Skip to main content
sharethis

นักทำหนังโป๊และนักสตรีนิยม แพนโดรา เบลค เคยถูกสั่งปิดเว็บไซต์ภาพยนตร์โป๊เปลือยเฉพาะทาง DreamsofSpanking จากกฎหมายควบคุมสื่อโปีเปลือยฉบับใหม่ของอังกฤษเมื่อปี 2557 แต่ในที่สุดหน่วยงานกำกับดูแลกิจการสื่อออนดีมานด์องค์กรใหม่แทนองค์กรเพื่อควบคุมสื่อโทรทัศน์ออนดีมานด์ (ATVOD) ก็ตัดสินให้เธอกลับมาเปิดเว็บไซต์ของตัวเองได้อีกครั้ง

หน้าแรกของทวิตเตอร์แพนโดรา เบลค ผู้กำกับภาพยนตร์โป๊เฉพาะทาง

9 มิ.ย. 2559 - แพนโดรา เบลค (Pandora Blake) กลายเป็นคนแรกที่ได้รับอนุญาตให้กลับมาเปิดเว็บไซต์ได้อีกครั้งในกรณีที่ถูกปิดกั้นโดยกฎหมายควบคุมสื่อโป๊เปลือยทางในอังกฤษฉบับใหม่ที่เคยมีการประท้วงเมื่อปลายปี 2557 จากที่ก่อนหน้านี้เบลคผู้ที่เป็นทั้งนักแสดงและผู้กำกับตกเป็นหนึ่งในผู้ที่ถูกสั่งปิดเว็บไซต์โป๊เปลือยที่มีรสนิยมเฉพาะทางอย่าง DreamsOfSpanking.com

กฎหมายควบคุมสื่อภาพและเสียง (AVMS) ที่ออกโดยองค์กรเพื่อควบคุมสื่อโทรทัศน์ออนดีมานด์ (Authority for Television On Demand หรือ ATVOD) ในอังกฤษสั่งห้ามการแสดงออกทางเพศในทำนองที่ "เสื่อมศีลธรรม" หรือ "ทำให้เกิดอันตรายถึงชีวิต" อย่างเช่น การทำให้ขาดอากาศ การนั่งเอาอวัยวะเพศไว้บนหน้าหรือที่เรียกว่า 'เฟซซิตติง' การใช้มือล้วงเข้าไปในอวัยวะเพศ นอกจากนี้ยังมีการห้ามการฟาดก้นแบบทะลึ่ง (spanking) การแสดงเชิงลดเกียรติ การแสดงเชิงผูกมัดทั้งตัว การหลั่งน้ำกามของผู้หญิง และการแสดงในเชิงเพศสัมพันธ์แบบที่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งไม่ยินยอม

การตัดสินในครั้งนี้ทำให้เว็บไซต์ DreamsOfSpanking กลาย เป็นเว็บไซต์เผยแพร่ภาพยนตร์โป๊เปลือยอย่างถูกกฎหมายในอังกฤษที่มีเนื้อหา เฟซซิตติง, การหลั่งน้ำกามของผู้หญิง และการฟาดก้นแบบทะลึ่ง ถึงแม้ว่าเว็บไซต์ของเบลคจะดูมีรสนิยมที่แปลกแตกต่างและชวนให้ตั้งคำถาม แต่เบลคก็บอกว่าเธอเป็นนักสตรีนิยมที่ให้ความสำคัญกับการยินยอมพร้อมใจและความเต็มใจของนักแสดง และให้เป็นพื้นที่ปลอดภัยในการแสดงออกของแฟนตาซีทางเพศที่แตกต่างจากกระแสหลัก

"Dreams of Spanking มีเป้าหมายจะสร้างพื้นที่ปลอดภัยให้ผู้คนสามารถเชื่อมโยงกันได้จากผู้มีรสนิยมเรื่องลามกแบบเดียวกัน ได้แบ่งปันแฟนตาซีทางเพศ ได้พูดคุยอภิปรายแง่มุมที่แตกต่างของกามารมณ์ ลดความขวยอายและความคลางแคลงใจที่มาจากการที่สังคมบีบให้รสนิยมทางเพศของพวกเราอยู่นอกเหนือจาก 'กระแสหลัก' " เบลคกล่าว

เบลคบอกอีกว่าเว็บไซต์ของเธอไม่ได้เป็นเพียงแค่เว็บทำวิดีโอออนดีมานด์ แต่มันเป็นพื้นที่ที่เธอจะแสดงออกแฟนตาซีทางเพศได้และใช้พิสูจน์ให้เห็นว่ามันเป็นเรื่องที่เป็นไปได้ที่จะกระทำทางเพศแบบซาดิสต์-มาโซคิสต์ ในแบบที่ปลอดภัย เป็นไปด้วยความยินยอมพร้อมใจ และเป็นไปอย่างมีจรรยาบรรณ

เบลคยอมรับว่าในตอนที่เธอถูกสั่งปิดเว็บไซต์เธอรู้สึกไร้พลัง แต่หลังจากนั้นเธอก็ลองอุทธรณ์เรื่องนี้ต่อ ATVOD ดูและมันก็ได้ผล ทำในตอนนี้เธอรู้สึกมีความหวังและรู้สึกได้แก้ต่างให้ตัวเองพ้นมลทินอย่างเต็มที่หลังจากคำอุทธรณ์เธอได้ผลและเป็นแรงบันดาลใจให้เธอต่อสู้กับกฎหมายแย่ๆ ต่อสู้เพื่อเสรีภาพพลเมืองกับเสรีภาพทางเพศต่อไป

ชัยชนะในครั้งนี้สำหรับเบลคถือเป็นชัยชนะครั้งสำคัญต่อกฎหมายควบคุมสื่อภาพและเสียงและยังถือเป็นชัยชนะสำหรับนักสตรีนิยมและการทำภาพยนตร์โป๊เปลือยอย่างมีจรรยาบรรณ สาเหตุที่บอกว่าเป็นชัยชนะของนักสตรีนิยมด้วยก็เพราะเบลคมองว่ากฎหมายควบคุมสื่อโป๊เปลือยตัวใหม่นี้มองวิถีทางเพศของผู้หญิงเป็นเรื่องเชิงรับและยอมตามแต่อย่างเดียว

"ในฐานะนักสตรีนิยมแล้ว ฉันคิดว่าการเข้าร่วมแสดงภาพยนตร์โป๊เปลือยด้วยความยินยอมพร้อมใจและด้วยความกระตือรือร้นถือเป็นปัจจัยที่สำคัญที่สุดในการตัดสินว่า ภาพยนตร์โป๊เปลือยเหล่านั้นมีความเคารพในตัวมนุษย์ เป็นไปในแง่บวก และมีจรรยาบรรณหรือไม่ หรือกลายเป็นภาพยนตรืโป๊เปลือยที่เป็นอันตรายและลดทอนความเป็นมนุษย์" เบลคกล่าว

เบลคตั้งข้อสังเกตว่ากฎหมายควบคุมภาพยนตร์โป๊เปลือยฉบับใหม่สั่งห้ามการกระทำที่สร้างความพึงพอใจทางเพศให้กับผู้หญิง ห้ามการแสดงออกทางเพศที่ผู้หญิงเป็นฝ่ายนำ (female dominance หรือ femdom) วิถีทางเพศแบบเควียร์ การร่วมเพศในทางอื่นที่ไม่ใช้อวัยวะเพศชายหรือไม่เกี่ยวข้องกับเพศสภาพ "ฉันมองว่าความหมายเหล่านี้พยายามควบคุมเพศวิถีและจำกัดพวกเราให้อยู่แต่กับวิถีทางเพศที่ได้รับการอนุญาตจากสังคมแบบชายเป็นใหญ่รวมถึงวิถีทางเพศแบบชายหญิงทั่วไป" เบลคกล่าว

ในตอนนี้ทั้งผู้กำกับ นักแสดงในอังกฤษ รวมถึงทนายความ มายส์ แจ็คแมน ผู้ช่วยเหลือในคดีขอเบลค ต่างก็ระดมทุนและรณรงค์เพื่อให้มีการยกเลิกกฎหมายควบคุมภาพยนตร์โป๊เปลือยอย่างสิ้นเชิง

อย่างไรก็ตามออฟคอม (Ofcom) ซึ่งเป็นหน่วยงานที่เข้ามาดูแลควบคุมสื่อโทรทัศน์แบบออนดีมานด์ แทนหน่วยงาน ATVOD ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2559 กล่าวถึงการตัดสินอนุญาตให้เปิดเว็บไซต์ต่อได้ว่าเป็นเพราะ "ออฟคอมพบว่าเว็บไซต์ดังกล่าวไม่ใช่เว็บให้บริการวิดีโอออนดีมานด์ ดังนั้นจึงไม่ต้องอยู่ภายใต้กฎหมายควบคุมดูแล"

เรียบเรียงจาก

Feminist porn director Pandora Blake wins right to reinstate fetish website in landmark ruling, The Independent, 06-06-2016 http://www.independent.co.uk/life-style/love-sex/feminist-porn-director-pandora-blake-wins-right-to-reinstate-fetish-website-in-landmark-ruling-anti-a7067006.html

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net