Skip to main content
sharethis

ชาวไทใหญ่จัดงานปีใหม่ ปี 2114 ในประเทศไทยที่คลองสามวา ชาวไทใหญ่ ไทย กลุ่มชาติพันธุ์อื่นๆ ร่วมงานราว 700 คน ผอ.เขตคลองสามวามาเปิดงาน จัดเวทีแสง สี เสียง ร้านค้าของกิน ของใช้ไทใหญ่ และงานบุญตามประเพณี มุ่งรำลึกพิธีปีใหม่ วัฒนธรรมชาวไทใหญ่ ผู้เชี่ยวชาญด้านชาติพันธุ์เล่า ประชากรไตมีนับร้อยล้าน แต่รัฐสมัยใหม่ทำให้ไม่ยึดโยงกันและกัน

แขกเหรื่อทั้งชาวไทย ไทใหญ่และชาติพันธุ์อื่นร่วมพิธีเปิดงานปีใหม่ไทใหญ่

30 พ.ย. 2562 ที่วัดพระยาสุเรนทร์ เขตคลองสามวา มีการจัดงานปีใหม่ไทใหญ่ปี 2114 มีกิจกรรมทำบุญตามประเพณีความเชื่อ หลังจากเมื่อคืนวานนี้ (29 พ.ย.) มีทั้งกิจกรรมดนตรี ร้านค้าสินค้าไทใหญ่ทั้งเสื้อผ้า เครื่องใช้ อาหาร และการแสดงวัฒนธรรมไทใหญ่ตั้งแต่ 18.00 - 24.00 น. ในงาน มีทั้งชาวไทย ไทใหญ่ และกลุ่มชาติพันธุ์อื่นๆ เข้าร่วมงานจำนวนราว 500-700 คน

งานปีใหม่ไทใหญ่จัดเพื่อรำลึกถึงปีใหม่ของไทใหญ่ปี 2114 เพื่ออนุรักษ์ศิลปะพื้นบ้านไทใหญ่ เผยแผ่การละเล่น อาหาร เสื้อผ้า ของที่ระลึกชาวไทใหญ่ และส่งเสริมการท่องเที่ยวของวัดพระยาสุเรนทร์และเขตคลองสามวา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ดอยไตแลง พื้นที่รัฐฉาน เขตปกครองของชาวไทใหญ่ ติดพื้นที่ภาคเหนือของไทยก็มีการจัดงานฉลองปีใหม่ที่นั่นเช่นกัน

สุรพงษ์ กองจันทึก เลขานุการอนุกรรมาธิการเพื่อพิจารณาศึกษาด้านผู้สูงอายุ ผู้พิการและกลุ่มชาติพันธุ์ สภาผู้แทนราษฎร หนึ่งในแขกที่ได้รับเชิญมากล่าวอวยพร ให้ข้อมูลว่า เผ่าพันธุ์ไต หรือไท เป็นชาติพันธุ์พื้นถิ่นบริเวณตอนใต้ของจีนมาจนถึงเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หากนับจำนวนคนประมาณ 100 ล้านคน ถือว่าเป็นประชากรมากที่สุดกลุ่มหนึ่งของโลก มีภาษาและวัฒนธรรมใหญ่ที่มีวัฒนธรรมแยกย่อยลงไปอีก แต่วันนี้กระจายไปตามประเทศและมีความเป็นประเทศทำให้รู้สึกห่างไกลจากความเป็นไต

สุรพงษ์กล่าวต่อไปว่า พุทธศักราช (พ.ศ.) ของไทใหญ่นั้น นับเมื่อพุทธศาสนาเข้าไปยังอาณาจักรไทใหญ่เมื่อ 2,114 ปีก่อนที่เมืองมาว ปัจจุบันอยู่ในมณฑลยูนนาน ประเทศจีนในปัจจุบัน นับเป็นศักราชที่ 1 โดยก่อนหน้านี้ชาวไทใหญ่นั้นนับถือผี ส่วนงานปีใหม่ของไทใหญ่นั้น เช่นกันกับหลายกลุ่มชาติพันธุ์แถบนี้ คือเป็นการเฉลิมฉลองการเก็บเกี่ยวการเกษตรซึ่งหลักๆ ก็คือข้าวได้เสร็จสิ้น และรอเตรียมตัวเริ่มการเกษตรรอบใหม่

คนไทใหญ่มาทำงานในประเทศไทยมาก ต้องใช้คำว่าหลายแสนหรืออาจถึงล้านคน สาเหตุที่มาเยอะเพราะว่าไทใหญ่กับไทยมีวัฒนธรรมเดียวกัน ภาษาพูดก็คล้ายกัน มาอยู่ไทยฝึกนิดเดียวก็ฟังภาษาไทยออกแล้ว ละครไทยเขาก็ดูตั้งแต่ในประเทศเขา”

“ช่วงหลังนี้ไทใหญ่ก็มีกองกำลังที่สู้กับกองทหารพม่าด้วย กองกำลังที่เข้มแข็งพอสมควรที่นำโดยเจ้ายอดศึก ซึ่งเจ้ายอดศึกก็มีความสัมพันธ์ที่ดีกับรัฐไทย”

ในฐานะคนทำงานในประเด็นสิทธิกลุ่มชาติพันธุ์มานาน สุรพงษ์เล่าว่า รัฐไทยมีการให้ความยอมรับชาวไทใหญ่มากไปกว่ากลุ่มชาติพันธุ์อื่น

บรรยากาศในงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net