Skip to main content
sharethis

ช่วงที่การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯกำลังรอผลการนับคะแนนจากทุกรัฐ ยังมีข่าวหญิงข้ามเพศสามารถชนะการเลือกตั้งวุฒิสมาชิกเป็นคนแรกของสหรัฐฯ นอกจากนี้ยังมีหญิงข้ามเพศชนพื้นเมืองอเมริกันคนแรกที่คว้าตำแหน่งสภาผู้แทนฯ  รวมถึงกรณีอื่นๆ เช่น คนดำและชาวละตินที่เป็นเกย์ซึ่งหนึ่งในนั้นต้องขับเคี่ยวกับคู่แข่งที่เป็นนักบวชเหยียดเกย์มาก่อน ทั้งนี้ ยังมีปรากฏการณ์ที่รัฐโอคลาโฮมามี ส.ส. นอนไบนารีคนแรกเป็นชาวมุสลิมผู้ต้องการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม


ซาราห์ แมคไบรต์ และ สเตฟานี ไบเยอร์ส หญิงข้ามเพศสองคนที่ประสบความสำเร็จในการเลือกตั้งสหรัฐฯ ในปีนี้

4 พ.ค. 2563 ซาราห์ แมคไบรต์ และ สเตฟานี ไบเยอร์ส เป็นหญิงข้ามเพศสองคนที่ประสบความสำเร็จในการเลือกตั้งสหรัฐฯ ในปีนี้ โดยที่ไบเยอร์ส เป็นสมาชิกของกลุ่มชนพื้นเมืองอเมริกันชนชาติชิคาซอว์ นับเป็นคนข้ามเพศที่ไม่ใช่คนผิวขาวคนแรกที่ได้รับเลือกเข้าสู่สภาสหรัฐฯ และเป็นหญิงขามเพศคนแรกที่ให้เป็นตัวแทนรัฐแคสซัส

แอนนิส พาร์คเกอร์ จากองค์กร LGBTQ วิคเตอรีฟันด์กล่าวว่า "สเตฟานีสามารถฝ่า 'เพดานลาเวนเดอร์' ได้สำเร็จ" ซึ่งเพดานลาเวนเดอร์นั้นหมายถึงเพดานที่ชาว LGBTQ+ เคยถูกปิดกั้นการเข้าถึงตำแหน่งความก้าวหน้าทางการเมืองหรือทางการงานมาก่อน แต่ในตอนนี้มีคนสามารถฝ่าฟันได้


พาร์คเกอร์กล่าวอีกว่าชัยชนะของไบเยอร์สในรัฐแคนซัสจะส่งผลสะท้อนต่อเนื่องข้ามเขตรัฐ เป็นแรงบันดาลใจให้คนข้ามเพศเข้าสู่ตำแหน่งทางการเมืองเพราะเห็นความเป็นไปได้และเล็งเห็นว่าผู้แทนเหล่านี้จะสามารถทำให้ชาวอเมริกันมีมุมมองยอมรับคนข้ามเพศมากขึ้นได้ พาร์คเกอร์บอกว่าในขณะที่นักการเมืองฝ่ายเหยียดโลกพยายามใช้คนข้ามเพศมาเป็นประเด็นเล่นงานทางการเมืองและเรียกเสียงสนับสนุนให้ตัวเอง แต่ชัยชนะของคนข้ามเพศเหล่านี้ก็แสดงให้เห็นแล้วว่า "ผู้ลงคะแนนส่วนมากปฏิเสธการเมืองในเชิงถือทิฐิเหยียดอัตลักษณ์ และจะเลือกคนข้ามเพศที่มีวิสัยทัศน์เชิงบวกกับชุมชนของพวกเขาแทน"

อีกกรณีหนึ่งคือซาราห์ แมคไบรด์ เลขาธิการฝ่ายสื่อประจำองค์กรฮิวแมนไรท์แคมเปญ สามารถชนะที่นั่งในวุฒิสภารัฐเดลาแวร์ได้ ทำให้เธอเป็นหญิงข้ามเพศคนแรกที่เข้าดำรงตำแหน่ง ส.ว. ในสหรัฐฯ โดยที่แมคไบรด์ทำงานในองค์กรที่คุ้มครองผู้มีความหลากหลายทางเพศไม่ให้ถูกกีดกันเลือกปฏิบัติ รวมถึงพยายามผลักดันกฎหมายความเท่าเทียมเพื่อขยายการคุ้มครองผู้มีความหลากหลายทางเพศครอบคลุมทั่วสหรัฐฯ

อัลฟองโซ เดวิด ประธานของฮิวแมนไรท์แคมเปญกล่าวว่าในวันนี้ถือเป็นการที่ซาราห์ได้สร้างประวัติศาสตร์ ไม่ใช่แค่เพียงกับตัวเอง แต่ยังเป็นประวัติศาสตร์สำหรับชุมชนผู้มีความหลากหลายทางเพศทั้งหมดด้วย "เธอเป้นปากเสียงให้กับคนชายขอบในฐานะผู้แทนและนักรณรงค์ ชัยชนะนี้เป็นชัยชนะแรกสำหรับเธอที่ผมมองว่าเธอยังจะได้รับชัยชนะเช่นนี้อีกจำนวนมากในเส้นทางการเมืองข้างหน้า ชัยชนะนี้แสดงให้เห็นว่าไม่ว่าคุณจะเป็นใครก็ทำความฝันให้เป็นจริงได้โดบไม่ถูกจำกัดในเรื่องอัตลักษณ์ทางเพศสภาพหรือเพศวิถี" เดวิดกล่าว

มีข้อสังเกตว่าในการเลือกตั้งสหรัฐฯ ล่าสุดนี้มีคนที่เปิดตัวว่าเป็นคนข้ามเพศลงชิงที่นั่งผู้แทนฯ หลายคน ถือแม้ว่าสื่อจะระบุว่าชัยชนะในครั้งนี้ของกลุ่มคนช้ามเพศจะนับเป็นประวัติศาสตร์ แต่แมคไบรด์ก็เคยให้สัมภาษณ์ว่าเธอไม่ได้ต้องการลงชิงตำแหน่งเพื่อ "สร้างประวัติศาสตร์" หรือ "เป็นข่าวหน้าหนึ่ง" อะไรทำนองนั้น แต่เธอลงชิงตำแหน่งเพื่อต้องการทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลงสำหรับชุมชนผู้มีความหลากหลายทางเพศและเป็นตัวแทนของชุมชน LGBTQ+ ให้ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้โดยอาศัยประสบการณ์และมุมมองของตัวเองที่ได้มาจากการทำงานยาวนานในชุมชน LGBTQ+

กรณีต่อมาที่มีการพูดถึงคือกรณีของ มอนดาเร โจนส์ และ ริตชี ทอร์เรส ผู้แทนพรรคเดโมแแครตในพื้นที่นิวยอร์กที่ชนะการเลือกตั้ง พวกเขากลายเป็นชาว LGBTQ+ คนดำและคนเชื้อสายละตินคนแรกที่ชนะการเลือกตั้งเข้าสู่สภา มอนดาเร โจนส์ ผู้ชนะเขต 17 เป็นคนดำที่เคยทำงานในกระทรวงยุติธรรมภายใต้รัฐบาลบารัก โอบามา มาก่อน ขณะที่ทอร์เรส ชาวเชื้อสายแอฟริกัน-ละติน ชนะการเลือกตั้งเขต 15 ของนิวยอร์ก

ทอร์เรสเป็นผู้ที่เคยต้องเผชิญกับคู่แข่งที่เป็นนักบวชเหยียดเกย์ในการเลือกตัวแทนลงชิงชัยภายในพรรคเดโมแครต และยังเคยเผชิญกับการโจมตีด้วยวาจาในเชิงเหยียดคนรักเพศเดียวกับจากเจ้าหน้าที่สหภาพตำรวจ เขากล่าวถึงชัยชนะของตัวเองโดยพูดถึงคนทำงานที่มีความสำคัญและต้องเสี่ยงทำงานในช่วง COVID-19 เขาบอกว่านี้คือ "ยุคสมัยใหม่ของเขตเซาธ์บรองซ์"

"การให้สัตย์ปฏิญาณของผมต่อเขตนี้ก็ง่ายๆ ผมจะสู้เพื่อพวกคุณ บรองซ์เป็นบ้านของผม มันคือที่ๆ ทำให้ผมเป็นตัวผมอย่างทุกวันนี้ ผมจะสู้เพื่อสิ่งเหล่านี้ในสภา" ทอร์เรสกล่าวก่อนที่จะพูดขอบคุณผู้ลงคะแนนเสียงให้เขา

การเลือกตั้งสหรัฐฯ ซึ่งคู่แข่งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีในครั้งนี้คือ โจ ไบเดน จากพรรคเดโมแครตและโดนัลด์ ทรัมป์ จากพรรครีพับลิกันมีขึ้นเมื่อวันที่ 3 พ.ย. ที่ผ่านมาจนถึงตอนนี้ (4 พ.ย.) ถึงแม้จะมีการประกาศผลบ้างแล้วในบางรัฐ แต่ก็ยังไม่มีผลโดยรวมทั้งหมดอย่างเป็นทางการ

เรื่องที่คนข้ามเพศที่เป็นคนขาวเคยได้รับตำแหน่งทางการเมืองในสหรัฐฯ เคยมีมาก่อนหน้านี้แล้วคือกรณีของ แดนิกา โรม หญิงข้ามเพศพรรคเดโมแครตที่เคยชนะการเลือกตั้งท้องถิ่นได้เป็นผู้แทนฯเขต 13 ประจำรัฐเวอร์จิเนียเมื่อปี 2560 แต่ในครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่มีหญิงข้ามเพศเข้าสู่ตำแหน่ง ส.ว. สหรัฐฯ และในกรณีของไบเยอร์สคือหญิงข้ามเพศชนพื้นเมืองอเมริกันคนแรกที่ได้ตำแหน่ง ส.ส.

ทั้งนี้ยังมีรายงานข่าวเพิ่มเติมในวันที่ 4 พ.ย. ที่ผ่านมา ระบุว่า มีนอนไบนารีหรือผู้ไม่อยู่ในระบบสองเพศชายหญิง (Nonbinary) ชนะการเลือกตั้งเป็น ส.ส. รายแรกในสหรัฐฯ ด้วย เขาคือเมารี เทอร์เนอร์ นอนไบนารีชาวมุสลอมที่ชนะเลือกตั้งในเขต 88 ของโอคลาโฮมาซิตี้

เทอร์เนอร์พูดถึงปัญหาทางการเมืองที่มีมาก่อนหน้านี้ว่าชาวโอคลาโฮมามีตัวแทนที่ไม่ได้มีประสบการณ์แบบเดียวกับที่พวกเขาเผชิญ เช่นการที่ครอบครัวคนจนต้องอาศัยสวัสดิการอาหารจากรัฐบาล หรือการเติบโตมาในครอบครัวเลี้ยงเดี่ยวเพราะมีอีกคนหนึ่งถูกจับเข้าคุก ซึ่งเทอร์เนอร์บอกว่านี้คือสิ่งที่เขาและชาวโอคลาโฮมาอีกหลายคนต้องเผชิญ เทอร์เนอร์หาเสียงโดยเน้นประเด็นเรื่องการปฏฺิรูประบบกระบวนการยุติธรรมอาญา และแก่ไขระบบคุกที่ใช้เป็นพื้นที่กดขี่แรงงานรวมถึง "สร้างขึ้นเพื่อเอาไว้ลงโทษและแก้แค้นมากกว่าจะเป็นการบำบัดพฤติกรรม"



เรียบเรียงจาก

  • Native American transgender woman Stephanie Byers just shattered ‘lavender ceiling’ by getting elected in Kansas, Pink News, 04-11-2020 https://www.pinknews.co.uk/2020/11/04/native-american-transgender-woman-stephanie-byers-history-kansas/
  • Sarah McBride of Delaware becomes first transgender state senator in U.S. history, Politico, 03-11-2020 https://www.politico.com/news/2020/11/03/sarah-mcbride-first-transgender-state-senator-delaware-433990
  • LGBT+ rights champion Sarah McBride just became the first transgender state senator in US history, Pink News, 04-11-2020 https://www.pinknews.co.uk/2020/11/04/sarah-mcbride-first-transgender-state-senator-delaware-victory/
  • Mondaire Jones and Ritchie Torres just became the first LGBT+ Black and Afro-Latino congressmen in US history, Pink News, 04-11-2020 https://www.pinknews.co.uk/2020/11/04/mondaire-jones-ritchie-torres-first-black-latino-members-congress/
  • Mauree Turner becomes first non-binary state lawmaker in US history, Pink News, 04-11-2020 https://www.pinknews.co.uk/2020/11/04/mauree-turner-first-non-binary-lawmaker-us-history/

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net