Skip to main content
sharethis

พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ. กล่าวถึงนโยบายการดูแลพลทหารใหม่ที่เข้ารายงานตัว 1-3 พ.ย. 2561 เน้นสร้างทหารต้นแบบ ให้ความสำคัญกับพลทหาร ถือเป็นน้องชายคนเล็กหรือน้องชายคนสุดท้องของหน่วยทหาร การจะดูแลให้หน่วยฝึกทหารใหม่ดีได้ กำลังพลก็ต้องอยู่ดี กินดี 'ไอติม' เสนอปรับระบบเกณฑ์ทหารด้วยความสมัคร เพิ่มรายได้-สวัสดิการ ลดความรุนแรงในการฝึกทหาร พิจารณาภารกิจไม่ใช่แค่พลทหารรับใช้


ภาพประกอบ: แฟ้มภาพเพจ army pr center

3 พ.ย. 2561 เว็บไซต์ข่าวสด รายงานว่าพล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ. กล่าวถึงนโยบายการดูแลพลทหารใหม่ที่เข้ารายงานตัวประจำการระหว่างวันที่ 1-3 พ.ย. 2561 ว่าตนมีนโยบายสร้างทหารต้นแบบ จึงให้ความสำคัญกับพลทหาร ซึ่งถือเป็นน้องชายคนเล็กหรือน้องชายคนสุดท้องของหน่วยทหาร การจะดูแลให้หน่วยฝึกทหารใหม่ดีได้ กำลังพลก็ต้องอยู่ดี กินดี

ดังนั้นพลทหาร ไม่ว่าจะเป็นทหารเกณฑ์หรือทหารที่สมัครเข้ามาประจำการ กองทัพต้องดูแลให้ดีที่สุด จึงได้ออกระเบียบใหม่ ดูแลเรื่องอาหาร และความเป็นอยู่ที่ต้องถูกสุขลักษณะ และที่อยู่อาศัยต้องพอเพียง ไม่แออัด

นอกจากนี้ สิ่งที่พยายามเน้นมากคือความเสียสละของผู้บังคับหน่วยฝึก ที่ต้องเสียสละ ดูแลรายละเอียดอื่นๆ บางเรื่องต้องแก้ปัญหาและดำเนินการไปก่อน เพราะหากรองบประมาณประจำปีอาจจะล่าช้า

ผบ.ทบ. กล่าวว่า กองทัพได้จัดกิจกรรมต้อนรับครอบครัวและญาติทหารใหม่ เปิดให้ครอบครัวของทหารใหม่ได้เข้ามาดูหน่วยฝึก โรงนอน ตั้งแต่วันแรกที่รายงานตัว เพื่อแสดงให้เห็นถึงความพร้อมของกองทัพบกที่จะให้การดูแลสมาชิกใหม่ในทุกด้านอย่างดีที่สุด ที่สำคัญคือเรื่องสิทธิประโยชน์ ครอบครัวของพลทหารต้องรับทราบว่า ลูกหลานจะได้รับอะไร เบี้ยเลี้ยงเท่าไร และหลังฝึกแล้วเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร

“สิ่งที่พ่อแม่ของทหารใหม่เป็นห่วงมากคือยาเสพติดอยากให้กองทัพช่วยลูกหลานที่อาจเคยติดยา เลิกยาให้ได้ เรื่องนี้เป็นปัญหาสังคม ซึ่งนโยบายของกองทัพ ชัดเจนในเรื่องปราบปรามยาเสพติดที่ต้องเดินหน้าเต็มที่ ผมให้นโยบายไปแล้วว่า ต้องหยุดยาเสพติดตามแนวชายแดนโดยใช้กฎอัยการศึกอย่างเต็มที่ ใครที่ติดยาเข้ามาในกองทัพ เราจะบำบัดและดูแล ไม่ใช่แบบคนป่วย แต่คือคนที่หลงผิด

สิ่งหนึ่งที่จะเห็นชัดหลังปลดประจำการคือทุกคนมีระเบียบวินัยกลับไป การให้พลทหารทำงานต่างๆ นั้น ไม่ใช่การใช้งานกำลังพล แต่เป็นการปลูกจิตสำนึกให้รู้จักหน้าที่ของตนเอง ซึ่งการฝึกทหารยุคต้นแบบ ต้องมีลักษณะท่าทาง สมาร์ท ผึ่งผาย มีระเบียบวินัย เพื่อเป็นตัวอย่างให้หน่วยงานอื่นๆ เมื่อทหารมีวินัย กองทัพเข็งแกร่ง ประเทศชาติก็เข้มแข็ง” พล.อ.อภิรัชต์ กล่าว

'ไอติม' เสนอปรับระบบเกณฑ์ทหารด้วยความสมัคร เพิ่มรายได้-สวัสดิการ ลดความรุนแรงในการฝึกทหาร พิจารณาภารกิจไม่ใช่แค่พลทหารรับใช้

ด้าน ThaiPBS รายงานว่านายพริษฐ์ วัชรสินธุ หรือไอติม หลานชายของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ แคนดิเดทหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์กับไทยพีบีเอสออนไลน์หลังปลดประจำการทหาร ว่า โครงการที่จะเดินหน้าจากนี้ คือ การจัดทำนโยบายพรรค หลังจากพยายามหาความรู้ตลอด 2-3 ปีที่ผ่านมา ทั้งการฝึกงานกับเอกชนและบริษัทโซเชียลเอ็นเตอร์ไพรซ์ โดยเฉพาะการศึกษาเกี่ยวกับคอร์รัปชัน ที่จะนำมาแก้ไขปัญหาของบ้านเมือง

นอกจากนี้ การเปิดตัวคนรุ่นใหม่ของพรรคประชาธิปัตย์ เมื่อมีการเลือกตั้งหัวหน้าและกรรมการบริหารพรรคเสร็จ จะเป็นตัวคนรุ่นใหม่อย่างเป็นทางการ ซึ่งจะต้องมีบทบาทกับพรรคชัดเจน ไม่ใช่แค่การชูภาพเป็นคนอายุน้อยของพรรค โดยจะขับเคลื่อนประเด็นต่างๆ เช่น ความเท่าเทียมทางเพศ เพศเดียวกันแต่งงานกันได้ 

ทั้งนี้ เตรียมเสนอให้ปรับระบบเกณฑ์ทหาร เบื้องต้นเสนอให้การคัดเลือกทหารเป็นระบบสมัครใจ โดยมี 2 ปัจจัยที่ต้องพิจารณา ได้แก่ 1.เปิดสมัครทหารอย่างไร ให้กองทัพได้ทหารเพียงพอต่อภารกิจของกองทัพ หรือภารกิจที่กองทัพควรจะทำ และ 2.การรับทหารด้วยความสมัครใจ ไม่ได้มีผลดีเฉพาะประชาชนอย่างเดียว แต่ดีต่อการบริหารกองทัพด้วย อย่างไรก็ตามย่อมมีคนคัดค้าน หรือไม่เห็นด้วย เพราะยังไม่ชัดเจนเรื่องจำนวนทหารที่ควรจะมีหรือรายละเอียดอื่นๆ รวมถึงการนำประเด็นการเมืองและการรัฐประหารมาร่วมวิจารณ์ จึงอยากให้คำนึงถึงความต้องการประชาชน ตอบโจทย์ประชาชน และพูดถึงความเป็นทหารอาชีพมากกว่า

“เริ่มแรกคือการประเมินใหม่ อย่างทหารเกณฑ์ 1 แสนนายต่อปี เหมือนปีที่ผ่านมา มีอะไรที่ไม่จำเป็นต่อความมั่นคงหรือไม่ โจทย์คือทำอย่างไรให้กองทัพจิ๋วแต่แจ๋ว ประเมินเรื่องสายงานมากกว่าพลทหารรับใช้”

ส่วนโจทย์ในการดำเนินการ คือ จะทำอย่างไรให้คนที่อยากเป็นทหาร มีรายได้และสวัสดิการ การรักษาพยาบาล ที่สำคัญคือการประกันได้ชัดเจนว่าไม่มีการหักค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น รวมถึงกำจัดความรุนแรงออกจากการฝึกทหาร โดยเปิดให้คนภายนอกสังเกตการณ์หรือร้องเรียนในประเด็นความรุนแรงได้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net