Skip to main content
sharethis

ภาคีไทยเพื่อสิทธิมนุษยชน ออกแถลงการณ์ ระบุ 3 ผู้ลี้ภัยทางการเมือง ประกอบด้วย ลุงสนามหลวง กับพวกอีก 2 คน ถูกส่งตัวกลับไทยแล้ว ขอทางการไทยปฏิบัติภายใต้ปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน หวั่นถูกซ้อมทรมานและข่มขู่ 'เดลินิวส์' รายงานระบุฝ่ายความมั่นคงยังไม่ได้รับข้อมูล ชี้อาจจะเป็นเพียงแค่ข่าวลือ 

ขวามือ คือ เพียงดิน รักไทย ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ลี้ภัยทางการเมือง และแกนนำภาคีฯ เป็นผู้แถลง

9 พ.ค.2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ ภาคีไทยเพื่อสิทธิมนุษยชน ออกแถลงการณ์ โดยมี เพียงดิน รักไทย ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ลี้ภัยทางการเมือง และแกนนำภาคีฯ เป็นผู้แถลง ระบุว่า ผู้ลี้ภัยทางการเมือง 3 คนที่ถูกควบคุมตัวที่เวียดนามนั้น ประกอบด้วย ชูชีพ ชีวะสุทธิ์ นักจัดรายการวิทยุใต้ดินในนาม “ลุงสนามหลวง” พร้อมด้วย สยาม ธีรวุฒิ กับกฤษณะ ทัพไทย ถูกส่งตัวกลับไทยแล้ว เมื่อเวลาบ่ายแก่ ๆ ของวันที่ 8 พ.ค.ที่ผ่านมา ตามเวลาของประเทศเวียดนาม หลังถูกจับกุมที่ประเทศเวียดนามมาระยะหนึ่ง

เพียงดิน กล่าวว่าที่ผ่านมามีความพยายามตามล่าบุคคลที่ลี้ภัยทางการเมืองที่อยู่ต่างประเทศ โดยมีการชี้เป้าเพื่อให้มาเฟียท้องถิ่นจัดการ พร้อมทั้งยังตั้งคำถามถึงการส่งตัวกลับดังกล่าวนั้นว่าถูกต้องตามกฎหมายเวียดนามและสากลอย่างไรบ้าง

แกนนำภาคีไทยเพื่อสิทธิมนุษยชน ย้ำด้วยว่าประเด็นที่สำคัญมากกว่านั้น อยากให้สังคมและหน่วยงานทางการไทยทราบว่า ข่าวนี้ไม่ได้เป็นความลับ เมื่อนำตัว 3 คนเข้าประเทศไทยแล้วทางภาคีเพื่อสิทธิมนุษยชนขอเรียกร้องให้ปฏิบัติในฐานที่เป็นมนุษย์ที่อยู่ภายใต้ปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน ความผิดใดๆ ที่จะปรากฏในฐานความผิดของประเทศไทยนั้นก็จำเป็นที่จะต้องให้เขาถูกปฏิบัติในฐานที่ยังเป็นผู้บริสุทธิ์จนกว่าจะมีการพิสูจน์ในศาลชั้นต้น ศาลอุทธรณ์และศาลฎีกาอย่างสิ้นสุดแล้ว ขณะที่เขายังเป็นผู้ที่ถือว่าบริสุทธิ์อยู่นั้น ก็ควรมีสิทธิได้รับการพิจารณาคดีอย่างเปิดเผยและเป็นธรรม ยุติธรรม มีทนายความเข้าไปดูแลในคดี หวังว่าเขาจะได้รับสิทธิเหล่านี้

เพียงดิน ยังแสดงความกังวลเรื่องการซ้อมทรมานรวมถึงการข่มขู่ว่าเป็นการปฏิบัติที่เกินมาตรฐานสากล อยากฝากทางการไทยว่า ทางภาคีฯ เราจับตาดูอยู่ และอยากฝากข่าวนี้ไปถึงองค์กรสากลที่ดูแลเรื่องสิทธิมนุษยชนให้จับตากรณีนี้ด้วย  

"ชีวิตของมนุษย์ทุกคนมีค่า ในการต่อสู้ทางการเมืองนั้นท่านอาจจะมีความเห็นอย่างโน้นอย่างนี้ อาจจะพูดอะไรที่มันผิดมันเกินมันหนักไปบ้าง แต่ท้ายที่สุดจะพิจารณาความกันอย่างไรก็ควรจะเป็นไปตามหลักกติกาสากล ให้เขาพิสูจน์ตัวในศาลอย่างที่ถูกต้องเหมาะสมตามหลักการสากลที่เป็นสิทธิที่เป็นประกันให้กับคนไทยทุกคนรวมถึงมนุษยชนทั่วโลก" เพียงดิน กล่าว

เพียงดิน ยืนยันว่าแม้ตนจะมีความเห็นที่แตกต่างจากลุงสนามหลวงหลายด้าน แต่ตนพูดในฐานสิทธิมนุษยชนที่ไม่นิยมความรุนแรง แม้ลุงสนามหลวงจะพูดหนักหน่วงบ้าง แต่ในเชิงพฤติกรรมและการกระทำที่จับต้องได้ก็ไม่มีการก่อวินาศกรรมหรือก่อการร้าย ดังนั้นการจับตัวหรือรับตัวเขาไปประเทศไทยนั้นก็หวังว่าพวกเขาจะได้รับการปฏิบัติบนหลักสิทธิมนุษยชน

เดลินิวส์ รายงานด้วยว่า ผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยังฝ่ายความมั่นคงของไทย ซึ่งบอกแต่เพียงว่า ยังไม่ได้รับข้อมูลใดๆ อาจจะเป็นเพียงแค่ข่าวลือที่ถูกปล่อยมาก็ได้ อย่างไรก็ตาม ต้องรอความชัดเจนจากเจ้าหน้าที่ตำรวจสันติบาลที่ต้องส่งเรื่องมาให้ที่กองปราบดำเนินการ จากนั้นถึงจะมีการแจ้งให้ทางเราทราบ

เมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานว่า ลัดดาวัลย์ ชีวสุทธิ์ อายุ 62 ปี และสุทธวัช ชีวสุทธิ์ อายุ 31 ปี ภรรยาและบุตรชายของ ชูชีพ ถูกควบคุมตัวตั้งแต่วันที่ 8 ธ.ค. 2561 และได้รับการปล่อยตัวหลังจากนั้นเป็นเวลา 7 วัน พร้อมกับผู้ถูกควบคุมตัวจากกรณีเสื้อสหพันธรัฐไทอีกอย่างน้อย 5 ราย 

ทั้งนี้การไล่จับกุมกลุ่มคนในประเทศที่แสดงออกตามแนวทางสหพันธรัฐไทที่มี ลุงสนามหลวง เป็นแกนนำนั้นเกิดขึ้นหลังจากเมื่อช่วงต้นเดือนธันวาคม กลุ่มดังกล่าวได้ออกปฏิบัติการเชิงสัญลักษณ์สวมเสื้อดำและเสื้อที่มีสัญลักษณ์สหพันธรัฐไทตามจุดต่างๆ ในประเทศ จนเกิดการจับกุมในเวลาต่อมา

อนึ่ง หลังการจับกุมกลุ่มดังกล่าว 11 ธ.ค.2561 กลุ่มผู้ลี้ภัยทางการเมืองที่อาศัยอยู่สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว)อย่าง สุรชัย ด่านวัฒนานุสรณ์ หรือสุรชัย แซ่ด่าน (78 ปี) ภูชนะ (54 ปี) และสหายกาสะลอง (47 ปี) นักเคลื่อนไหวทางการเมืองก็หายตัวไปโดยไม่มีใครติดต่อได้ ก่อนจะพบศพที่มีการกระทำต่อศพเหล่านั้นอย่างโหดเหี้ยมที่แม่น้ำโขง ต่อมาผลตรวจสอบดีเอ็นเอของสองศพที่พบในแม่น้ำโขงนั้นตรงกับภูชนะและกาสะลอง ขณะที่ ปี 60 วุฒิพงศ์ กชธรรมคุณ หรือ ‘โกตี๋’ ผู้ต้องหาตามหมายจับคดีอาญามาตรา 112 ที่ลี้ภัยอยู่ประเทศเดียวกันก็หายตัวไป ก่อนหน้านั้น 1 ปี อิทธิพล สุขแป้น หรือ ดีเจเบียร์ หรือ ดีเจซุนโฮ ซึ่งลี้ภัยในประเทศเดียวกันก็หายตัวไปเช่นเดียวกัน

รายงานข่าวล่าสุด ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า วันนี้ เมื่อ เวลา 18.00 น. ญาติของสยาม พร้อมทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ได้เข้าไปติดตามและแจ้งความการหายตัวไป กรณีดังกล่าว แต่พนักงานสอบสวนกองปราบปรามไม่รับแจ้งความ เหตุจากยังไม่ได้รับรายงานการจับกุม 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net