. นายมานิต  ไชยรัตน์ ได้รับบาดเจ็บ
 
12. นายสมเจตน์  ถาวรมาศ ได้รับบาดเจ็บ
 
13. นายปรสิทธิ์  ยิ้มวัลย์ ได้รับบาดเจ็บ
 
14. น.ส.นุชเนตร  เจ๊ะอาแว ได้รับบาดเจ็บ
 
15. นายเรวัต  จันทร ได้รับบาดเจ็บ
 
16. นางจูลี  มะยิ ได้รับบาดเจ็บ
 
17. นางมณทิรา  วิเชียรรัตน์ ได้รับบาดเจ็บ
 
จุดที่ 4 เวลา 19.45 น. เกิดเหตุระเบิดก่อกวน (ประทัดยักษ์) พิกัด RG 007965 (ห่างจากจุดที่ 3 ประมาณ 300 เมตร)  ไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บ
 
จุดที่ 5 เวลา 19.55 น. เกิดเหตุระเบิดก่อกวน บริเวณหน้าสหกรณ์อิบนูอัฟฟาน จำกัด  ถ.ระแงะมรรคา ม.7 เทศบาลตันหยงมัส อ.ระแงะ ฯ พิกัด RG 004965 ไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บ
 
จุดที่ 6 เวลา 21.00 น. เกิดเหตุระเบิดก่อกวน บริเวณหน้าองค์การโทรศัพท์ ทีโอที ถ.ระแงะมรรคา ม.7 เทศบาลตันหยงมัส อ.ระแงะ จ.นราธิวาส พิกัด RG 006965  (ห่างจากจุดที่ 5 ประมาณ 20 เมตร) ไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บ
 
จุดที่ 7 เวลา 21.10 น. เกิดเหตุระเบิดก่อกวน บริเวณโค้งจุฬาภรณ์ ถ.ระแงะมรรคา ม.7 (นอกเขตเทศบาลตันหยงมัส) พิกัด RG 002869 ไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บ
 
จุดที่ 8 เวลา 21.15 น. เกิดเหตุระเบิด บริเวณหน้าโรงประปา บ.ฮูรูปาเระ ม.1 ต.ตันหยงมัส อ.ระแงะ ฯ (นอกเขตเทศบาลตันหยงมัส) พิกัด RG 027963 ไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บ
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net