Skip to main content
sharethis

กลุ่มติดอาวุธตาลีบันยิงใส่ประชาชนที่ชุมนุมเฉลิมฉลองวันประกาศอิสรภาพอัฟกานิสถานจากอาณานิคมอังกฤษ ขณะที่โจ ไบเดน แถลงว่าการใช้กำลังทหารไม่ใช่คำตอบของการแก้ไขปัญหาเรื่องสิทธิมนุษยชนในอัฟกานิสถาน

19 ส.ค. 2564 มีรายงานผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 2 คนในเมืองอาซาดาบัด หลังกลุ่มตาลีบันเปิดฉากยิงใส่ประชาชนออกมาเฉลิมฉลองวันประกาศอิสรภาพของอัฟกานิสถาน ทำให้ประชาชนแตกตื่นหนีตาย โดยยังระบุสาเหตุการเสียชีวิตไม่ได้ว่ามาจากการเหยียบกันตายหรือถูกยิง

ขณะที่ในเมืองจาลาลาบัด นักรบตาลีบันยิงใส่ผู้ที่โบกธงอัฟกานิสถาน ระหว่างการเฉลิมฉลองวันประกาศอิสรภาพ มีผู้บาดเจ็บเป็นชาย 1 คน และเด็กชายวัยรุ่น 1 คน

ชาร์ล็อตต์ เบลลิส นักข่าวอัลจาซีรา รายงานจากกรุงคาบูล ประเทศอัฟกานิสถาน ระบุว่า ยังมีการประท้วงที่เกี่ยวข้องกับธงชาติอัฟกานิสถานอีกกรณี ผู้ประท้วงที่ส่วนหนึ่งเป็นผู้หญิงเดินขบวนไปบนท้องถนน โบกธงเก่าผ่านหน้านักรบตาลีบันพร้อมพูดว่า "ธงของเราคืออัตลักษณ์ของเรา"

ทั้งนี้ กลุ่มตาลีบันเคยนำธงของตนเองมาแทนที่ธงชาติอัฟกานิสถานในช่วงที่พวกเขาก่อเหตุยึดอำนาจ

ขณะเดียวกัน ผู้คนยังพยายามอพยพออกทางสนามบินกรุงคาบูลอย่างต่อเนื่อง โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา กล่าวเมื่อวันที่ 19 ส.ค. 2564 ว่า เขาจะยังคงให้ทหารอเมริกันอยู่ในอัฟกานิสถานต่อไป จนกว่าจะอพยพชาวอเมริกันออกจากพื้นที่ครบทุกคน แม้จะเลยกำหนดเส้นตายวันที่ 31 ส.ค. 2564

ต่อมา ไบเดนกล่าวให้สัมภาษณ์วันที่ 20 ส.ค. 2564 อีกว่า กลุ่มตาลีบันต้องตัดสินใจเองว่า พวกเขาต้องการการยอมรับจากนานาชาติหรือไม่ และบอกอีกว่า เขาคิดว่ากลุ่มตาลีบันไม่ได้เปลี่ยนแปลงแนวคิดหลักๆ ไปจากเดิม

ไบเดนยังแถลงอีกว่า การทำสงครามในอัฟกานิสถานก็ไม่ใช่คำตอบสำหรับการการแก้ปัญหาในอัฟกานิสถาน ขณะที่มีความกังวลว่าสิทธิมนุษยชนและสิทธิสตรีในอัฟกานิสถานจะถดถอยหลังตาลีบันยึดอำนาจ โดยเขากล่าวว่าการอาศัย "กำลังทหาร" ไม่ใช่การแก้ปัญหาที่สมเหตุสมผลกับประเด็นสิทธิสตรี แต่ควรจะใช้วิธีการทางเศรษฐกิจ, การทูต และการกดดันจากนานาชาติมากกว่า

เรียบเรียงจาก

Violence during Afghan independence day celebration: Live News, Aljazeera, 19-08-2021


Biden: 'Military force' not the way to protect women's rights, MSN, 19-08-2021

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net