Skip to main content
sharethis

เริ่มประชุมสุดยอดสองผู้นำเกาหลีเหนือ-ใต้ที่เขตปลอดทหาร หมู่บ้านปันมุนจอม โดยคิมจองอึนนับเป็นผู้นำเกาหลีเหนือคนแรกที่มาเยือนเกาหลีใต้ ขณะที่การประชุมจะเน้นหารือเรื่องลดอาวุธนิวเคลียร์ และสานสัมพันธ์สองเกาหลีหลังตึงเครียดในช่วงรัฐบาลพรรคอนุรักษ์นิยมของเกาหลีใต้ก่อนหน้านี้

คิมจองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ และมุนแจอิน ผู้นำเกาหลีใต้ทักทายกันที่พรมแดนสองเกาหลี ที่หมู่บ้านปันมุนจอม เขตปลอดทหารชายแดนเกาหลีเหนือ-ใต้ เมื่อวันที่ 27 เมษายน 2561 ก่อนเดินทางเข้าร่วมประชุมที่อาคารสันติภาพ ภายในเขตเกาหลีใต้ (ที่มาของภาพ: YTN)

27 เม.ย. 2561 - เวลา 09.29 น. ตามเวลาท้องถิ่นเกาหลีใต้ (07.29 น. ตามเวลาประเทศไทย) คิมจองอึน หัวหน้าพรรคแรงงานเกาหลี ประธานคณะกรรมาธิการกลางการทหาร ผู้บัญชาการทหารกองทัพประชาชนเกาหลี ในฐานะผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ พบปะกับ มุนแจอิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ที่พื้นที่ความมั่นคงร่วม หมู่บ้านปันมุนจอม เขตปลอดทหารชายแดนสองเกาหลี

โดยคิมจองอึน จับมือและทักทายกับ มุนแจอิน บริเวณเส้นแบ่งเขตทางทหาร (MDL) ซึ่งใช้แบ่งเขตแดนเกาหลีเหนือ-เกาหลีใต้ ก่อนที่คิมจองอึนจะชวนมุนแจอินข้ามเข้าไปในเขตเกาหลีเหนือ 1 ก้าว ก่อนที่ทั้ง 2 ฝ่ายจะข้ามแดนเข้ามาในเขตปลอดทหารฝั่งเกาหลีใต้ โดยถือว่าคิมจองอึน เป็นผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือคนแรกที่เยือนเกาหลีใต้

โดยผู้นำของทั้ง 2 ประเทศมีกำหนดประชุมสุดยอดผู้นำสองเกาหลี ที่อาคารสันติภาพ ภายในหมู่บ้านปันมุนจอม โดยการประชุมสุดยอดรอบนี้ให้ความสำคัญกับเรื่องการลดอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ และการสานสัมพันธ์ระหว่างสองเกาหลี

นับตั้งแต่หยุดยิงสงครามเกาหลี ครั้งนี้เป็นการประชุมสุดยอดผู้นำครั้งที่ 3 โดยครั้งแรกเกิดขึ้นครั้งแรกปี 2543 ครั้งที่ 2 ปี 2550 ทั้ง 2 ครั้งจัดขึ้นที่เปียงยาง

สำนักข่าวยอนฮัป รายงานว่า คิมจองอึน ลงนามในสมุดเยี่ยมที่อาคารสันติภาพ ภายในพื้นที่ความมั่นคงร่วม หมู่บ้านปันมุนจอม ฝั่งเกาหลีใต้ว่า "ประวัติศาสตร์หน้าใหม่ ณ บัดนี้, เป็นจุดเริ่มต้นของประวัติศาสตร์ของยุคแห่งสันติภาพ"

โดยการประชุมระหว่างคณะของผู้นำสองเกาหลีในช่วงเช้าเริ่มต้นตั้งแต่เวลา 10.15 น. และในช่วงพักทั้ง 2 ฝ่ายจะกลับไปรับประทานอาหารกลางวันในฝั่งของตัวเอง ขณะที่คิมจองอึนและคณะของเกาหลีเหนือจะข้ามแดนกลับมาฝั่งเกาหลีใต้อีกครั้งเพื่อร่วมกิจกรรมในช่วงบ่าย ซึ่งจะมุ่งกระชับความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ผู้นำเกาหลี ซึ่งจะมีการเดินมิตรภาพไปยังสะพานไม้ รวมทั้งปลูกต้นไม้ร่วมกันที่พื้นที่ความมั่นคงร่วม หมู่บ้านปันมุนจอมด้วย

สองผู้นำเกาหลีที่เส้นแบ่งเขตทางทหาร หมู่บ้านปันมุนจอม ชายแดนเกาหลีเหนือ-เกาหลีใต้ ในภาพคิมจองอึนชวนมุนแจอินข้ามไปยังฝั่งเหนือ ก่อนกลับมาประชุมกันที่ฝั่งใต้ (ที่มาของภาพ: อารีรังทีวี)

อนึ่งในรายงานของอารีรังทีวี ยุนยองจัน เจ้าหน้าที่อาวุโส ฝ่ายประชาสัมพันธ์ของสำนักงานทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้ แถลงสรุปการสนทนาของสองผู้นำเกาหลีที่ศูนย์สื่อมวลชน ตอนหนึ่งกล่าวถึงตอนที่สองผู้นำเกาหลีพบกันครั้งแรกที่เส้นแบ่งเขตแดน มุนแจอินกล่าวว่าท่านได้มาเยือนฝั่งใต้ ส่วนตัวเขาก็หวังจะไปเยือนฝั่งเหนือ คิมจองอึนตอบว่างั้นท่านลองข้ามฝั่งไหม แล้วก็จับมือประธานาธิบดีมุนแจอินข้ามมาฝั่งเหนือ

ในช่วงหารือของสองผู้นำ คิมจองอึนกล่าวว่าต้องการเยือนทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้หากได้รับการเชิญ ส่วนมุนแจอินกล่าวว่าต้องการไปเยือนยอดเขาแพกตู พร้อมพรรณาภูมิประเทศที่สวยงามของยอดเขาแพกตูซึ่งอยู่บริเวณชายแดนจีน-เกาหลีเหนือ คิมจองอึนกล่าวว่ามุนแจอินรู้จักยอดเขาแพกตูดีกว่าเขาเสียอีก มุนแจอินตอบกลับว่า มีคนจำนวนมากได้ไปเยือนยอดเขาแพกตูจากฝั่งจีน แต่เขาหวังว่าจะได้ไปเยือนยอดเขาแพกตูจากฝั่งเกาหลีเหนือ นอกจากนี้มุนแจอินยังเสนอให้มีการพบปะหารือกันมากกว่านี้ภายหลังการประชุมสุดยอด

ขณะที่คิมจองอึนออกตัวว่าหากไปเยือนเทือกเขาแพกตูซานเส้นทางอาจจะไม่สะดวก ส่วนตัวเขาได้ทราบมาจากคณะผู้แทนเกาหลีเหนือที่ไปร่วมโอลิมปิคฤดูหนาวที่พย็องชัง ประเทศเกาหลีใต้ว่าถนนหนทางในฝั่งใต้นั้นได้รับการพัฒนาเป็นอย่างมาก ดังนั้นตัวเขาจะไปปรับปรุงถนนหนทางไปภูเขาแพกตู ท่านประธานาธิบดีมุนแจอินจะได้รู้สึกสะดวกมากขึ้นตอนที่ไปเยือน

คิมจองอึนกล่าวด้วยว่าและเมื่อ 2 เกาหลีเชื่อมต่อกันด้วยระบบราง ประชาชนจากทั้ง 2 ฝั่งก็จะสามารถติดต่อกันได้ผ่านทางรถไฟ ซึ่งที่ผ่านมาเคยมีการลงนามในข้อตกลงเหล่านี้ แต่ตัวเขารู้สึกเสียดายเป็นอย่างยิ่งที่ความสัมพันธ์ชะงักไป เจ้าหน้าที่อาวุโสของสำนักงานทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้กล่าวสรุปตอนหนึ่ง

ในการแถลงสรุปเจ้าหน้าที่อาวุโสผู้นี้กล่าวด้วยว่า ประธานาธิบดีมุนแจอินได้กล่าวชื่นชมคิมโยจอง น้องสาวของผู้นำเกาหลีเหนือ ซึ่งมีตำแหน่งเป็นรองผู้อำนวยการแผนกโฆษณาชวนเชื่อพรรคแรงงานเกาหลีว่ากลายเป็น "ดาราดัง" แล้ว หลังมาเยือนเกาหลีใต้ช่วงโอลิมปิคฤดูหนาวที่พย็องชัง ซึ่งทำให้คิมโยจอง ซึ่งเดินทางมากับคณะของคิมจองอึนด้วยรู้สึกเขินอาย

คิมจองอึน กล่าวด้วยว่า ตอนแรกก็รู้สึกว่าพบปะกับมุนแจอิน คงจะไม่สะดวกนัก แต่วันนี้กลับรู้สึกเหมือนอยู่บ้าน ทั้งนี้เพราะว่าที่ผ่านมาทั้งสองฝ่ายมีการหารือผ่านคณะผู้แทนแล้ว

ทั้งนี้ มุนแจอินคาดหวังว่าจะรักษาและเร่งการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างสองเกาหลีให้ได้ การเร่งพัฒนาความสัมพันธ์ถือเป็นสิ่งสำคัญ

ขณะที่คิมจองอึนตอนหนึ่งก็กล่าวว่า ควรพบกันมากกว่านี้ มีความมุ่งมั่นที่ยิ่งใหญ่เพื่อจะได้ไม่กลับไปเหมือนในอดีต เพื่อที่จะได้มีอนาคตที่ดีร่วมกัน  คิมจองอึนกล่าวด้วยว่าเขามาอยู่พร้อมหน้ากับมุนแจอิน ก็เพื่อคลี่คลายปัญหา และร่วมกำหนดวาระร่วมกันเพื่ออนาคตที่ดีกว่านี้

ขณะที่มุนแจอินกล่าวว่าปัญหาของคาบสมุทรเกาหลีสามารถคลี่คลายได้ด้วยพวกเราเอง ทั้งนี้เขายังกล่าวแสดงความเสียใจต่ออุบัติเหตุทางรถยนต์ที่เกิดขึ้นกับนักท่องเที่ยวในเกาหลีเหนือด้วย

ทั้งนี้หลังการประชุมสุดยอดผู้นำสองเกาหลี คาดว่าจะมีการประชุมสุดยอดผู้นำระหว่างสหรัฐอเมริกาและเกาหลีเหนือด้วย คาดว่าจะเกิดขึ้นภายในเดือนพฤษภาคมนี้ ซึ่งจะนับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาที่อยู่ระหว่างดำรงตำแหน่ง พบกับผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ

อนึ่งในการจัดเลี้ยงมื้อค่ำของการประชุมสุดยอดผู้นำสองเกาหลี จะมีการเสิร์ฟบะหมี่เย็น จากภัตตาคารในเปียงยาง และปลาจอห์นดอรี่อบจากปูซาน บ้านเกิดมุนแจอิน นอกจากนี้มีเมนูออเดิร์ฟที่ทำจากมันฝรั่ง ที่ปรุงขึ้นเพื่อหวังให้คิมจองอึนได้รำลึกถึงวัยเด็กที่สวิสเซอร์แลนด์ ขณะเดียวกันญี่ปุ่นเองก็ประท้วงที่รายการของหวานอย่างมูสมะม่วง จะพิมพ์รูปแผนที่คาบสมุทรเกาหลี และมีรูปหมู่เกาะด็อกโด หรือทาเคชิมา ที่ทั้งเกาหลีใต้และญี่ปุ่นต่างอ้างกรรมสิทธิ์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net