Skip to main content
sharethis

ทิม เบรย์ วิศวกรอาวุโสและรองประธานบริษัทไอทียักษ์ใหญ่แอมะซอนประกาศลาออกด้วยความไม่พอใจ จากการที่บริษัทแพลตฟอร์มไอทียักษ์ใหญ่ไล่ออกลูกจ้างที่เปิดโปงในเรื่องที่พนักงานรู้สึกไม่ปลอดภัยกับมาตรการป้องกันโควิด-19

ร้านค้าของแอมะซอน (ที่มา: วิกิพีเดีย via SounderBruce)

6 พ.ค. 2563 ทิม เบรย์ รองประธานแอมะซอนเปิดเผยเรื่องนี้ด้วยจดหมายเปิดผนึกผ่านทางเว็บไซต์ของเขา เขาด่าบริษัทแอมะซอนว่า "กระจอก" จากการที่แอมะซอนไล่พนักงานตัวเองออกหรือเหยียดพนักงานตัวเองที่ทำการจัดตั้งการประท้วง เบรย์ผู้ที่ทำงานในแอมะซอนมาเป็นเวลา 6 ปีแล้วระบุอีกว่าการไล่ออกในครั้งนี้มีเป้าหมาย "สร้างบรรยากาศแห่งความหวาดกลัว"

คนทำงานในแอมะซอนเคยทักท้วงบริษัทเสมอมาในเรื่องที่ไม่มีการป้องกันคนงานได้ดีพอ รวมถึงมีกรณีคนติดเชื้อโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ที่ทำให้เกิดโควิด-19 แล้วหลายสิบรายในหมู่คนทำงานโกดังของแอมะซอน แต่ทางบริษัทก็ใช้วิธีการไล่ออกคนที่ต่อต้านหรือไม่ก็เหยียดคนงานเหล่านี้ทั้งต่หน้าสื่อและลับหลัง

เมื่อปลายสัปดาห์ที่แล้ว คนทำงานแอมะซอนร่วมกับคนทำงานที่อื่นคือ ทาร์เก็ต เฟ็ดเอ็กซ์ อินสตาคาร์ท และโฮลฟู้ด ทำการนัดหยุดงานประท้วงเพื่อให้มีการปรับปรุงสภาพการจ้างงาน

บริษัทแอมะซอนเคยอ้างว่าแรงงานผู้ประท้วงพวกเขา "แพร่กระจายข้อมูลเท็จและกล่าวอ้างผิดๆ เกี่ยวกับแอมะซอน" รวมถึงก่อนหน้านี้ยังเคยไล่แรงงานในนิวยอร์ซิตี้ที่ชื่อ คริส สมอลส์ ออก โดยที่ผู้บริหารกล่าวเหยียดสมอลส์ว่า "ไม่ฉลาดหรือไม่มีความชัดเจน" รวมถึงกล่าวหาว่ากลุ่มผู้จัดตั้งการประท้วง "ไร้จริยธรรม"

ในจดหมายลาออกของเบรย์ระบุว่า "การไล่คนเปิดโปงออกนั้นไม่ใช่แค่เพียงผลข้างเคียงของอำนาจเศรษฐกิจมหภาค หรือเป็นเนื้อแท้ของระบบตลาดเสรี มันเป็นหลักฐานที่แสดงให้เห็นว่ามีความเป็นพิษน่ารังเกียจไหลเวียนอยู่ในวัฒนธรรมของบริษัท ผมจึงเลือกที่จะไม่เป็นผู้เสิร์ฟหรือผู้ดื่มพิษนี้"

เบรย์เป็นพนักงานระดับสูงของแอมะซอนที่เป็นที่รู้จักในฐานะวิศวกรซอฟต์แวร์มาหลายสิบปี และเขาก็เป็นคนเดียวที่เปิดปากวิพากษ์วิจารณ์บริษัทเสมอมาเกี่ยวกับเรื่องวัฒนธรรมในสถานที่ทำงานและเกี่ยวกับการปฏิบัติต่อคนงาน ในปีที่แล้วเบรย์ยังเคยร่วมลงนามในจดหมายเปิดผนึกเรียกร้องให้ผู้ถือหุ้นของบริษัทมีมติเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาโลกร้อน จากการที่บริษัทแอมะซอนทำงานร่วมกับบริษัทพลังงานจากเชื้อเพลิงซากดึกดำบรรพ์หลายบริษัท มีพนักงานร่วมลงนามรวมแล้ว 8,702 รายชื่อ อีกทั้งก่อนหน้านี้เบรย์ยังเคยถูกจับกุมจากการไปประท้วงท่อส่งก๊าซที่แคนาดาด้วย

เบรย์ระบุว่าหลังจากที่แอมะซอนไล่ออกพนักงาน 2 คนที่จัดตั้งการประท้วงวอล์กเอาท์เกี่ยวกับประเด็นโลกร้อน ก็ทำให้เขาโมโหฟิวส์ขาด จนกระทั่งถึงปัจจุบันที่มีการไล่พนักงานและเหยียดพนักงานที่ประท้วงเรื่องสภาพการจ้างงานที่ไม่ปลอดภัยภายใต้ภาวะโควิด-19 ออกก็ทำให้เบรย์ระบุว่า เขาเล็งเห็นว่าการอยู่ในตำแหน่งรองประธานทำให้เขาแข็งข้อต่อฝ่ายบริหารในระดับสาธารณะได้ลำบาก ทำให้เขาพยายามยกระดับผ่านช่องทางตามเกมบริษัท แต่ทว่าการยังคงอยู่ในตำแหน่งนี้หมายความว่าเขาได้ร่วมสนับสนุนการกระทำในแบบที่เขาเกลียดของบริษัทไปด้วย ทำให้เขาลาออกเพื่อแสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกับคนที่ถูกไล่ออกก่อนหน้านี้

"เหยื่อ(คนที่ถูกไล่ออก) ไม่ได้เป็นสิ่งนามธรรมแต่เป็นมนุษย์จริงที่มีเลือดเนื้อ" เบรย์ระบุข้คอวามนี้ในจดหมายลาออกรวมถึงระบุรายชื่อผู้ที่ถูกไล่ออกรายต่างๆ ด้วย

เรียบเรียงจาก

Amazon VP Resigns, Calls Company ‘Chickenshit’ for Firing Protesting Workers, Vice, May 4, 2020

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net