Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis

Frithjof Schmidt จากพรรคกรีน สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ตั้งแต่ปี 2009 จนถึงปัจจุบัน และเป็นอดีตสมาชิกสภาสหภาพยุโรป ระบุว่าการที่นางอังเกล่า แมร์เคิลนายกรัฐมนตรีแห่งสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนีให้การต้อนรับหัวหน้ารัฐบาลทหารไทยเป็นการส่งสัญญาณที่ผิดพลาด

 

กรณีการเข้าพบเพื่อหารือกันในวันนี้ระหว่างนายกรัฐมนตรีนางอังเกล่า แมร์เคิลและพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้ารัฐบาลทหารไทยนั้น สมาชิกคณะกรรมการการต่างประเทศของเยอรมนี Dr Frithjof Schmidt ได้มีถ้อยแถลงอย่างเป็นทางการดังนี้คือ

รัฐบาลแห่งสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนีให้การต้อนรับหัวหน้ารัฐบาลทหารไทยอย่างยกย่องให้เกียรติ แม้ว่าประเทศไทยจะไม่ได้มีการปฏิรูปทางการเมืองไปสู่ความเป็นประชาธิปไตย ซึ่งการกระทำดังกล่าวถือเป็นการส่งสัญญาณที่ผิดพลาด แทนที่จะดำเนินนโยบายฟื้นฟูความสัมพันธ์ทางการเมืองระหว่างประเทศภายใต้เงื่อนไขที่ประเทศไทยจะต้องปรับปรุงสถานการณ์สิทธิมนุษยชนให้ดีขึ้นและนำประเทศคืนสู่กระบวนการทางด้านประชาธิปไตย รัฐบาลแห่งสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนีกลับให้การรับรองความชอบธรรมแก่เผด็จการทหารซึ่งกระทำการละเมิดสิทธิมนุษยชนชาวไทยทั้งหญิงและชายอย่างรุนแรง

การกระทำดังกล่าวแสดงให้เห็นว่ารัฐบาลแห่งสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนีดำเนินนโยบายที่เบี่ยงเบนไปจากทิศทางความสัมพันธ์ทางการเมืองของสหภาพยุโรป ซึ่งได้ตกลงกำหนดแนวทางการฟื้นฟูสัมพันธ์ด้านการเมืองกับประเทศไทยในเดือนธันวาคม 2560 ภายใต้เงื่อนไขของการจัดการเลือกตั้งที่เป็นประชาธิปไตยในเดือนพฤศจิกายน 2561 แต่การเลือกตั้งถูกเลื่อนออกไปเป็นปีหน้า
นับตั้งแต่วันที่ทหารทำรัฐประหารล้มล้างรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตยในปี  2557 การเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภาถูกเลื่อนออกไปครั้งแล้วครั้งเล่า 

ในปี 2559 ทหารได้พยายามขยายฐานอำนาจทางการเมืองของตัวเองโดยผ่านการลงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ ซึ่งเป็นการลงประชามติที่เต็มไปด้วยข้อกังขาต่าง ๆ มากมาย และแทนที่จะให้การส่งเสริมด้านสิทธิมนุษยชน ทหารกลับดำเนินการข่มขู่คุกคามผู้เห็นต่างการเมืองตลอดจนจำกัดลิดรอนสิทธิทางการเมืองและสิทธิพลเมืองอย่างรุนแรงมากขึ้น


ที่มา: https://www.frithjof-schmidt.de/

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net