Skip to main content
sharethis

ทางการฮ่องกงสั่งถอนร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนฉบับใหม่อย่างเป็นทางการแล้ว หลังเผชิญการประท้วงกินเวลาหลายเดือน อย่างไรก็ตาม แม้สิ่งนี้จะเป็นข้อเรียกร้องหลัก แต่ในมุมมองของผู้ประท้วงก็เห็นว่า "สายเกินไปหน่อย" และพวกเขาก็มีเรียกร้องในเรื่องอื่นๆ อีก

แฟ้มภาพแคร์รี หลำ ผู้ว่าการเขตบริหารพิเศษฮ่องกง (ที่มา: VOA/Wikipedia)

จากที่ก่อนหน้านี้แคร์รี หลำ ผู้ว่าการฯ ฮ่องกงเคยเปิดเผยว่าจะมีการถอนร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนฉบับใหม่ในการประชุมสภานิติบัญญัติสมัยหน้า แต่ในที่สุดก็มีการถอนร่างกฎหมายอย่างเป็นทางการแล้วโดยจอห์น ลี เลขาธิการด้านความมั่นคงของฮ่องกง

เป้าหมายของการประท้วงในฮ่องกงมีการขยายข้อเรียกร้องในเรื่องอื่นๆ นอกจากการยกเลิกกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายขามแดน เช่น เรื่องการเป็นอิสระจากจีน และขอให้แคร์รี หลำ ลาออก โดยที่ผู้ประท้วงมักจะใช้คำขวัญว่า "5 ข้อเรียกร้อง ไม่น้อยไปกว่านี้"

คอนนี หนึ่งในผู้ประท้วงอายุ 27 ปี บอกว่าการระงับหรือการถอนร่างกฎหมายดังกล่าวไม่ได้มีความแตกต่างกันนัก และบอกว่ามัน "สายเกินไปหน่อย" คอนนีพูดถึงข้อเรียกร้องอื่นๆ ที่รัฐบาลควรทำตามโดยเฉพาะข้อเรียกร้องเรื่องปัญหาการใช้กำลังรุนแรงจากตำรวจ

ทั้งนี้ยังมีการตั้งข้อสังเกตว่าการถอนกฎหมายอย่างเป็นทางการนี้เกิดขึ้นในช่วงที่มีข่าวว่าทางการจีนต้องการปลดหลำและแทนที่ผู้ว่าฯ คนใหม่ชั่วคราวเพื่อพยายามทำให้การประท้วงสงบลง โดยที่เดิมทีแล้วหลำจะหมดวาระดำรงตำแหน่งภายในปลายปี 2565 แต่ทว่าฮวาชุนยิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีนก็บอกว่าข่าวดังกล่าวเป็นแค่ข่าวลือทางการเมืองที่มีแรงจูงใจแอบแฝง

ในคืนวันที่ 23 ต.ค. ที่ผ่านมาผู้ประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยทำการชุมนุมคล้องแขนแบบโซ่มนุษย์ที่สถานกงสุลอังกฤษในฮ่องกงเพื่อแสดงการสนับสนุนการเรียกร้องเสรีภาพทางการเมืองของชาวฮ่องกงซึ่งเคยเป็นอาณานิคมของอังกฤษมาก่อน  รวมถึงในช่วงวันที่ 24 ต.ค. จะมีการอภิปรายในสภาของอังกฤษว่าจะให้สัญชาติอังกฤษต่อชาวฮ่องกงหรือไม่

เรียบเรียงจาก

Hong Kong protests: China extradition bill officially killed as Beijing ‘considers replacing Carrie Lam’, The Independent, 23-10-2019

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net