Skip to main content
sharethis

เยาวชนอายุ 15 ปีที่ถูกแจ้งข้อกล่าวหา ม.112 จากกรณีชุมนุม #ม็อบ20มีนา ที่สนามหลวง เดินทางเข้ารับทราบข้อกล่าวหาเพิ่มเติมตามหมายเรียกของ สน.ชนะสงคราม

29 เม.ย. 2564 วันนี้ (29 เม.ย. 2564) เวลาประมาณ 12.00 น. เสกจิ๋ว (นามสมมติ) และโป๊ยเซียน (นามสมมติ) เยาวชนอายุ 15 ปีที่ถูกควบคุมตัวจากเหตุชุมนุม #ม็อบ20มีนา บริเวณสนามหลวง เมื่อวันที่ 20 มี.ค. ที่ผ่านมา เดินทางเข้ารับทราบข้อกล่าวหาเพิ่มเติมตามหมายเรียกของพนักงานสอบสวน สน.ชนะสงคราม ลงวันที่ 16 เม.ย. 2564 หลังจากที่เยาวชนทั้ง 2 คน พร้อมทนายความได้เข้ารายงานตัวกับเจ้าหน้าที่ไปแล้วก่อนหน้านี้

ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวของประชาไทว่า พนักงานสอบสวนไม่ได้แจ้งข้อกล่าวหาใดๆ เพิ่มเติมกับเยาวชนทั้ง 2 คน เพียงแต่มีการเปลี่ยนรายละเอียดในสำนวนคดี จึงออกหมายเรียกให้ผู้ถูกกล่าวหาทั้ง 2 คน เดินทางมารับทราบข้อกล่าวหาอีกครั้งที่ สน.ชนะสงคราม

ทนายความผู้รับผิดชอบคดี ระบุว่า พนักงานสอบสวนเปลี่ยนแปลงรายละเอียดในข้อหาฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ จากเดิมที่ระบุว่าเยาวชนทั้ง 2 คนฝ่าฝืนประกาศหัวหน้าผู้รับผิดชอบในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินในส่วนที่เกี่ยวกับความมั่นคง เรื่อง ห้ามการชุมนุม การทำกิจกรรม การมั่วสุม ที่ก่อให้เกิดการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) (ฉบับที่ 3) แต่เมื่อพนักงานสอบสวนตรวจสอบข้อมูลอย่างละเอียดแล้ว พบว่าต้องยึดตามประกาศฉบับที่ 5 ซึ่งประกาศใช้ในราชกิจจานุเบกษาเมื่อวันที่ 5 มี.ค. 2564 และเป็นประกาศฉบับล่าสุดที่มีผลบังคับใช้ก่อนเหตุในวันที่ 20 มี.ค. ที่ผ่านมา ทั้งนี้ ทนายความแจ้งกับผู้สื่อข่าวว่าคดีในชั้นตำรวจเสร็จสิ้นกระบวนการแล้ว ต่อจากนี้จะเป็นขั้นตอนของพนักงานอัยการ โดยพนักงานอัยการนัดหมายให้เยาวชนผู้ถูกกล่าวหาทั้ง 2 คนพร้อมทนายความ เดินทางเข้ารับฟังคำสั่งว่าจะฟ้องคดีหรือไม่ ในวันที่ 2 ก.ค. นี้

เยาวชนอายุน้อยที่สุดที่โดนข้อหา ม.112

วันที่ 22 มี.ค. 2564 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า จากเหตุชุมนุม #ม็อบ20มีนา ที่ผ่านมา มีเยาวชน 2 คน อายุ 14 และ 15 ปี ถูกจับกุมบริเวณ ถ.พระราม 6 บนรถแท็กซี่ โดยเจ้าหน้าที่อ้างว่าทั้ง 2 คนนี้ พ่นสีและทิ้งขยะ รวมถึงจุดไฟเผาพระบรมฉายาลักษณ์ในระหว่างการชุมนุม จึงได้ควบคุมตัวทั้ง 2 คนไปสอบสวนที่ บก.ตชด. ภาค 1 จ.ปทุมธานี แต่เยาวชนทั้ง 2 คนให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา และไม่ยินยอมลงชื่อในบันทึกการจับกุม โดยมีผู้ปกครองร่วมรับฟังการสอบสวน หลังจากนั้นตำรวจจึงปล่อยตัวทั้ง 2 คน พร้อมแจ้งข้อกล่าวหา 5 ข้อ ได้แก่ ข้อหาตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112, มาตรา 215, มาตรา 216, ฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ และ พ.ร.บ.โรคติดต่อฯ ทั้งยังนัดหมายให้ผู้ปกครองพาเยาวชนทั้ง 2 คนไปตรวจสอบการจับกุมที่ศาลเยาวชนและครอบครัวกลางในวันที่ 21 มี.ค. 2564 ซึ่งศาลอนุญาตให้ประกันตัวเยาวชนทั้ง 2 คน โดยต้องวางหลักทรัพย์ประกันตัวคนละ 20,000 บาท

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง:

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net