Skip to main content
sharethis

กรณีเรือล่มที่ภูเก็ต 3 เหตุการณ์เมื่อ 5 ก.ค. มีผู้ประสบภัย 148 รายนั้น กรมเจ้าท่าสรุป จนท.ช่วยลูกเรือเซรานาต้าได้ทั้ง 41 ราย ช่วยเรือเจ็ทสกีล่ม 2 ราย ส่วนเรือฟีนิกไดวิ่งล่มที่เกาะเฮที่มีผู้โดยสารรวม 105 คน จนถึงเย็นวันที่ 6 ก.ค. ช่วยเหลือได้ 49 ราย เสียชีวิต 33 ราย อยู่ระหว่างค้นหา 23 ราย

ที่มาของภาพ: กองทัพเรือ Royal Thai Navy

กรณีเรือล่มใน จ.ภูเก็ต เมื่อวันที่ 5 ก.ค. รวม 3 เหตุการณ์ มีผู้ประสบภัย 148 ราย ได้แก่  1. เรือ "ฟีนิกไดวิ่ง" ล่มบริเวณเกาะเฮ จำนวนผู้โดยสาร 105 คน (นักท่องเที่ยว 93 คน ลูกเรือและไกด์ 12 คน) 2. ผู้โดยสารพลัดตกเรือ "เซเรนาต้า" ที่กำลังล่มบริเวณเกาะไม้ท่อน ก่อนที่เรือจะล่มทั้งลำ จำนวนผู้โดยสาร 41 คน (นักท่องเที่ยว 39 คน ลูกเรือ 2 คน) 3. เรือเจ็ทสกีของนักท่องเที่ยวชาวรัสเซียล่มกลางทะเล ใกล้เกาะราชา ลูกเรือ 2 คน

ล่าสุดในวันที่ 6 ก.ค. กรมเจ้าท่า ได้ออกรายงานสถานการณ์เรือล่ม 3 ฉบับ [แถลงการณ์ (1), (2), (3)] สรุปความว่า กรณีเรือเซเนริก้า ผู้ประสบภัย 41 คน ช่วยเหลือได้ทั้งหมดแล้วในวันที่ 6 ก.ค. เวลา 08.30 น กรณีเรือเจ็ทสกี 2 คน ช่วยเหลือได้ 2 คน ขึ้นที่ท่าเรือแหลมพันวา มีเรือค้างบนเกาะราชา 12 ลำ ผู้โดยสาร 263 คน เรือที่ให้ความช่วยเหลือ คือ ทรภ.3, ตำรวจน้ำ, อบจ. และเรือประมง 4 ลำ

กรณีเรือฟินิกไดวิ่ง ที่มีผู้โดยสารรวม 105 คน ประสบเหตุเรือจมอยู่ทางด้านใต้ ห่างจากเกาะเฮ 1.5 ไมล์ทะเล (2.8 กิโลเมตร) จากการค้นหาเรือจมอยู่ทางทิศใต้ของเกาะเฮ ความลึก 30 เมตร โดยประมาณ หน่วยกู้ภัยได้ช่วยเหลือ ผู้โดยสารรวมลูกเรือและไกด์ มีจำนวนทั้งสิ้น 49 ราย ผู้ประสบภัยปลอดภัยและกลับบ้าน จำนวน 12 ราย  บาดเจ็บและรักษาตัวอยู่ ร.พ.มิชชั่น และ ร.พ.องค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต จำนวน 37 ราย

ทั้งนี้กรมเจ้าท่ายืนยันการเสียชีวิต จำนวน 21 ราย อยู่ระหว่างค้นหา 35 ราย ซึ่งยังไม่ยืนยันสถานะที่แน่ชัด ขณะที่นรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต แถลงเมื่อเวลา 18.00 น. เย็นนี้ (6 ก.ค.) ยืนยันมีผู้เสียชีวิตแล้ว 33 ราย อยู่ระหว่างค้นหาอีก 23 ราย

ข้อมูลจากกรมเจ้าท่าระบุว่า ผู้ควบคุมเรือฟินิกซ์คือสมจริง บุญธรรม ถือประกาศนียบัตรชั้นนายเรือของเรือเดินในประเทศ ขนาดไม่เกิน 500 ตันกรอส (ชำนาญงาน) วันหมดอายุ 30 มกราคม 2565 ชื่อผู้ควบคุมเรือเซเรนาต้า เมธา หลิ่มสกุล ถือประกาศนียบัตรชั้นนายเรือของเรือเดินในประเทศ ขนาดไม่เกิน 250 ตันกรอส (ชำนาญงาน) วันหมดอายุ 19 มีนาคม 2565

โดยกริชเพชร ชัยช่วย รองอธิบดีกรมเจ้าท่าด้านมาตรฐานการขนส่งทางน้ำ ได้ลงพื้นที่และเดินทางเข้าเยี่ยมผู้ประสบภัย พร้อมให้กำลังใจแก่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน

ทั้งนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตกล่าวว่าทีมกู้ชีพกู้ภัยจะวางเป้าหมายหลักทำการค้นหาในบริเวณซากเรือฟีนิกส์เป็นจุดสำคัญเพื่อหาผู้โดยสารที่ติดค้างในลำเรือให้ได้มากที่สุด ควบคู่กับการลาดตะเวนค้นหาในทะเลในรัศมี 10 กิโลเมตร และจะดำเนินการค้นหาอย่างต่อเนื่องทั้งทางอากาศ ทางน้ำและทางบก จนกว่าจะพบผู้สูญหายครบทั้งหมด

อนึ่งจังหวัดภูเก็ตได้จัดตั้งศูนย์บัญชาการ โดยจัดเจ้าหน้าที่ตลอด 24 ชั่วโมง ณ อาคารท่าเทียบเรือฉลอง นอกจากนี้กรมเจ้าท่าได้ออกประกาศสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาภูเก็ต ตามคำสั่งจังหวัดภูเก็ตที่ 3045/2557 เรื่อง แต่งตั้งคณะกรรมการพิจารณาห้ามเรือโดยสารออกจากฝั่งกรณีคลื่นลมแรง เพื่อป้องกันอุบัติเหตุทางน้ำ และให้การปฏิบัติการสั่งห้ามเรือโดยสารออกจากฝั่ง กรณีมีมรสุมคลื่นลมแรงตามประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา โดยสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาภูก็ต ได้รับแจ้งจากกรมอุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันตก ว่ามีฝนตกหนักและคลื่นลมแรงบริเวณภาคใต้ฝั่งทะเลอันดามัน มีกำลังแรง จะมีคลื่นสูงประมาณ 2 – 3 เมตร ในวันที่ 6 กรกฎาคม 2561 ทั้งนี้ ห้ามเรือที่มีความยาวน้อยกว่า 10 เมตรที่จะเดินทางไปเกาะพีพี เกาะราชา และพื้นที่ทะเลเปิด ออกจากฝั่งโดยเด็ดขาด ยกเว้นเรือที่จะไปอ่าวพังงา เกาะโหลน และเกาะบริเวณใกล้เคียงเกาะภูเก็ต ให้เดินเรือด้วยความระมัดระวัง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net