Skip to main content
sharethis

ตำรวจ ทหาร คุมเข้มลานพระบรมรูปทรงม้า อ้างรับคำสั่ง ห้ามสื่อมวลชนบันทึกภาพ คาดเป็นมาตรการห้ามจัดกิจกรรม ในโอกาสครบรอบการเปลี่ยนแปลงการปกครอง 24 มิ.ย. 2475

วอยซ์ออนไลน์รายงานว่า ที่บริเวณอนุสาวรีย์พระบรมรูปทรงม้า ลานพระราชวังดุสิต เจ้าหน้าที่ตำรวจจากกองบัญชาการตำรวจนครบาลและ สน.ดุสิต ทหารทั้งในและนอกเครื่องแบบ แบ่งกำลังกระจายทั่วบริเวณ เพื่อสังเกตการณ์ และตรวจตราความเรียบร้อย โดยพบว่าพื้นที่บริเวณลานพระบรมรูปทรงม้า อยู่ระหว่างการปรับปรุงพื้นที่ และมีเครื่องจักรกำลังทำงาน

ภาพจากจุดเช็คอินของเฟซบุ๊กที่ลานพระบรมรูปทรงม้า ระหว่างวันที่ 28 มี.ค.-6 เม.ย. 2560

นอกจากนี้ ยังพบเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ดุสิต นำแนวแผงเหล็กและแบริเออร์มาวางกั้นเป็นแนวรั้วตลอดเส้นทางที่ใช้สัญจรผ่านหน้าพระบรมรูปทรงม้า เป็นที่น่าสังเกตว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทั้งในและนอกเครื่องแบบวางกำลังแน่นหนากว่าปกติ คาดว่าเป็นมาตรการเตรียมการป้องกันการเคลื่อนไหวหรือการจัดกิจกรรม ในโอกาสครบรอบ 88 ปีประชาธิปไตย ปฏิวัติสยาม 2475 ซึ่ง พื้นที่บริเวณดังกล่าวที่กำลังก่อสร้างนั้นเคยเป็นสถานที่ ที่คณะราษฎรได้นำหมุดคณะราษฎรมาฝังไว้ เพื่อเป็นสัญลักษณ์ของการเปลี่ยนแปลงการปกครอง

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่ทหาร ซึ่งรักษาการณ์อยู่บริเวณพื้นที่ดังกล่าว ไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนบันทึกภาพ ทั้งยังได้บันทึกภาพบัตรประจำตัวของสื่อมวลชนไว้ด้วย โดยอ้างว่าได้รับคำสั่งจากผู้บังคับบัญชามาเช่นนี้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net