Skip to main content
sharethis

ตำรวจแสดงหมายค้นรถของกลุ่มทะลุฟ้าก่อนเริ่มชุมนุมไปบ้านประยุทธ์ 2 ชั่วโมง ส่วนทางด้านเส้นทางที่กลุ่มทะลุฟ้าประกาศไว้ว่าเจรจากับตำรวจได้แล้วสามารถผ่านไปบ้านประยุทธ์ได้ถูกวางคอนเทนเนอร์ปิดหมด เปลี่ยนเส้นทางไปทำเนียบแทน

อนุสาวรีย์ชัยฯ-ทำเนียบ

18.15 น. ตำรวจชุดควบคุมฝูงชนจากทางด้านแยกเทวกรรมเข้าพื้นที่ตั้งแนวปิดถนนนครสวรรค์แล้วเดินเข้าทางแยกนางเลิ้ง ส่วนตำรวจทางด้านพาณิชยกรรมเดินเข้าไปที่แยกนางเลิ้งรวมกับตำรวจที่มาจากเทวกรรมแล้วมุ่งหน้าไปตามถนนพิษณุโลกมุ่งหน้าแยกยมราช ขณะเดียวกันทางด้านแยกยมราชตำรวจชุดควบคุมฝูงชนและรถฉีดน้ำแรงดันสูงขึ้นสะพานบนแยกยมราช

18.00 น. ยังมีผู้ชุมนุมบางส่วนเข้าไปเผชิญหน้ากับตำรวจ แต่ในที่ชุมนุมมีการประกาศย้ำยุติการชุมนุม และมีการรายงานว่าตำรวจชุดควบคุมฝูงชนมาจากทางแยกยมราชโดยที่ตำรวจฝั่งพาณิชยการยังคงรักษาแนว ทำให้ผู้ชุมนุมบางส่วนออกไปทางแยกเทวกรรมและสลายกลุ่มไป

17.50 น. เวทีประกาศยุติการชุมนุม เจ้าหน้าที่ใช้รถฉีดน้ำแรงดันสูงฉีดต่อเนื่องและมีการใช้แก๊สน้ำตาทางด้านผู้ชุมนุมยังคงมีการขว้างปาสิ่งของ ปะทัด ไปทางแนวตำรวจ

17.45 น. จากไลฟ์ของ Voice TV มีผู้ชุมนุมบางคนเข้าไปรื้อแนวรั้วลวดหนามที่กั้นระหว่างผู้ชุมนุมกับตำรวจออก ทางเจ้าหน้าที่มีการประกาศเตือนและขอความร่วมมือ ส่วนทางด้านฝ่ายผู้ชุมนุมมีการประกาศไม่ใช้ความรุนแรงใดๆ ทั้งสิ้น แต่ในระหว่างนี้รถฉีดน้ำแรงดันสูงได้ฉีดน้ำออกมา ทางผู้ชุมนุมมีการใช้ประทัดขว้างไประหว่างที่ว่างของแนวรั้วลวดหนามและเจ้าหน้าที่หลายครั้ง ทางด้านฝ่ายผู้ชุมนุมประกาศให้ถอยออกโดยใช้ป้ายผ้าเป็นแนวกันเอาไว้ จากนั้นรถฉีดน้ำแรงดันสูงยิงออกมา

เหตุการณ์รื้อรั้วลวดหนามประมาณชั่วโมงที่ 1.02 เป็นต้นไป ก่อนจะเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ใช้รถฉีดน้ำยิงน้ำออกมา

17.30 น. เวทีปราศรัยเรียกร้องให้ตำรวจมายืนข้างประชาชนและตั้งคำถามตำรวจก็เป็นประชาชนเหมือนกันทำไมจึงไม่เห็นใจประชาชนที่กำลังจะอดตายและไม่มีรายได้ จากนั้นมีการอ่านบทกวีของวิสา คัญทัพ

ไม่มีอำนาจใดในโลกหล้าผู้ปกครองต่างมาแล้วสาบสูญ

ไม่มีใครล้ำเลิศน่าเทิดทูนประชาชนสมบูรณ์นิรันดร์ไป

เมื่อยืนหยัดต่อสู้ผู้กดขี่ประชาชนย่อมมีชีวิตใหม่

เมื่อท้องฟ้าสีทองผ่องอำไพประชาชนย่อมเป็นใหญ่ในแผ่นดิน

17.20 น. ฝ่ายผู้ชุมนุมยังคงมีการประกาศยืนยันการใช้สันติวิธีและใช้เพียงสีเท่านั้น มีการประกาศให้กลุ่มอาชีวะที่มาร่วมไม่รื้อลวดหนามแล้วมารับสีไปโยนใส่ และวันนี้มาเพื่อไล่พล.อ.ประยุทธ์ ด้านตำรวจเสริมแนวตู้คอนเทนเนอร์ปิดถนนพิษณุโลก

17.00 น. ผู้ชุมนุมบางส่วนที่เดินทางมาถึงนางเลิ้งก่อนมีการตะโกนด่าทอตำรวจ ทางด้านตำรวจก็มีการประกาศว่าเป็นการชุมนุมที่ผิดพ.ร.ก.บริหารสถานการณ์ฉุกเฉิน ให้ยุติการชุมนุมและออกนอกพื้นที่ ขณะเดียวกันทางฝ่ายผู้ชุมนุมก็มีการประกาศให้ผู้ชุมนุมถอยออกจากแนวใกล้ตำรวจ อีกประมาณ 15 นาทีต่อมาขบวนส่วนใหญ่จึงเดินทางตามมาถึงแยกนางเลิ้ง

16.50 น. ขบวนใช้เวลาเดินทางประมาณ 20 นาที โดยหัวขบวนบางส่วนเดินทางถึงแยกนางเลิ้ง โดยในบริเวณดังกล่าวมีตำรวจชุดควบคุมฝูงชนสวมเกราะและโล่ตั้งแนวปิดถนนพิษณุโลกเอาไว้อยู่โดยมีทั้งการกั้นรั้วเหล็กและลวดหนามหีบเพลงเอาไว้และยังมีรถฉีดน้ำแรงดันสูงอยู่ด้วย

เวลาประมาณ 16.15 น. กลุ่มทะลุฟ้าได้ประกาศเปลี่ยนเป้าหมายไปที่ทำเนียบรัฐบาลแทน โดยใช้ถนนพญาไท เพชรบุรีแล้วเลี้ยวเข้าถนนพิษณุโลก ทางด้านผู้ชุมนุมเริ่มตั้งขบวนเตรียมเดินทางไปทำเนียบในเวลา 16.30 น. 

15.00 น. หลังจากเกิดเหตุการณ์ตำรวจพยายามเข้าค้นรถของกลุ่มทะลุฟ้าแล้ว ทางกลุ่มทะลุฟ้ายังคงเดินหน้าจัดกิจกรรม #ม็อบ16สิงหาไล่ล่าทรราช ต่อแม้ว่าเส้นทางพหลโยธิน 2 ที่ประกาศไว้ในตอนเช้าว่าจะเป็นเส้นทางที่จะเดินขบวนไปบ้านของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชาที่กรมทหารราบที่ 1 รักษาพระองค์จะถูเจ้าหน้าที่นำคอนเทนเนอร์มาปิดกั้นถนนทั้งเส้นแล้ว โดยยังคงไปรวมตัวกันที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ โดยมีประชาชนบางส่วนเดินทางมาถึงก่อนตั้งแต่เวลาประมาณ 14.30 น.

ทางผู้ที่มาร่วมชุมนุมเมื่อรวมตัวกันได้แล้วได้ปิดการถนน 2 เลนบนวงเวียนอนุสาวรีย์ชัยฯ และใช้เครื่องเสียงปราศรัยถึงข้อเรียกร้องให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชาลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี รวมไปถึงการเล่นดนตรี และแสดงออกเชิงสญลักษณ์โดยนำตุ๊กตาฟางที่สื่อถึงคนที่เสียชีวิตจากโควิด-19ไปกว่า 7000 คนแล้วโดยที่รัฐบาลไม่สามารถควบคุมสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ได้

ตำรวจค้นรถ "ทะลุฟ้า"

พ.ต.ท.คงศักดิ์ ศรีโหร ที่ได้รับอำนาจตามหมายค้นมาในชุดเครื่องแบบติดอาร์มระบุว่าเป็นหน่วยอรินทราช

16 ส.ค.2564 เวลาประมาณ 13.00 น. ก่อนที่กลุ่มทะลุฟาจะเริ่มกิจกรรมเดินขบวนไปบ้านประยุทธ์ ทางเพจ “ทะลุฟ้า” ไลฟ์เหตุการณ์ที่ตำรวจชุดนอกเครื่องแบบแสดงหมายค้นจากศาลแขวงดุสิตเข้าตรวจค้นบ้านของสมาชิกกลุ่มทะลุฟ้า

ในหมายดังกล่าวระบุผู้ร้องขอออกหมายคือผู้บังคับการสายการสายตรวจ กองบังคับการสายตรวจและปฏิบัติการพิเศษ โดยในหมายระบุว่าเพื่อพบและยึดสิ่งของ “อุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ” และระบุว่าสิ่งที่จะค้นคือรถกระบะอีซูซุสีดำและเครื่องขยายเสียง ซึ่งมีไว้เป็นความผิดหรือได้มาโดยผิดกฎหมายหรือได้ใช้หรือตั้งใจจะใช้ในการกระทำความผิด

หมายยังระบุอีกว่าเป็นไพโรจ์ ธนกิจโกเศรษฐ์ เป็นผู้พิพากษาผู้ออกหมายให้กับตำรวจจากกองบังคับการสายตรวจฯ ได้แก่ พ.ต.อ.สุรเชษฐ์ บัณฑิตย์ รอง ผบ.สายตรวจฯ และหรือ พ.ต.ท.วสันต์ ธวัชชัยวิรุตษ์ พ.ต.ท.สุทธิเดช โอฬาริ และพ.ต.ท.คงศักดิ์ ศรีโหร

ทั้งนี้ทางกลุ่มทะลุฟ้าจะให้ตรวจก็ต่อเมื่อมีทนายความมา ทางเจ้าหน้าที่กล่าวว่ารอได้แต่คนที่อยู่ในบ้านจะต้องรวมกลุ่มกันและไม่เดินไปมา ส่วนเจ้าหน้าที่จะอยู่นอกบ้าน

ทางกลุ่มทะลุฟ้ามีการยืนยันว่าพวกตนไม่ได้ต้องการมีปัญหากับตำรวจเพียงแค่ต้องการให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชาลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเท่านั้น

หลังจากเจรจากันราว 20 นาทีทางกลุ่มทะลุฟ้าจะนำรถคันที่ถูกระบุในหมายค้นไปที่สน.ดินแดงต่อ

นอกจากความพยายามในการเข้าตรวจค้นแล้วทางกุ่มทะลุฟ้ายังมีการเผยว่ารถของกลุ่มที่ถูกยึดไปไว้ที่ สน.ทุ่งสองห้องเมื่อวันที่ 2 ส.ค.2564 ยังถูกติดเครื่อง GPS ติดตามด้วย ซึ่งเครื่องดังกล่าวมีลักษณะเหมือนกับที่พรรณิการ์ วานิช ออกมาเปิดเผยว่าตนเองถูกติดเครื่องติดตามเมื่อสัปดาห์ก่อนด้วย

“ช่อ พรรณิการ์” เผยนอกจาก Watchlist ยังเคยถูกติด GPS ที่รถด้วย สะท้อนว่ารัฐกลัวประชาชน

คอนเทนเนอร์เต็มซอยพหล 2

ขณะที่ตำรวจพยายามเข้าตรวจค้นรถของทะลุฟ้าเดอะ รีพอร์ตเตอร์รายงานเมื่อ 13.00น. ทางตำรวจนำคอนเทนเนอร์ซ้อนกัน 2 ชั้น วางปิดซอยพหลโยธิน 2 ซึ่งเป็นเส้นทางที่ทางกลุ่มประกาศผ่านเพจว่าจะเป็นเส้นทางที่ใช้เคลื่อนขบวนจากถนนพหลโยธินผ่านซอยพหลโยธิน 2 แล้วเลี้ยวเข้าวิภาวดีรังสิต

เพจทะลุฟ้าระบุว่าที่ใช้เส้นทางดังกล่าวเพราะได้เจรจากับตำรวจระดับสูงแล้วว่าสามารถผ่านไปได้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net