Skip to main content
sharethis

‘ชูวิทย์’ คาดไม่เกินสิ้นปีได้เลือกตั้งใหม่ ‘จอห์น วิญญู’ ระบุคนรุ่นใหม่ที่มีโอกาสฟังน่าจะตาสว่าง ‘ประจักษ์’ ชี้ภาษาของคำตัดสินมิใช่ภาษากฎหมายสมัยใหม่แบบปรกติ ‘โจนาธาน เฮด’ มองว่าสะท้อนการโจมตีฝ่ายทักษิณที่ไม่มีฝ่ายการเมืองอื่นถูกกระทำแบบนี้อีกแล้ว ‘อรุณี’ รองโฆษกทษช. กล่าวไม่มีประชาธิปไตยที่ไหนได้มาง่ายๆ นี่คือจุดเริ่มต้นไม่ใช่จุดสิ้นสุด ขณะที่#ยุบให้ตายก็ไม่เลือกลุง และ #ยุบให้ตายก็ไม่เลือกมึง ติดเทรนด์ในทวิตเตอร์

 

 

เมื่อวันที่ 7 มี.ค.ที่ผ่านมา หลังศาลรัฐธรรมนูญมีมติยุบพรรคไทยรักษาชาติจากกรณีเสนอทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนฯ เป็นผู้สมัครชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีนั้น ผู้สื่อข่าวรายงาน ผู้ติดตามอินสตาแกรมของทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนฯ สอบถามว่าทราบเรื่องดังกล่าวหรือยัง ด้านทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนฯ ใน อินสตาแกรม ชื่อ 'nichax’ ตอบว่า “ทราบแล้วเป็นเรื่องที่น่าเศร้าและหดหู่มาก”

นอกจากนี้มีผู้เข้ามาให้กำลังใจว่า ขอให้อย่าท้อถอยที่จะสู้กับความอยุติธรรม สู้ไปด้วยกัน ด้านทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนฯ ตอบว่า "สู้แน่นอนให้กับพวกเรา"

 

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่าพรรคสามัญชนก็ได้โพสต์ข้อความผ่านแฟนเพจเฟสบุ๊คว่า ขอส่งกำลังใจให้กรรมการบริหาร และสมาชิก #พรรคไทยรักษาชาติ เพื่อร่วมเดินทางคืนความเป็นธรรมและประชาธิปไตย ต่อไป #พรรคสามัญชน

 

ขณะเดียวกัน ชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์โพสต์ข้อความผ่านแฟนเพจเฟสบุ๊คระบุว่า ไฮโลเปิดถ้วยแทง ยุบพรรค ไม่ผิดคาด อย่างที่เดาไว้ ศาลรัฐธรรมนูญตัดสินยุบพรรคไทยรักษาชาติ กรรมการบริหารพรรคโดนตัดสิทธิ์ทางการเมือง 10 ปี ผู้สมัคร ส.ส. พรรคไทยรักษาชาติ กลายเป็นสัมภเวสี ผีไม่มีญาติ งานแรกเปิดตัวคนรุ่นใหม่ ตายยกรัง กลยุทธ์แตกแบงค์พันเป็นแบงค์ร้อย ตอนนี้แม้นเศษตังค์ยังไม่เหลือ หากเทียบกับฟุตบอล เท่ากับเตะเข้าประตูตัวเองนาทีสุดท้าย ครั้นจะโยกคะแนนให้เครือข่าย ก็ไม่ได้ง่ายเหมือนแบ่งกับข้าวบนโต๊ะอาหาร เพราะบัตรเลือกตั้งมีใบเดียว ตอนนี้เลยตัวใครตัวมัน อีกสักนิด เลือกตั้งเที่ยวนี้ “ของเก๊” มันแยะ หวังจะเก็บเศษเหรียญไปแลกเป็นแบงค์ร้อย ต้องระวังให้ดี ไหนๆจะให้ชูวิทย์วิเคราะห์ แปะไว้ข้างฝา “ไม่เกินสิ้นปี ได้เลือกตั้งใหม่”

 

ด้านจอห์น วิญญู วงศ์สุรวัฒน์ ดีเจและพิธีกรคนดัง โพสต์ข้อความในบัญชีทวิตเตอร์ หลังศาลรัฐธรรมนูญอ่านคำวินิจฉัยว่า

“หลายสิ่งที่ได้ยินในวันนี้ คนรุ่นใหม่ที่มีโอกาสได้ฟัง น่าจะรับรู้ถึงความขัดแย้งในสิ่งที่ได้ยิน กาลเวลาผ่านไปมาจนถึงปัจจุบัน น่าจะทำให้ตาสว่างขึ้นเยอะ”

 

ประจักษ์ ก้องกีรติ คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ข้อความในบัญชีทวิตเตอร์เช่นกัน โดยระบุว่า สิ่งที่น่าสนใจ ไม่ใช่ผลการตัดสิน (ที่คนส่วนใหญ่คาดเดาได้) แต่คือภาษาของคำตัดสิน-มิใช่ภาษากฎหมายสมัยใหม่แบบปรกติ อ่านแล้วได้อารมณ์ความรู้สึกเจือปนที่ค่อนข้างรุนแรงแบบภาษาในนิยายจักรๆวงศ์ๆ+วรรณกรรมปวศ+บทสวด+โองการ/คำพิพากษาสมัยโบราณ

 

โจนาธาน เฮด ผู้สื่อข่าวประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของบีบีซีก็ได้โพสต์ข้อความในบัญชีทวิตเตอร์ โดยแปลความได้ว่า ทุกคนควรจะจำไว้ว่าศาลรัฐธรรมนูญถูกคนไทยจำนวนมากมองว่าเลือกข้าง ศาลนี้ได้ทำการยุบพรรคฝ่ายทักษิณไปแล้ว 3 พรรค ล้มรัฐบาลฝ่ายทักษิณไปแล้ว 3 รัฐบาล นอกจากนี้ยังมีอีก 2 รัฐบาลที่ถูกล้มด้วยการรัฐประหาร ไม่มีฝ่ายการเมืองอื่นที่ถูกกระทำแบบนี้อีกแล้ว

 

ขณะที่อรุณี กาสยานนท์ รองโฆษกพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) ได้โพสต์ข้อความผ่านแฟนเพจเฟสบุ๊ค เมื่อช่วงค่ำวันที่ 7 มี.ค.ที่ผ่านมา โดยระบุว่า “ประวัติศาตร์ประชาธิปไตยในโลกนี้ ไม่มีประชาธิปไตยที่ไหนได้มาง่ายๆ ระบบเดียวที่เคารพเสรีภาพความเท่าเทียม ระบบเดียวที่ตรวจสอบและเปลี่ยนแปลงได้ทุก ๆ 4 ปี ระบบเดียวที่คนไม่ว่าฐานะใด อาชีพใด มีโอกาสได้เลือกคนที่ตนรักและชอบ ระบบเดียวที่ทำให้คนเห็นคุณค่าของนโยบายและพรรคการเมือง ระบบเดียวที่การตรวจสอบเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา ระบบเดียวที่การวิพากษ์วิจารณ์รัฐสามารถทำได้โดยเสรี ระบบเดียวที่ประชาชน ถ้าเข้าใจสิทธิหน้าที่ คือ เจ้าของอำนาจอธิปไตยที่แท้จริง ระบบเดียวที่ฉันศรัทธา #นี้คือจุดเริ่มต้นไม่ใช่จุดสิ้นสุด #ประชาธิปไตย #ความหวังยังมีเสมอ

 

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมด้วยว่า วานนี้ (7 มี.ค.62) ภายหลังศาลรัฐธรรมนูญมีมติยุบพรรคไทยรักษาชาติ #ยุบให้ตายก็ไม่เลือกลุง ติดเทรนในทวิตเตอร์ ขณะที่วันนี้ #ยุบให้ตายก็ไม่เลือกมึง ก็ติดเทรนด์ในทวิตเตอร์เช่นกัน

 

 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net