Skip to main content
sharethis

“เพื่อไทยอย่าทิ้งคนเสื้อแดง” กลุ่มเสื้อแดงอีสานจัดเสวนาสะท้อนความรู้สึกถึง ‘เพื่อไทย’ ต้องใส่ใจ ปชช. แนะ ส.ส.เขตต้องขยันลงพื้นที่ เพราะหลังจบเลือกตั้งปี’62 มีท่าทีห่างเหินจนรู้สึกเหมือนถูกทิ้ง ก่อนปิดงานด้วยการแสดงของ ‘หมอลำแบงค์’ และการแสดงล้อเลียน ‘พล.อ.ประวิตร’ โดย DM นครพนม กันแบบม่วนคัก  

ชมเสวนาของกลุ่มเสื้อแดงอีสาน ที่โรงแรมอำนวยสุข จ.ขอนแก่น ได้ที่นี่

28 ต.ค. 2564 วันนี้ เวลา 9.30-12.30 น. ที่โรงแรมอำนวยสุข จ.ขอนแก่น กลุ่มคนเสื้อแดงภาคอีสาน 20 จังหวัด นำโดย ผศ.พรรณวดี ตันติศิรินทร์ อดีตแกนนำแนวกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) จัดงานเสวนาในหัวข้อ "ประชาชนคิด เพื่อไทยทำ" ซึ่งเป็นงานเสวนาภาคประชาชนที่จัดคู่ขนานไปกับงานเสวนา "พรุ่งนี้เพื่อไทย เพื่อชีวิตใหม่ของประชาชน" ในการประชุมใหญ่สามัญพรรคเพื่อไทย ประจำปี 2564 ซึ่งจัดขึ้นที่ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติขอนแก่น (KICE)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไม่พลิกโผ ‘ชลน่าน’ ได้เป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทยคนใหม่

‘หมอเลี๊ยบ’ นั่งเก้าอี้ ผอ.เพื่อไทยคนใหม่-จิราพร ชี้ ‘ซอฟต์พาวเวอร์’ ทางรอดของไทย 

'สมพงษ์' ลาออกหัวหน้า 'เพื่อไทย'-เปิดตัว 'แพทองธาร' นั่งเก้าอี้ ที่ปรึกษาฯ ชูวิสัยทัศน์ 3 ปฏิรูป

ในงานเสวนาภาคประชาชนของกลุ่มคนเสื้อแดงภาคอีสานนั้น มีตัวแทนคนเสื้อแดงจากหลายจังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนขึ้นมาปราศรัย กล่าวแสดงความในใจและความหวังที่มีต่อพรรคเพื่อไทย รวมถึงส่งเสียงสะท้อนไปยังพรรคเพื่อไทย ขอร้องว่าอย่าทอดทิ้งคนเสื้อแดงที่เป็นกำลังใจ แรงขับเคลื่อน และฐานเสียงสำคัญของพรรคมาตั้งแต่ยุครัฐบาลพรรคไทยรักไทย

ผศ.พรรณวดี ตันติศิรินทร์ (กลาง) อดีตแกนนำ นปช.

ตัวแทนคนเสื้อแดง จ.เลย กล่าวว่า นโยบายด้านราคาสินค้าการเกษตรของพรรคเพื่อไทย ทำให้สินค้าเกษตรของ จ.เลย ซึ่งเป็นพื้นที่เกษตรกรรม มีราคาสูงขึ้น สร้างรายได้และอาชีพให้กับคนในพื้นที่ แต่ปัจจุบัน ราคาสินค้าเกษตรกำลังตกต่ำลง เป็นเรื่องด่วนที่ต้องรีบแก้ไข ซึ่งตนคาดหวังว่าหากพรรคเพื่อไทยได้กลับมาเป็นรัฐบาลอีกครั้ง จะช่วยแก้ไขปัญหาเรื่องราคาสินค้าเกษตรและปากท้องของประชาชนได้

นอกจากนี้ ยังมีตัวแทนคนเสื้อแดงจาก จ.ร้อยเอ็ด มุกดาหาร และสุรินทร์ ขึ้นมากล่าวแสดงความในใจถึงพรรคเพื่อไทย พร้อมนำหนังสือข้อเสนอและข้อเรียกร้องจากคนเสื้อแดงสู่พรรคเพื่อไทย มายื่นต่อพรรณวดี ผู้นำจัดกิจกรรมนี้ เพื่อให้นำข้อเรียกร้องและข้อเสนอของคนเสื้อแดงส่งต่อไปให้ถึงพรรคเพื่อไทยและทักษิณ ชินวัตร ซึ่งเป็นบุคคลที่กลุ่มคนเสื้อแดงเชื่อมั่นมาโดยตลอด

สำหรับข้อเรียกร้องโดยรวมของตัวแทนกลุ่มคนเสื้อแดงที่ร่วมเสวนาบนเวทีนั้น เรียกร้องให้พรรคเพื่อไทยต้องกำกับดูแล ส.ส. เขตให้มากกว่านี้ ในการเลือกตั้งทั่วไป พ.ศ.2562 มีการประกาศเขตเลือกตั้งใหม่ตามกฎหมายการเลือกตั้งที่ระบุไว้ในรัฐธรรมนูญปี 2560 ทำให้พรรคเพื่อไทยต้องปรับยุทธศาสตร์การเลือกตั้งครั้งใหญ่ บางเขตต้องส่งผู้สมัครหน้าใหม่ที่ไม่คุ้นเคยกับคนในพื้นที่ ซึ่งคนเสื้อแดงก็พร้อมเปิดใจยอมรับ เพราะเชื่อมั่นในพรรคเพื่อไทย แต่ที่ผ่านมา หลังเลือกตั้งกลับพบปัญหา ส.ส. ย้ายพรรค หรือที่เรียกว่า "ส.ส.งูเห่า" หรือ ส.ส. ไม่ลงพื้นที่พบปะกับประชาชน และในบางเขตยังมีปัญหาเรื่อง ส.ส. แสดงท่าทีเหินห่าง ไม่เป็นมิตรกับคนเสื้อแดง กลุ่มคนเสื้อแดงจึงกังวลว่าหากปล่อยให้เป็นเช่นนี้ต่อไป อาจส่งผลให้คะแนนเสียงแบบ "แลนด์สไลด์" ไปไม่ถึงฝันตามที่พรรคต้องการ

กลุ่มคนเสื้อแดงสะท้อนอีกว่าพรรคเพื่อไทยต้องยอมรับด้วยว่าแม้คนเสื้อแดงจะเชื่อมั่นในพรรคและไม่เปลี่ยนใจไปเลือกพรรคอื่น แต่ไม่ได้หมายความว่า ส.ส. หรือพรรคจะปฏิบัติกับคนเสื้อแดงอย่างไรก็ได้ เพราะคนเสื้อแดงไม่เคยทอดทิ้งพรรคเพื่อไทย จึงเรียกร้องให้พรรคเพื่อไทยอย่าทิ้งประชาชนซึ่งเป็นฐานเสียงหลัก

"อย่าอ้างว่าเป็นคนเสื้อแดงแค่ตอนหาเสียง แต่ตอนทำงานก็ขอให้ทำจริงๆ คนเสื้อแดงดูอยู่ ประชาชนดูอยู่" 

นอกจากนี้ ตัวแทนคนเสื้อแดงจาก จ.สุทรินทร์ ยังกล่าวอีกด้วยว่าอยากให้ผู้สมัคร ส.ส. ในเขตอีสานใต้ที่ไม่ได้รับเลือกให้นั่งเก้าอี้ในสภา ต้องขยันลงพื้นที่และเข้าหาคนเสื้อแดงมากกว่านี้ เพราะทุกวันนี้คนเสื้อแดง โดยเฉพาะใน จ.สุรินทร์ ก็ถูกละเลยจาก ส.ส. ที่ได้รับเลือกในพื้นที่ซึ่งมาจากพรรคอื่นอยู่แล้ว

สำเนียง เสื้อแดงสุรินทร์

ไม่เพียงแต่ข้อเรียกร้องที่ขอให้ ส.ส. และพรรคเพื่อไทยหันมาใส่ใจคนเสื้อแดงตามเดิม แต่ตัวแทนกลุ่มคนเสื้อแสดง จ.มุกดาหาร ได้เรียกร้องไปยังพรรคเพื่อไทยว่าขอให้คนเสื้อแดงเข้าไปมีส่วนร่วมกับกิจกรรมของพรรค เช่น เป็นกรรมการภาคประชาชน เป็นผู้สมัคร ส.ส. หรือเป็นผู้ประสานงานในพื้นที่ เป็นต้น โดยข้อเรียกร้องและเสียงสะท้อนของกลุ่มคนเสื้อแดงทั้งหมดในวันนี้มุ่งหวังให้พรรคเพื่อไทยได้คะแนนเสียงถล่มทลายหรือ "แลนด์สไลด์" ในการเลือกตั้งครั้งหน้า เพราะปัจจุบันมีพรรคการเมืองเกิดใหม่จำนวนมาก และบางพรรคก็น่ากลัวตรงที่มีเงินทุนในการดึงผู้สมัครหรือทีมงานพรรคเพื่อไทยไปเป็นของตน

ตัวแทนกลุ่มคนเสื้อแดงยอมรับว่าระบบบัตรเลือกตั้ง 1 ใบเป็นปัญหาที่หนักอกหนักใจ เพราะคนเสื้อแดงต้องการเลือกพรรคเพื่อไทยมากกว่าตัวบุคคล แต่บางครั้ง บุคคลที่พรรคเลือกมาก็ไม่ตอบโจทย์ความต้องการของคนในพื้นที่ พร้อมกันนี้ กลุ่มคนเสื้อแดงยังระบุว่าทางกลุ่มสนับสนุนบัตรเลือกตั้งแบบ 2 ใบ เพราะอยากเลือกพรรคเพื่อไทย ไปพร้อมๆ กับเลือก ส.ส. ที่ตั้งใจทำงานกับคนในพื้นที่จริงๆ

ระหว่างกิจกรรมเสวนา มีการแสดงหมอลำและลำแคนจากคณะของ 'หมอลำแบงค์" หรือปฏิภาณ ลือชา นักกิจกรรมผู้ถูกตั้งข้อกล่าวหาในคดี ม.112 โดยหมอลำแบงค์ ได้ร่วมแสดงกับบิดา มารดา และน้องชาย พร้อมกล่าวว่าตนเติบโตมาในครอบครัวคนเสื้อแดง ซึ่งหล่อหลอมความคิดให้เชื่อมั่นในระบอบประชาธิปไตยเฉกเช่นทุกวันนี้ ทั้งยังกล่าวอีกว่างานนี้เป็นงานแสดงที่ 2 ในรอบปี เพราะตนถูกคุมขังในคดี ม.112 ที่เรือนจำ ทั้งยังเจอปัญหาโควิด-19 ทำให้ไม่มีงานจ้าง โดยงานแรกที่ถูกว่าจ้างในปีนี้คืองานทอดกฐินที่กลุ่มคนเสื้อแดงเป็นผู้จัด นอกจากนี้ ยังมีการแสดงล้อเลียนจากกลุ่ม DM นครพนม ซึ่งมีนักแสดงแต่งตัวสวมหน้ากาก พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ร่วมขึ้นแสดงบนเวที

การแสดงหมอลำ โดย ปฏิภาณ ลือชา หรือ หมอลำแบงค์
 
การแสดงล้อเลียน 'พล.อ.ประวิตร' โดย DM นครพนม
 

ช่วงท้ายของกิจกรรม พรรณวดี ผู้นำจัดกิจกรรมในครั้งนี้ได้เชิญคนเสื้อแดงมาถ่ายรูปหมู่พร้อมอ่านแถลงการณ์ข้อเรียกร้องของกลุ่มคนเสื้อแดงภาคอีสาน 20 จังหวัดที่เตรียมยื่นให้แก่พรรคเพื่อไทย โดยแถลงการณ์ดังกล่าวมีเนื้อหาดังนี้

คำประกาศของชาวเสื้อแดง 20 จังหวัดอีสาน

สืบเนื่องจากการมีการปล้นอำนาจของประชาชนคณะทหารนำโดยพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2557 และอยู่สืบทอดอำนาจของตนเองตามรัฐธรรมนูญปี 2560 เป็นเวลาร่วม 7 ปี ก่อให้เกิดความเสียหายแก่ประเทศไทย สร้างความเดือดร้อนให้ประชาชนอย่างแสนสาหัสเพราะรัฐประหาร พลเอกประยุทธ์ จันโอชาบริหารงานล้มเหลวมาตลอด เกิดวิกฤตหลายอย่าง เช่น

1. วิกฤตเศรษฐกิจ ประชาชนประสบความทุกข์ยาก พืชผลทางการเกษตรตกต่ำ ตกงาน มีคนจนเพิ่มขึ้น มีหนี้สินทั้งของรัฐและครัวเรือนเพิ่มขึ้นสูงที่สุด

2. วิกฤตโรคไวรัส covid-19 มีการวางแผนจัดหาวัคซีนที่ล้มเหลวผิดพลาดประมาท ทำให้มีการติดเชื้อและเสียชีวิตจำนวนมาก

3. แทรกซ้อนด้วยภาวะน้ำท่วม การช่วยเหลือ เยียวยาแก้ไขไม่ทันท่วงที สักแต่ไปเยี่ยมแจกของแล้วก็หายไป ประชาชนต้องช่วยเหลือกันเอง

4. การไม่เคารพสิทธิเสรีของประชาชน โดยเฉพาะการละเมิดสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชน ตั้งข้อหาแจ้งจับคนที่เห็นต่างเข้าเรือนจำอย่างต่อเนื่อง

ชาวเสื้อแดงผู้มีอุดมการณ์ประชาธิปไตยที่ศรัทธาในพรรคเพื่อไทย และศรัทธามาตั้งแต่พรรคไทยรักไทย พรรคพลังประชาชน ที่ทำให้คนไทยมีความหวังในอนาคต ทำให้ประชาธิปไตยกินได้ ไม่ว่าจะเป็นการขยายโอกาสให้ประชาชนเข้าถึงแหล่งทุน คือ กองทุนหมู่บ้าน โครงการ 30 บาทรักษาทุกโรคที่เป็นสวัสดิการสาธารณสุขที่เป็นประโยชน์ หวังแก้ ซึ่งในภาวะเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ OTOP เพิ่มรายได้ให้กับประชาชน ตลอดจนทำให้ราคาพืชผลการเกษตรดีขึ้น เศรษฐกิจไทยดีขึ้นค้นหายากจน เป็นประเทศที่มีรายได้ปานกลางขึ้นสูง แก้หนี้ IMF จนหมด เป็นต้น

จึงอยากจะเห็น พรรคเพื่อไทยกลับมาเป็นรัฐบาลอีกครั้งเพื่อที่จะแก้ไขปัญหาของประเทศไทย

1. แก้ไขปัญหาให้ประเทศไทยให้ประชาชนมีประชาธิปไตยที่เป็นที่สากลมีอนาคตและมีความหวัง

2. แก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ แก้ความยากจนให้หมดไป

3. แก้ไขปัญหาต่างๆไม่ว่าจะเป็นเรื่องน้ำแล้ง น้ำท่วมซ้ำซาก ปัญหายาเสพติด การศึกษาที่ล้าหลัง และที่สำคัญคือน้ำมันแพง

4. สร้างความเจริญรุ่งเรืองให้ประเทศไทย ที่จะอยู่ในสังคมโลกอย่างมีศักดิ์ศรีและภาคภูมิใจ

5. แก้ไขกฎหมายที่ไม่เป็นธรรม

ทั้ง 5 ข้อเป็นตัวอย่างของการเรียกร้อง ทั้งๆก็เป็นเพียงตัวอย่างของการเรียกร้อง ไปยังพี่น้องเสื้อแดงผู้รักชาติรักประชาธิปไตย ได้ร่วมมือร่วมใจกันเพื่อขับไล่รัฐบาลที่มาจากเผด็จการสืบทอดอำนาจให้ออกไปแล้วก็เลือกพรรคเพื่อไทยอย่างถล่มทลาย เพื่อจะเป็นกำลังหลักของฝ่ายประชาธิปไตย เราเสื้อแดงอีสานทั้ง 20 จังหวัดขอเรียกร้องในข้อต่างๆ ที่ได้สัมมนาแล้วก็สรุปจากข้างต้นแล้ว เรามีข้อสรุปสุดท้ายว่า เราเสื้อแดงอีสานจะเลือกพรรคเพื่อไทยอย่างถล่มทลายเพราะเป็นพรรคที่เป็นความหวังของประชาชน
 

ทั้งนี้ งานเสวนาหัวข้อ ‘ประชาชนคิด เพื่อไทยทำ’ เป็นชื่อเดียวกับแคมเปญรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งของพรรคเพื่อไทย เมื่อปี พ.ศ. 2562 อีกด้วย 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net