Skip to main content
sharethis
'ศรีสุวรรณ จรรยา' เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เผยเตรียมยื่น ป.ป.ช.สอบ 'พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา' รมว.มหาดไทย และพวก เอื้อประโยชน์เอกชนอนุมัติให้บริษัททายาทกระทิงแดงใช้ที่ดินป่าชุมชน จ.ขอนแก่น 31 ไร่ 
 
10 ก.ย. 2560 ไทยรัฐออนไลน์ รายงานว่านายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย กล่าวว่าในวันที่ 11 ก.ย. เวลา 10.30 น. จะไปยื่นหนังสือถึงคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ที่สำนักงาน ป.ป.ช. ให้ตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่ของ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย รวมทั้งรมช.มหาดไทย รองปลัดกระทรวงมหาดไทย และอดีต ผวจ.ขอนแก่น กรณีใช้อำนาจหน้าที่อนุมัติให้บริษัทเอกชนที่มีทายาทของบริษัทกระทิงแดงเป็นผู้บริหารให้เข้าไปใช้ประโยชน์ที่ดินสาธารณประโยชน์ ชุมชนบ้านโคกห้วยแม็ก ต.บ้านดง อ.อุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น จำนวน 31 ไร่ เป็นการเอื้อประโยชน์ให้เอกชนเข้ามาหากำไรเฉพาะในกลุ่มผู้ถือหุ้น ไม่ใช่เพื่อประโยชน์สาธารณะ ขัดต่อระเบียบกระทรวงมหาดไทยว่าด้วยการดูแลรักษาและคุ้มครองป้องกันที่ดินอันเป็นสาธารณสมบัติของแผ่นดินที่ให้พลเมืองใช้ร่วมกัน พ.ศ. 2545 ที่นำที่ดินป่าชุมชนมาให้เอกชนใช้ประโยชน์ นอกจากเข้าข่ายทุจริตต่อหน้าที่และผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการแล้ว ยังขัดต่อนโยบายบริหารประเทศของรัฐบาลที่มีนโยบายดูแลพื้นที่ป่า แต่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเหมือนถ่มน้ำลายขึ้นฟ้ารดหน้าตัวเอง จึงต้องการให้ ป.ป.ช.ตรวจสอบเรื่องดังกล่าว
 
อนึ่งก่อนหน้านี้ เฟซบุ๊ก "ปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้าน" ของ องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) ได้เผยแพร่เอกสารที่ระบุว่า รมว.มหาดไทยได้เซ็นยกป่าชุมชนในที่สาธารณะห้วยเม็ก 31 ไร่ใน อ.อุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น ให้กับบริษัทกลุ่มกระทิงแดง (อ่านเพิ่มเติม [1] [2])
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net