Skip to main content
sharethis

หัวหน้า คสช. ยังไม่เปิดรายชื่อคณะกรรมการสรรหา ส.ว. เพราะสุดท้ายตนเองก็เป็นคนตัดสินใจอยู่ดี ระบุจะเลือกอย่างเป็นกลาง เพื่อความสงบของประเทศชาติ พร้อมเชิญชวนประชาชนสวมเสื้อเหลืองตราสัญลักษณ์พระราชพิธีบรมราชาภิเษก ช่วงงานพระราชพิธีฯ เผยรัฐบาลทำขายรายได้ทั้งหมดนำทูลเกล้าฯ ถวายโดยเสด็จพระราชกุศลตามพระราชอัธยาศัย

แฟ้มภาพรัฐบาลไทย

5 มี.ค. 2562 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) กล่าวถึง ความคืบหน้าของการเลือกสมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.) ว่า ขณะนี้ รายชื่อทั้งหมด 200 คน อยู่ระหว่างการคัดกรอง ไม่ต้องเป็นห่วง เพราะมาจากทุกภาคส่วน ยืนยันไม่มีคนที่อยู่ในราชการแม้แต่คนเดียว เพราะคุณสมบัติต้องไม่เป็นบอร์ดบริหารองค์กรใด และไม่เป็นข้าราชการ หากมีตำแหน่งก็ต้องลาออกทั้งหมด

ต่อคำถามว่า จะเปิดเผยรายชื่อคณะกรรมการสรรหา ส.ว.หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า คณะกรรมการสรรหา ส.ว. ถือเป็นกลไกตามปกติ ต้องทำงานด้วยความเที่ยงธรรม ทำเพื่อชาติบ้านเมืองและเพื่อประชาธิปไตยให้มั่นคงแข็งแรง ทำให้การบริหารราชการประเทศเกิดความยั่งยืน เชื่อว่า คณะกรรมการสรรหา ส.ว.ทุกคนรักประเทศไทย ในอดีต ก็มีทั้ง ส.ว. เลือกตั้ง และ ส.ว.สรรหา สลับกันไปมา ดังนั้น ต้องรอดูอย่างน้อย 5 ปีที่จะเข้ามาทำหน้าที่แก้ปัญหาประเทศ

“เอาไว้ดูรายชื่อ ส.ว.อีกที กรรมการก็คือกรรมการ แต่ท้ายสุดผมก็ต้องตัดสินใจอยู่แล้ว แต่ผมก็ไม่เลือกข้างใครทั้งสิ้น ต้องการให้บ้านเมืองสงบสุข และต้องการให้บ้านเมืองมั่นคงด้วย ทำงานได้ด้วย ไม่ใช่ขัดแย้งกันตลอดไป ไม่อย่างนั้นก็ไม่มีวันเลิกรา วันนี้ผมอยากให้ทุกคนมองอนาคต ว่าจะสงบแบบนี้ต่อไปหรือเปล่า เป็นห่วงตรงนี้เท่านั้นเอง ที่ผมมายืนๆ อยู่นี่” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ทำความเข้าใจกระบวนการเลือก ส.ว. 250 คน

เชิญชวนประชาชนสวมเสื้อเหลืองช่วงราชพิธีบรมราชาภิเษกเดือน เม.ย. - ก.ค.

พล.อ.ประยุทธ์ เปิดเผยข้อมูลเรื่องแบบตราสัญลักษณ์พระราชพิธีบรมราชาภิเษก พ.ศ.2562 ว่า สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณาปรุงแบบตราสัญลักษณ์พระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช 2562 และพระราชทานแบบตราสัญลักษณ์พร้อมความหมายด้วยแล้ว ดังนั้น กรณีที่หน่วยงานใดมีความประสงค์ขออัญเชิญตราสัญลักษณ์ไปประดิษฐานหรือประดับลงในสิ่งของใด ๆ ก็ตาม ที่มีวัตถุประสงค์เพื่อเฉลิมพระเกียรติ ให้แจ้งขออนุญาตไปที่คณะอนุกรรมการฝ่ายกลั่นกรองการขอใช้ตราสัญลักษณ์สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานแบบเข็มที่ระลึกตราสัญลักษณ์ โดยด้านหน้าเป็นแบบตราสัญลักษณ์ ส่วนด้านหลังมีคำว่าพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พ.ศ. 2562 ซึ่งสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ดำเนินการจัดทำเข็มที่ระลึกเพื่อจำหน่ายราคาเข็มละ 300 บาท โดยจะนำเงินรายได้ทูลเกล้าฯ ถวายโดยเสด็จพระราชกุศลตามพระราชอัธยาศัย คาดว่าเริ่มจำหน่ายในเดือน เม.ย. เพื่อให้ประชาชนได้อัญเชิญไปประดับในช่วงพระราชพิธีบรมราชาภิเษก นอกจากนี้ขอเชิญชวนแต่งกายด้วยเสื้อสีเหลืองประดับตราสัญลักษณ์ระหว่างเดือนเม.ย. ถึง ก.ค. ซึ่งสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีจัดทำเสื้อโปโลสีเหลืองประทับตราสัญลักษณ์เพื่อจำหน่ายด้วยเช่นกัน

เรียบเรียงจาก : สำนักข่าวไทย 1 , 2

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net