Skip to main content
sharethis

อว.จัดทุนให้กองบัญชาการกองทัพไทยส่งบุคลากรไปเรียนปฏิบัติการไซเบอร์ในต่างประเทศ พัฒนาศักยภาพรับมือภัยความมั่นคงไซเบอร์ทั้งยามปกติและยามสงคราม

เมื่อวันที่ 21 มี.ค.2565 เว็บไซต์กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม(อว.) รายงานข่าวการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือระหว่างกระทรวง อว.กับกองบัญชาการกองทัพไทยเพื่อจัดสรรทุนการศึกษาแก่บุคลากรของกองทัพไทยไปศึกษาการปฏิบัติการทางไซเบอร์ในต่างประเทศ โดยมีเอนก เหล่าธรรมทัศน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) กับพลเอก เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด กองบัญชาการกองทัพไทย เป็นผู้ร่วมกันลงนามในข้อตกลงนี้ ทีมงาน รมช.ศึกษาฯ หารือทูตเกาหลีเหนือ สร้างความร่วมมือด้านการศึกษา-นวัตกรรม

รายงานข่าวระบุว่าการจัดสรรทุนครั้งนี้เพื่อพัฒนาบุคลากรของกองทัพให้มีความพร้อมในการป้องกันและพัฒนาปฏิบัติการทางไซเบอร์ หรือความมั่นคงให้ทางกองภัยคุกคามทางไซเบอร์ที่เพิ่มความรุนแรงและซับซ้อนมากยิ่งขึ้น มีความจำเป็นต้องใช้ความรู้ ความเชี่ยวชาญที่ทันสมัยจากต่างประเทศ

เอนกกล่าวในการแถลงด้วยว่า ความสำคัญของการให้ทุนจึงไม่ใช่เพียงแค่ไปเรียนวิชาการ แต่ผู้รับทุนต้องสามารถทำหน้าที่เสมือนหน่วยข่าวกรองของประเทศไทยในต่างประเทศ เพื่อให้มีศักยภาพในการนำความรู้มาต่อยอด เป็นกำลังสำคัญของชาติ ทำให้ประเทศและสังคมดีขึ้น เก่งขึ้น ซึ่งนับเป็นความท้าทายที่สูงมาก

พลเอก เฉลิมพล กล่าวถึงการได้รับจัดสรรทุนจาก อว.ครั้งนี้ว่าจะช่วยให้สามาถรพัฒนากำลังพลให้มีความรู้ความสามารถในการปฏิบัติหน้าที่ เนื่องจากมิติทางไซเบอร์เป็นเทคโนโลยีที่ถูกในมาใช้ในการรบการสงครามและเป็นภัยคุกคามรูปแบบใหม่ ซึ่งมีความสำคัญต่อการปฏิบัติการทางทหารทั้งในยามปกติและยามสงคราม กองทัพไทยจึงมีความจำเป็นต้องพัฒนาความพร้อมของกำลังพลเพื่อรองรับภัยคุกคามรวมถึงการช่วยเหลือประชาชน

อย่างไรก็ตาม ในรายงานข่าวของกระทรวงไม่มีการระบุว่าการจัดสรรทุนการศึกษาให้บุคลากรของกองทัพครั้งนี้ใช้งบประมาณเป็นจำนวนเงินเท่าไหร่

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net