Skip to main content
sharethis

'สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์' เลขาธิการ พปชร. ระบุรัฐบาลยังไม่ได้สรุปว่าจะขอประชุมลับเพื่ออภิปรายทั่วไปประเด็นถวายสัตย์ฯ ไม่ครบถ้วนหรือไม่ ด้าน 'ชวน หลีกภัย' ประธานสภาผู้แทนราษฎร ไม่ขัดข้องหากมีการเสนอมาย้ำทุกอย่างเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ ไม่บังอาจเตือนใคร

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน และเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (แฟ้มภาพ)

31 ส.ค. 2562 นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานและในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวถึงญัตติการขอเปิดอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติกรณีนายกรัฐมนตรีถวายสัตย์ปฏิญาณตนไม่ครบถ้วน จะกำหนดให้เป็นการประชุมลับหรือไม่ ว่า มีความเป็นไปได้ เท่าที่ศึกษาในแง่ข้อบังคับ ก็อยู่ในข่ายที่จะประชุมลับ หากเห็นว่าเป็นเนื้อหา ไม่ควรจะเผยแพร่ แต่ยังต้องหารือกัน ยังไม่มีข้อสรุป พร้อมยืนยันว่าทางรัฐบาลก็พร้อมชี้แจง แต่การชี้แจงอยู่ภายใต้กรอบการพูดคุยกัน  อาจจะพิจารณาเรื่องการประชุมลับหากมีความจำเป็น ยังไม่ได้พูดถึงขั้นตอนการประชุมว่าจะขอประชุมลับในห้องประชุมเลยหรือไม่

“ไม่ใช้วิธีการปิดปากฝ่ายค้าน เพราะฝ่ายค้านก็ทำหน้าที่ฝ่ายค้าน ฝ่ายรัฐบาลก็ทำหน้าที่ของฝ่ายรัฐบาล และขณะนี้ก็ยังไม่ได้กำหนดตัวบุคคลชี้แจงในฝั่งรัฐบาลหรือฝั่งพรรคพลังประชารัฐ” นายสนธิรัตน์ กล่าว

นายสนธิรัตน์ กล่าวด้วยว่าส่วนกรณีนายไพบูลย์ นิติตะวัน ที่จะเข้าสังกัดพรรคพลังประชารัฐนั้น เป็นเรื่องใหม่ที่รัฐธรรมนูญ 2560 มีวิธีคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ จึงต้องให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พิจารณาว่ามีความเห็นอย่างไร และขอยืนยันว่า ไม่เคยคิดจะนำกรณีนายไพบูลย์มาเป็นโมเดลเพื่อหวังผลทางการเมืองล่วงหน้า เพราะเมื่อยุบพรรคของตนเองแล้ว ก็ต้องหาพรรคสังกัดใหม่

สำหรับประเด็นการแก้รัฐธรรมนูญนั้น นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า หากมีประเด็นที่เป็นอุปสรรคให้เกิดการดำเนินการทางการเมือง เมื่อใช้รัฐธรรมนูญไประยะหนึ่ง อาจตั้งกรรมการเพื่อศึกษาผลการใช้รัฐธรรมนูญฉบับนี้ และอาจนำไปหารือภายในพรรคต่อไป

'ชวน หลีกภัย' ประธานสภาผู้แทนราษฎร ไม่ขัดข้องหากมีการเสนอประชุมลับ 

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 30 ส.ค. 2562 นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เดินทางมายังวัดแก้วฟ้าจุฬามณี เพื่อตรวจความพร้อมก่อนที่จะนำทีมสมาชิกรัฐสภาและเจ้าหน้าที่ร่วมกันทำจิตอาสาปรับปรุงพัฒนาวัด ในวันที่ 31 ส.ค. และให้สัมภาษณ์ว่าที่เลือกวัดนี้เพราะอยู่ใกล้กับรัฐสภาแห่งใหม่รวมทั้งเป็นวัดที่ได้รับผลกระทบจากการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ ดังนั้นหากมีอะไรทางสภาก็ต้องช่วยดูแลวัด ที่จะต้องอยู่คู่กันตลอดไป

ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงความคืบหน้าในการอภิปรายทั่วไปนายกรัฐมนตรี โดยไม่ลงมติในประเด็น การถวายสัตย์ปฏิญาณตน ว่าต้องรอรัฐบาลหาหรือเรื่องนี้ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีและตอบกลับมาก่อน และหากจะมีการเสนอให้ประชุมลับก็สามารถทำได้ตามรัฐธรรมนูญและข้อบังคับการประชุมสภาฯ โดย ส.ส. หรือรัฐบาล ก็มีสิทธิ์ที่จะเสนอให้มีการประชุมลับได้ ขอย้ำว่าเรื่องการอภิปรายทั่วไปเป็นไปตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 และตนไม่บังอาจไปเตือนใครเพราะทุกคนมีหน้าที่ แต่เมื่อมีสื่อมาถามตนก็บอกไปว่าเชื่อว่านายกรัฐมนตรีอยากจะมาชี้แจง และตราบใดที่ยังมีญัตติอยู่ ฝ่ายสภาก็ทำอะไรไม่ได้นอกจากบรรจุเข้าระเบียบวาระ


ที่มาเรียบเรียงจากสำนักข่าวไทย [1] [2]
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net