Skip to main content
sharethis

ผู้แทนกรมราชทัณฑ์เผยนักโทษที่พักรักษาตัวนอกเรือนจำเกินกว่า 120 วัน มี 3 คน เป็นผู้ป่วยจิตเวช 2 คน แบ่งเป็น รพ.จิตเวชพิษณุโลก 210 วัน และอีกคนอยู่ที่สถาบันกัลยาณ์ราชนครินทร์ 578 วัน อีก 1 คน รักษาตัวอยู่ที่ รพ.ตำรวจ นานกว่า 125 วัน ขณะที่ รมว.ยุติธรรม เผยอธิบดีกรมราชทัณฑ์ จะส่งเรื่อง 'ทักษิณ' รักษาตัวเกิน 120 วัน ภายในสัปดาห์นี้ 

จากกฎกระทรวง การส่งตัวผู้ต้องขังไปรักษาตัวนอกเรือนจำ 2563 ซึ่งระบุในข้อ 7 (3) ระบุว่า พักรักษาตัวเกินกว่า 120 วัน ให้มีหนังสือขอความเห็นชอบจากอธิบดี พร้อมกับ ความเห็นของแพทย์ผู้ทำการรักษาและหลักฐานอื่นที่เกี่ยวข้อง และรายงานให้รัฐมนตรีทราบ ส่งผลให้มีความพยายามสอบถามไปยัง พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ถึงความคืบหน้าตั้งแต่ปลายเดือน ธ.ค.ที่ผ่านมา เนื่องจาก ทักษิณ ชินวัตร เข้าพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลตำรวจเกิน 120 วัน แล้วนั้น

วานนี้ (9 ม.ค.) โพสต์ทูเดย์รายงานด้วยว่า พ.ต.อ.ทวี ออกมาระบุว่า อธิบดีกรมราชทัณฑ์ จะส่งเรื่องดังกล่าว  ให้รับทราบภายในสัปดาห์นี้ 

อย่างไรก็ตามเมื่อวันที่ 25 ธ.ค.ที่ผ่านมา มีการประชุมคณะกรรมาธิการสิทธิมนุยชน สิทธิเสรีภาพและการคุมครองผู้บริโภค วุฒิสภา ซึ่งมีประเด็นพิจารณาติดตามแนวทางการบริหารจัดการดูแลผู้ต้องขังของระบบราชทัณฑ์และการเข้าถึงกระบวนการยุติธรรมอย่างเท่าเทียม พร้อมมีมติเห็นครรให้กรมราชทัณฑ์เพื่อดําเนินการจัดส่งข้อมูลให้กับคณะกรรมาธิการเพื่อพิจารณาติดตามแนวทางการบริหารจัดการดูแลผู้ต้องขังของระบบราชทัณฑ์ และการเข้าถึงกระบวนการยุติธรรมอย่างเท่าเทียม ต่อไป

วันนี้ (10 ม.ค.) ไทยพีบีเอส รายงานเพิ่มเติมด้วยว่า ข้อมูลจากสมภพ สังคุดแก้ว หัวหน้าผู้ตรวจราชการกรมราชทัณฑ์ ผู้แทนกรมราชทัณฑ์ ที่เข้าชี้แจงต่อที่ประชุมคณะกรรมาธิการด้งกล่าว  เรื่อง สถิติการพักรักษาตัวของนักโทษนอกเรือนจำ ที่นับตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.2565 - 25 ธันวาคม 2566 รวม 1 ปี 2 เดือน นั้น พบว่า มีจำนวนนักโทษที่พักรักษาตัวนอกเรือนจำเกิน 30 วัน จำนวน 110 คน ที่นำไปรักษาตัวหนึ่งด้วยโรคต่างๆ เช่น โรคทางเดินอาหาร โรคผิวหนัง โรคภูมิคุ้มกันบกพร่อง โรคระบบประสาท จิตเวช โรคมะเร็ง และโรคเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ

อย่างไรก็ตาม มีนักโทษที่พักรักษาตัวนอกเรือนจำเกินกว่า 60 วันจำนวน 33 คน และ มีนักโทษที่พักรักษาตัวนอกเรือนจำเกินกว่า 120 วัน จำนวน 3 คน โดยเป็นนักโทษที่เป็นผู้ป่วยจิตเวช 2 คน คนหนึ่ง รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลจิตเวชพิษณุโลก นาน 210 วัน และอีกคน รักษาตัวอยู่ที่สถาบันกัลยาณ์ราชนครินทร์นาน 578 วัน นอกจากนี้อีก 1 คน รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลตำรวจ นานกว่า 125 วัน ซึ่งยังไม่ทราบอาการที่ชัดเจน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net