Skip to main content
sharethis

3 ก.ค.2559 เมื่อเวลา 22.54 น. ที่ผ่านมา เฟซบุ๊กแฟนเพจ 'พิราบสื่อสาร' รายงานว่า นักกิจกรรมนิรนาม จัดกิจกรรมเรือนจำพิเศษประเทศไทย เปรียบเทียบประเทศไทยขาดเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น ไม่ต่างจากเรือนจำ

นักกิจกรรมนิรนาม จัดกิจกรรม เรือนจำพิเศษประเทศไทย โดยมีชายสามคนแต่งกายด้วยชุดนักโทษปักที่หลังเสื้อว่า "เรือนจำพิเศษประเทศไทย" โดยคนหนึ่งมีโซ่ตรวนที่เท้าด้วย เริ่มออกเดินจากสถานีตำรวจนครบาลชนะสงคราม ผ่านตรอกข้าวสาร จนเดินมาถึงอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยอย่างสงบ มีเพียงเจ้าหน้าที่ตำรวจมาสอบถามเท่านั้น

นิรนาม 3 คน เผยว่า เนื่องมาจากมีนักโทษประชามติ 7 คน ถูกคุมขังอยู่ภายในเรือนจำพิเศษกรุงเทพ จากการรณรงค์เรื่องประชามติ พวกตนเห็นว่าการทำประชามติควรมีเสรีภาพในการแสดงออก รณรงค์ได้อย่างเท่าเทียมทั้งฝ่ายรับและไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ ถ้ามีการปิดกั้นอยู่ฝ่ายเดียวเช่นนี้ ไม่ว่าเราจะอยู่ในโลกที่กว้างใหญ่ไพศาลเพียงใด ก็จะเหมือนถูกจำคุกอยู่

เช่นเดียวกับเฟซบุ๊กของ 'Sa-nguan Khumrungroj' ได้โพสตืภาพพร้อมข้อความด้วยว่า "22:05 ชายสามคนสวมชุดคล้ายผู้ต้องขังพร้อมโซ่ล่ามที่ขา ออกเดินด้วยเท้าเปล่าจาก วัดชนะสงครามมุ่งสู่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย"

กลุ่มธรรมศาสตร์เสรีเพื่อประชาธิปไตย (LLTD)  โพสต์ด้วยว่า "ทุกวันนี้เราอยู่ภายใต้รรยากาศแห่งการจองจำ ที่แม้แต่สิทธิในการแสดงออก การพูด การคิดไม่สามารถกระทำได้ ซึ่งเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานที่ทุกคนควรจะมี เราถูกบงการโดยผู้คุมลายพราง ซึ่งไม่แตกต่างไปจาก "เรือนจำ" เพียงแต่ว่าเราอยู่ภายใต้เรือนจำที่ใหญ่กว่า ที่ทุกคนในประเทศถูกจองจำ พันธการโดยไม่รู้ตัว เรือนจำนี้ชื่อว่า "เรือนจำพิเศษประเทศไทย"

"แม้ร่างถูกกักขัง
แต่ใจไม่อาจถูกพันธนาการ
ต่างจากคนนอกกรง
ที่จิตถูกรั้งตรึง
ขังขึงด้วยลูกกรง" 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net