Skip to main content
sharethis

สงครามที่รัสเซียรุกรานยูเครนนั้นทำให้ชาติตะวันตกบางแห่งโต้ตอบด้วยการคว่ำบาตรและมีบรรษัทสัญชาติตะวันตกหลายแห่งถอนกิจการของตัวเองออกจากรัสเซีย หนึ่งในนั้นคือแฟรนไชส์ฟาสต์ฟู้ดชื่อดังอย่าง 'แมคโดนัลด์' แต่รัสเซียก็ทำการแทนที่พื้นที่ที่เคยเป็นธุรกิจของแมคโดนัลด์ด้วยแบรนด์ของรัสเซียเองในชื่อ 'อังเคิลวาเนีย' (คุณลุงวาเนีย) และมีการเผยแพร่โลโก้ใหม่ของแบรนด์นี้เมื่อวันที่ 17 มี.ค. ที่ผ่านมา

20 มี.ค. 2565 ในรัสเซียเริ่มมีแฟรนไชส์ร้านอาหารจำพวกแฮมเบอร์เกอร์แห่งใหม่ที่ชื่อ "อังเคิลวาเนีย" (คุณลุงวาเนีย) ผุดขึ้น ซึ่งเข้าไปแทนพื้นที่ธุรกิจการของแมคโดนัลด์ซึ่งถอนตัวออกจากประเทศรัสเซียหลังจากที่รัสเซียทำสงครามกับยูเครน และเมื่อวันที่ 17 มี.ค. ที่ผ่านมาก็มีการเปิดเผยโลโก้ของร้านฟาสต์ฟู้ดแห่งใหม่นี้ ที่มีการตั้งข้อสังเกตว่ามีความละม้ายคล้ายกับโลโก้ของฟาสต์ฟู้ดชื่อดังของตะวันตก ไม่ว่าจะเป็นลักษณะความโค้งของตัวอักษรหรือการใช้สี

บริษัทอังเคิลวาเนียยังได้จดสิทธิบัตรโลโก้ของตัวเองที่มีการใช้สีแดงและสีทอง หลังจากที่นักการเมืองรัสเซีย เวียเชสลาฟ โวโลดิน ประธานรัฐสภารัฐดูมาบอกว่าประเทศของพวกเขาควรจะเริ่มมีกิจการแมคโดนัลด์ในแบบของตัวเอง ซึ่งเป็นถ้อยแถลงโต้ตอบหลังจากที่บรรษัทฟาสต์ฟู้ดสัญชาติอเมริกันตัดสินใจถอนกิจการออกจากรัสเซียเพื่อโต้ตอบกรณีการใช้กำลังทหารบุกรุกยูเครน อย่างไรก็ตาม GiD LLC บริษัทที่ซื้อแฟรนไชล์ของแมคโดนัลด์ระบุว่ายังคงมีแมคโดนัลด์บางแห่งที่ยังคงดำเนินกิจการในยูเครน เช่น ในแถบไซบีเรียและพื้นที่อื่นๆ รวม 25 แห่ง

หลังจากที่แมคโดนัลด์ประกาศจะถอนกิจการจากรัสเซียก็มีคนในรัสเซียจำนวนมากพากันไปต่อแถวยาวเพื่อเข้าใช้บริการ และมีหลายคนที่เริ่มสั่งสมกักตุนสินค้าแมคโดนัลด์ หรือกระทั่งขายสินค้าเหล่านี้ด้วยราคาที่สูงลิ่วผ่านทางออนไลน์ มีกระทู้เว็บไซต์ Reddit กระทู้หนึ่งที่กลายเป็นกระแสไวรัลเผยให้เห็นชาวรัสเซียกักตุนแฮมเบอร์เกอร์ของแมคโดนัลด์ไว้เต็มตู้เย็น

โลโก้ของร้านอังเคิลวาเนียนั้นเป็นตัวอักษร "B" (ในภาษารัสเซียจะอ่านออกเสียงแบบตัว V) ที่วาดในลักษณะคล้ายตัว M โค้งของแมคโดนัลด์ถูกหมุนไปทางขวา 90 องศาแล้วมีขีดลากเป็นเส้นตรงลงมาให้ดูเป็นตัว B

โจช เกอร์เบน ทนายความชื่อดังในด้านทรัพย์สินทางปัญญาระบุว่า "การขโมยเครื่องหมายการค้าได้เริ่มขึ้นแล้วในรัสเซีย"

ชื่อของอังเคิลวาเนียนี้มาจากบทละครเวทีรัสเซียยุคคริสต์ศตวรรษที่ 19 ของ อันตัน เชคอฟ เป็นเรื่องเกี่ยวกับศาสตราจารย์สูงอายุและภรรยาทรงเสน่ห์ที่ยังอายุน้อยของเขาเดินทางไปยังบ้านของเขาในชนบทที่มีพี่เขยของเขาคือวาเนียเป็นผู้คอยดูแลจัดการ

โดยที่ อันตัน เชคอฟ ผู้เขียนเรื่องอังเคิลวาเนียเป็นหนึ่งในบุคคลสำคัญที่เป็นตัวแทนทางวัฒนธรรมของรัสเซีย เช่นเดียวกับนักเขียนวรรณกรรมคนอื่นๆ อย่าง ลีโอ ตอลสตอย และ ฟิโอดอร์ ดอสโตเยฟสกี

การจดทะเบียนเครื่องหมายการค้านี้เกิดขึ้นหลังจากที่นายกเทศมนตรีของมอสโก เซอกี โซเบียนิน กล่าวว่ารัฐบาลกำลังทำการหารือเพื่อที่จะทำให้แน่ใจว่าร้านอาหารสัญชาติรัสเซียจะมาเปิดทำการแทนแมคโนนัลด์ที่ถอนกิจการออกไป 250 แห่งในกรุงมอสโกได้ โดยที่รัฐบาลรัสเซียได้จัดสรรเงินงบประมาณ 500 ล้านรูเบิ้ล (ราว 158 ล้านบาท) ไว้เพื่ออุ้มกิจการฟาสต์ฟู้ดของรัสเซียที่จะมาแทนแมคโดนัลด์

แมคโดนัลด์เคยเปิดตัวครั้งแรกในตลาดรัสเซียเมื่อเดือน ม.ค. 2533 ซึ่งเป็นช่วงสิ้นสุดของสหภาพโซเวียต โดยมีการเปิดร้านอาหารแฟรนไชส์ของพวกเขาที่จัตุรัสพุชกินของกรุงมอสโก

ในกรณีการสิทธิบัตรเรื่องตราร้านค้านั้นมีอีกกรณีหนึ่งที่เคยเกิดขึ้นมาก่อนหน้านี้ คือกรณีที่ผู้พิพากษาในเมืองคิรอฟของรัสเซียเคยตัดสินว่าชาวรัสเซียมีอิสระที่จะลอกแบบตัวละครการ์ตูนเด็กอย่าง หมูเป็บปา ได้

นอกจากแมคโดนัลด์แล้วยังมีบริษัทอื่นๆ ที่ถอนกิจการจากรัสเซีย มีร้านค้ารวมแล้วประมาณ 850 แห่ง


ที่มา
Moscow’s ‘Uncle Vanya’s’ fast-food chain unveils new logo following McDonalds exit from Russia, City A.M., 18-03-2022
McDonald’s knockoff ‘Uncle Vanya’ unveils nearly identical logo after Russian stores close, New York Post, 17-03-2022

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net