Skip to main content
sharethis

รองประธาน กมธ.วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษฯ พิจารณาตัดพืชกระท่อมออกจากยาเสพติดประเภท 1-4 พร้อมบัญญัติให้กฎหมายมีผลบังคับใช้ 90 วัน หลังประกาศราชกิจจานุเบกษา คาดพิจารณาวาระ 3 ทันสมัยประชุมนี้ 


   
สถานีวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์รัฐสภา รายงานเมื่อวันที่ 8 ม.ค. 2564 ว่านายเทพไท เสนพงศ์ รองประธานกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ )ยาเสพติดให้โทษ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... คนที่สาม สภาผู้แทนราษฎร แถลงข่าวถึงความคืบหน้าการประชุมคณะ กมธ. ว่าคณะกมธ.ได้มีการพิจารณาในรายมาตรา จำนวนทั้งสิ้น 8 มาตรา ซึ่งประเด็นในที่ประชุมที่ได้มีการหารือร่วมกันและถกเถียงกันมากที่สุดคือ การบังคับใช้กฎหมายภายหลังการประกาศในราชกิจจานุเบกษา ซึ่งรัฐบาลได้เสนอให้มีผลบังคับใช้ใน 180 วัน โดยที่ประชุมได้หารือและได้ข้อสรุปว่าให้มีผลบังคับใช้ใน 90 วัน  นอกจากนี้ ได้มีการยกเลิกคำว่า “พืชกระท่อม” ออกจากพระราชบัญญัติยาเสพติดให้โทษ พ.ศ. 2522 โดยตัดพืชกระท่อมออกจากยาเสพติดประเภท 1-4 และได้มีการยกเลิก มาตรา7 (5) มาตรา 58/2 มาตรา 75 วรรค 2 มาตรา 76 วรรค 2 มาตรา 76/1 วรรค 3 และวรรค 4 นับว่าเป็นการปลดล็อคพืชกระท่อมเป็นที่เรียบร้อยแล้ว อย่างไรก็ตาม คณะกมธ.จะมีการประชุมครั้งต่อไปในวันที่ 15 ม.ค. 2564 เพื่อพิจารณาทบทวนถ้อยคำ และจะนำเสนอต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาในวาระ 3 ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จทันภายในสมัยประชุมนี้แน่นอน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net