Skip to main content
sharethis

ชาวบ้านปากมูนผ่อนคลายมากขึ้น หลังรัฐบาลรับปากจะเร่งพิจารณาเปิดเขื่อน ชดเชยที่ดินทำกิน ตามที่อนุกรรมการแก้ไขปัญหานำเสนอแนวทางไว้ แต่ลั่น ยังปักหลักหน้าทำเนียบต่อ รอดูว่ารัฐบาลจะทำตามที่สัญญากับชาวบ้านหรือไม่ และจนกว่าจะมีมติ ครม. อย่างเป็นทางการ

สืบเนื่องจากกรณีที่ชาวบ้านซึ่งได้รับผลกระทบจากการสร้างเขื่อนปากมูล ที่ อ.โขงเจียม จ.อุบลราชธานี ซึ่งสูญเสียวิถีชีวิตเพราะไม่สามารถหาปลาได้ ไม่มีที่ดินทำกิน และไม่ได้รับการเยียวยาผลกระทบจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างเป็นรูปธรรม ทั้งๆ ที่ผ่านมาได้มีการศึกษาของอนุกรรมการแก้ไขปัญหา จนได้ข้อยุติให้มีการชดเชยที่ดินทำกิน และเปิดเขื่อนปากมูนถาวร ทำให้ชาวบ้านตัดสินใจเข้าร่วมกับเครือข่ายผู้ได้รับผลกระทบจากนโยบายการ พัฒนาของรัฐ ในนามขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม หรือพีมูฟ (P Move) เพื่อกดดันให้รัฐบาลเปิดเวทีเจรจาหาแนวทางแก้ไขปัญหาอย่างเป็นรูปธรรม

น.ส.สมภาร คืนดี แกนนำชาวบ้านปากมูนกล่าวกับผู้สื่อข่าวในวันนี้ (18 ก.พ.54) ว่า เมื่อวานนี้ (17 ก.พ.53) รัฐบาลได้เปิดเวทีเจรจากับตัวแทนกลุ่มผู้เดือดร้อนจากนโยบายการพัฒนาของรัฐ ตามข้อเรียกร้องของกลุ่มพีมูฟ ซึ่งในประเด็นเขื่อนปากมูนมีนายสาทิต วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายรัฐมนตรี เป็นประธานในการพูดคุย โดยชาวบ้านมีข้อเสนอให้รัฐบาลเร่งนำข้อสรุปของอนุกรรมการแก้ไขปัญหา 2 ชุด เข้าสู่การประชุมคณะรัฐมนตรีทันที่ และให้ยกเลิกมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 17 พ.ค.50 หลังจากใช้เวลาเจรจาร่วม 4 ชั่วโมง ได้ข้อสรุปว่ารัฐบาลจะนำข้อสรุปของอนุกรรมการแก้ไขปัญหาเข้าสู่การประชุมคณะ รัฐมนตรีภายในสัปดาห์หน้า ส่วนการยกเลิกมติ ครม. นั้น หากมีมติ ครม. ใหม่ มติ ครม. เดิมก็จะถูกยกเลิกไปโดยอัตโนมัติ

น.ส.สมภาร กล่าวเพิ่มเติมว่า ถึงแม้การเจรจาจะได้ผลเป็นที่น่าพอใจ แต่ชาวบ้านปากมูนจะยังคงปักหลักอยู่บริเวณหน้าลานพระบรมรูปทรงม้าต่อไป เพื่อติดตามว่าจะรัฐบาลจะดำเนินการตามที่รับปากไว้หรือไม่ และจนกว่าจะมีมติ ครม. ออกมาอย่างเป็นทางการ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net