Skip to main content
sharethis

'เรืองไกร ลีกิจวัฒนะ' ร้อง ‘ป.ป.ช.’ สอบ 399 สส.เขต ปมแจ้งรายรับ-รายจ่าย ที่ใช้ในการเลือกตั้งในบัญชีทรัพย์สินที่ยื่นต่อ ป.ป.ช. หรือไม่ ตั้งข้อสังเกตส่อยื่นเท็จ ปกปิดข้อเท็จจริง

1 มี.ค. 2567 หลายสื่อ อาทิ กรุงเทพธุรกิจ TOPNEWS และเดลินิวส์ รายงานตรงกันว่านายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ ยื่นเอกสารถึงประธานคณะกรรมการป.ป.ช. ผ่านไปรษณีย์ เพื่อตรวจสอบบัญชีทรัพย์สิน ของ สส.แบบแบ่งเขตทั้งหมด ว่า รายรับรายจ่ายที่ต้องแจ้งต่อ กกต. ตามพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2561 มาตรา 67 นั้น สส.แบบเขต ได้นําบัญชีรายรับรายจ่ายมาแจ้งต่อ ป.ป.ช. ถูกต้องครบถ้วนด้วยหรือไม่ หากไม่แจ้งเข้าข่ายเป็นการจงใจยื่นบัญชีด้วยข้อความอันเป็นเท็จหรือปกปิดข้อเท็จจริงที่ควรแจ้งให้ทราบหรือไม่ 

นายเรืองไกร ระบุว่านายชัยทิพย์ กมลพันธ์ทิพย์ สส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ยื่นบัญชีทรัพย์สินต่อป.ป.ช. กรณีเข้ารับตำแหน่ง สส. เมื่อ 4 ก.ค. 2566 โดยแจ้งรายได้ไว้ส่วนหนึ่งว่ามีรายได้เป็นเงินที่ได้รับการจัดสรรให้ของพรรคการเมือง จำนวน 600,000 บาท และมีรายจ่ายเป็นค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้ง พ.ค. 2566 จำนวน 1,335,430.50 บาท

นายเรืองไกร กล่าวว่า การแจ้งบัญชีรายได้รายจ่ายของนายชัยทิพย์ น่าจะเป็นการถูกต้อง เพราะตามพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2561 มาตรา67 วรรคหนึ่งบัญญัติว่า ภายในกําหนดเก้าสิบวันนับจากวันเลือกตั้งผู้ สมัครแต่ละคนและหัวหน้าพรรคการเมือง ที่ส่งผู้สมัครแบบบัญชีรายชื่อต้องยื่นบัญชีรายรับและรายจ่ายต่อคณะกรรมการตามแบบที่คณะกรรมการกําหนด ซึ่งอย่างน้อยต้องประกอบด้วยค่าใช้จ่ายทั้งหมดที่ได้จ่ายไปแล้ว และที่ยังค้างชำระ รวมทั้งเอกสารหรือหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ให้ถูกต้องครบถ้วนตามความเป็นจริง และผู้สมัครหรือหัวหน้าพรรคการเมือง แล้วแต่กรณี ต้องลงลายมือชื่อรับรองความถูกต้องครบถ้วน ของบัญชีรายรับและรายจ่าย 

นายเรืองไกร กล่าวว่า จากการตรวจสอบบัญชีทรัพย์สินละหนี้สินของสส.แบบเขตเลือกตั้งรายอื่นๆ ที่ปรากฏในเว็บไซต์ของ ป.ป.ช. พบว่า สส. เกือบทั้งหมดไม่มีใครยื่นบัญชีรายรับรายจ่ายที่ต้องแจ้งต่อ กกต. เลย กรณีจึงมีเหตุต้องขอให้ ป.ป.ช. เรียกบัญชีรายรับรายจ่ายของ สส.เขตรวม 399 คน จาก กกต. มาเป็นหลักฐานในการตรวจสอบว่า สส.แต่ละคนแต่ละเขตได้แจ้งบัญชีรายรับรายจ่ายต่อกกต. โดยครบถ้วนตามกฎหมายหรือไม่ และถ้ายื่นต่อกกต.ถูกต้องครบถ้วนแล้ว สส.ทั้ง 399 คน ก็ต้องนํารายรับรายจ่ายในการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 14 พ.ค. 2566 มาแจ้ง ป.ป.ช. ด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net