Skip to main content
sharethis

24 ก.ย. 2558 เมื่อเวลา 18.00 น. กระทรวงการต่างประเทศได้เผยแพร่ผ่านทวิตเตอร์ @MFAThai ระบุว่า ตามที่เกิดเหตุผู้แสวงบุญฮัจย์เหยียบกันเพราะความแออัด ที่เมืองเมกกะนั้น สถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองเจดดาห์แจ้งว่ายังไม่มีรายงานว่าคนไทยได้รับผลกระทบ ทั้งนี้ สถานที่เกิดเหตุไม่ใช่พื้นที่ที่เตรียมไว้สำหรับผู้แสวงบุญจากเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดย สถานกงสุลใหญ่จะติดตามสถานการณ์ใกล้ชิดต่อไป

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ รายงานด้วยว่า อับดุลฮาลิม มินซาร์ ผู้อำนวยการกองกิจการฮัจย์ ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ เปิดเผยว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอาจไม่มีคนไทยเสียชีวิต อย่างไรก็ตาม ขณะนี้อยู่ระหว่างตรวจสอบอย่างละเอียดว่า มีคนไทยรวมอยู่ด้วยหรือไม่ เนื่องจากสถานการณ์ยังไม่นิ่ง เพราะเส้นทางระหว่างไปขว้างเสาหิน แบ่งเป็นหลายเส้นทางตามทวีป และเบื้องต้นได้รับรายงานว่า เส้นทางที่เกิดเหตุเป็นคนละเส้นทางกับที่คนไทยใช้ ดังนั้น จึงคาดว่าอาจไม่มีคนไทยเสียชีวิต

พร้อมรายงานโดยอ้างถึงทางศูนย์ป้องกันพลเรือนของซาอุดีอาระเบียเปิดเผยตัวเลขผู้เสียชีวิตว่า ล่าสุดอยู่ที่ 717 ศพ บาดเจ็บอย่างน้อย 863 คน อย่างไรก็ตามคาดหมายว่ายอดเหยื่อจะสูงกว่านี้ เนื่องจากเวลานี้เจ้าหน้าที่ยังคงกำลังนับศพผู้เสียชีวิตอยู่

สำนักข่าวไทย รายงานว่า มีแถลงอย่างเป็นทางการจากสำนักงานกิจการฮัจย์แห่งประเทศไทย ณ เมืองมักกะห์ ระบุตามที่มีผู้แสวงบุญจำนวนมากเสียชีวิตที่ตำบลมีนา เมืองมักกะห์ ซึ่งเป็นเหตุอันเนื่องมาจากความแออัดและเหยียบกันตาย เมื่อเช้าวันที่ 24 กันยายน 2558 นั้น

สำนักงานกิจการฮัจย์แห่งประเทศไทย ณ เมืองมักกะห์ ขอเรียนว่า ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงเบื้องต้น มีผู้เสียชีวิต 310 คน และบาดเจ็บ 450 คน เหตุเกิด ณ ถนนสาย 204 ซึ่งเป็นเส้นทางหนึ่งที่นำไปสู่การขว้างเสาหินในตำบลมีนา และบริเวณดังกล่าวเป็นที่พำนักและเป็นเส้นทางของผู้แสวงบุญจากกลุ่มประเทศอื่นใช้ในการเดินทางไปขว้างเสาหิน ในขั้นที่ 1 ของอาคารขว้างเสาหิน สำหรับผู้แสวงบุญชาวไทยและผู้แสวงบุญในกลุ่มเอเชียตะวันออกเฉียงใต้จะพำนักอยู่ด้านข้างของตำบลมีนา ในบริเวณที่เรียกว่า “มุอัยซิม” และต้องเดินทางลอดอุโมงค์เพื่อไปสู่การขว้างเสาหินในชั้นที่ 3 ของอาคารขว้างเสาหิน ซึ่งมีทั้งหมด 4 ชั้น

ทั้งนี้ เหตุที่เกิดขึ้นไม่ได้เกิดในพื้นที่และเส้นทางไปขว้างเสาหินของผู้แสวงบุญไทย และไม่ปรากฏผู้แสวงบุญไทยเสียชีวิต หรือบาดเจ็บจากเหตุการณ์ดังกล่าวแต่ประการใด

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net