Skip to main content
sharethis

4 สมาชิกนราธิวาสปลดแอก เข้ารับทราบข้อกล่าวหากรณีร่วม "คาร์ม็อบนราธิวาส"  5 ข้อกล่าวหา ตั้งแต่ ร่วมกันยุยงให้เกิดความไม่สงบ จัดกิจกรรมที่สุ่มเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดโควิด ฝืนคำสั่งผู้ว่าฯ ส่งเสียงดังทำให้ประชาชนตกใจ และใช้เครื่องเสียงโดยไม่ได้รับอนุญาต ทั้งหมดให้การปฎิเสธ และจะยื่นคำให้การเป็นหนังสื่อเพิ่มเติมภายใน 30 วัน

 

27 ส.ค.2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ เวลา 9.30 น. ที่ สถานีตำรวจภูธรจเมืองนราธิวาส 4 สมาชิกนราธิวาสปลดแอก เดินทางมารับทราบข้อกล่าวหากรณีร่วมกันจัดม็อบ หรือ ร่วมกันรวมตัวในกิจกรรม "คาร์ม็อบนราธิวาส" ที่จัดขึ้นเมื่อวันที่ 7 ส.ค.ที่ผ่านมา ทุกคนโดนทั้งหมด 5 ข้อกล่าวหา อาทิเช่น ร่วมกันยุยงให้เกิดความไม่สงบ ร่วมกันจัดกิจกรรมที่สุ่มเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดโควิด ฝ่าฝืนคำสั่งผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส ส่งเสียงดังทำให้ประชาชนตกใจ และใช้เครื่องเสียงโดยไม่ได้รับอนุญาต

อาบีบุสตา ดอเลาะ ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เปิดเผยให้กับผู้สื่อข่าวว่า วันนี้ไปรับทราบข้อกล่าวหาและสอบคำให้การ กรณี จัดกิจกรรม CarMob นราธิวาส เมื่อวันที่ 7 ส.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งทุกคนถูกแจ้งข้อหารวมทั้งหมด 5 ข้อหา (1) ร่วมกันจัดให้มีการชุมนุม หรือ มั่วสุมกัน ณ ที่ใดๆ หรือ กระทำการอันเป็นการยุยงให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อย ตามข้อกำหนดที่ออกมา (อาศัยอำนาจตามมาตรา 9 ของ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน)

(2) ร่วมกัน หรือ กระทำการ หรือ ดำเนินการใดๆ ซึ่งอาจก่อให้เกิดสภาวะที่ไม่ถูกสุขลักษณะ ซึ่งอาจเป็นเหตุให้โรคติดต่ออันตราย หรือโรคระบาดแพร่ออกไป (อาศัยอำนาจตามมาตรา 36 (6) ของพรบ.ควบคุมโรคติดต่อ) (3) ร่วมกันฝ่าฝืน หรือ ไม่ปฎิบัติตามคำสั่งของเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อและคำสั่งผู้ว่าราชการจังหวัด (อาศัยอำตาจตามประกาศจังหวัดนราธิวาส ที่ 3606/2564 ฉบับที่ 9 ลงวันที่ 2 ส.ค. ข้อ 2) ซึ่งห้ามการจัดกิจกรรมที่มีการรวมกลุ่มกันของบุคคลที่มีจำนวนรวมกันมากกว่า 5 คนขึ้นไป เพื่อลดความเสี่ยงในการติดต่อสัมผัสกันที่สามารถแพร่โรคได้

(4) ส่งเสียงทำให้เกิดเสียง หรือ กระทำความอื้ออึง โดยไม่มีเหตุอันสมควร จนทำให้ประชาชนตกใจ หรือ ได้รับความเดือดร้อน (อาศัยอำนาจตามมาตรา 370 ของประมวลกฎหมายอาญา)และ (5) ทำการโฆษณาโดยใช้เครื่องขยายเสียงด้วยกำลังไฟฟ้าโดยไม่ได้รับอนุญาต (อาศัยอำนาจตามมาตรา 4 พรบ.ควบคุมการโฆษณาโดยใช้เครื่องขยายเสียง)" อาบีบุสตา กล่าว

ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เปิดเผยเพิ่มเติมว่า วันนี้ทั้ง 4 คน ให้การปฎิเสธตลอดข้อกล่าวหา และแจ้งต่อพนักงานสอบสวนว่า จะยื่นคำให้การเป็นหนังสื่อเพิ่มเติมภายใน 30 วัน ซึ่งพนักงานสอบสวนจะเรียกผู้ต้องหาทั้ง 4 คน เข้ามาพบอีกครั้งในวันที่ 17 ก.ย. โดยก็ต้องรอดูอีกครั้งว่า วันดังกล่าวจะมีการส่งตัวจำเลยทั้ง 4 คน พร้อมสำนวนให้กับพนักงานอัยการเพื่อมีคำสั่งว่าจะฟ้องหรือไม่  

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net