Skip to main content
sharethis

สปสช. เชิญชวนคลินิกใน กทม. สมัครเข้าระบบบัตรทอง ระบุปรับวิธีการจัดสรรงบใหม่ หน่วยบริการยิ่งรักษามากยิ่งเบิกได้มาก สิ้นปีงบเหลือ สปสช. โอนเพิ่มให้อีก

ทีมสื่อ สปสช. รายงานว่า 13 พ.ย. 2563 นพ.ศักดิ์ชัย กาญจนวัฒนา เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เปิดเผยว่า สปสช. ปรับวิธีการจัดสรรงบประมาณให้หน่วยบริการปฐมภูมิที่จะเข้าร่วมเป็นหน่วยบริการภายใต้นโยบายยกระดับบัตรทอง “รักษาได้ทุกที่ ณ เครือข่ายหน่วยบริการชุมชนอบอุ่น” ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร (กทม.) โดยหน่วยบริการที่เข้าร่วมจะได้รับงบประมาณที่สอดคล้องกับภาระงาน คือให้บริการประชาชนมากก็สามารถเบิกเงินได้มาก 

นพ.ศักดิ์ชัย กล่าวว่า สปสช. ปรับวิธีการจัดสรรงบประมาณ จากเดิมที่จ่ายเป็นงบรายหัวตามประชากร (Capitation) เปลี่ยนเป็นการจ่ายชดเชยตามรายการบริการที่กำหนด (Fee Schedule) ซึ่งเป็นการจ่ายตามผลงานบริการ โดยคลินิกได้รับค่าใช้จ่ายตามผลงานที่บริการจริง พร้อมกันนี้เนื่องจากเป็นการบริหารในรูปแบบกองทุน (Global budget) ดังนั้น หากสิ้นปีมีงบประมาณเหลือ สปสช. จะกระจายเงินก้อนนี้กลับไปยังหน่วยบริการทั้งหมด 

“การปรับเปลี่ยนวิธีการจัดสรรงบประมาณในครั้งนี้ เรียกได้ว่าเป็นการลุ้นรับงบ 2 เด้ง โดยหน่วยบริการใดมาสมัครก่อนก็จะได้รับการพิจารณาขึ้นทะเบียนและได้รับการจัดสรรประชากรให้ก่อน ซึ่ง สปสช. จะจัดสรรประชากรให้หน่วยบริการแห่งละ 8,000-10,000 คน หากหน่วยบริการมาสมัครล่าช้าก็อาจเหลือประชากรให้จัดสรรได้ไม่ครบตามจำนวน” นพ.ศักดิ์ชัย กล่าว 

สำหรับความคืบหน้า ขณะนี้มีคลินิกที่ผ่านการตรวจประเมินคุณภาพอย่างละเอียด และอยู่ระหว่างการตรวจประเมินอีกจำนวนหนึ่ง เบื้องต้น สปสช. ดำเนินการลงทะเบียนไปแล้วจำนวน 9 คลินิก ให้ประชาชนราว 7 หมื่นคน โดยประชาชนที่ได้รับการลงทะเบียนสามารถเข้ารับบริการที่เครือข่ายหน่วยบริการชุมชนอบอุ่นได้ทันที ส่วนประชาชนที่ยังไม่ได้รับการลงทะเบียนให้รอการแจ้งจาก สปสช. ต่อไป ระหว่างนี้ยังสามารถไปใช้บริการ ณ หน่วยบริการเดิมที่ขึ้นทะเบียนกับ สปสช. รวมทั้งคลินิกชุมชนอบอุ่นที่ขึ้นทะเบียนใหม่นี้ได้

ทั้งนี้ สปสช. ขอเชิญชวนสถานพยาบาล ทั้งคลินิกชุมชนอบอุ่น (เต็มเวลา) และคลินิกเฉพาะทางชุมชนอบอุ่น (ในและนอกเวลาราชการ) สมัครเข้าเป็นเครือข่ายหน่วยบริการชุมชนอบอุ่นในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บัตรทอง) 

โดยสามารถยื่นเอกสารการสมัครด้วยตัวเองได้ที่สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เขต 13 กรุงเทพมหานคร ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ ถ.แจ้งวัฒนะ เวลา 08.00-16.00 น. ยกเว้นวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ และดาวน์โหลดเอกสารประกอบการสมัครทางเว็บไซต์ได้ทุกวัน (ไม่เว้นวันหยุดราชการ) ที่ : www.nhso.go.th และ https://bkk.nhso.go.th สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สปสช. เขต 13 กทม. โทร. 063-210-5022 หรือ Line @UCBKK

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net