Skip to main content
sharethis

กลุ่มอนุรักษ์ป่าชุมชนเขาเหล่าใหญ่-ผาจันได จ.หนองบัวลำภู จี้สภาองค์การบริหารส่วนตำบลดงมะไฟ ห้ามสอดแทรกวาระต่อใบอนุญาตเข้าใช้พื้นที่ป่าสงวนเพื่อทำเหมือง ในการประชุมสมัยสามัญครั้งที่ 4/2565

กลุ่มอนุรักษ์ป่าชุมชนเขาเหล่าใหญ่-ผาจันได จ.หนองบัวลำภู แจ้งข่าวว่าเมื่อวันที่ 11 พ.ย. 2565 เวลา 10.00 น. ตัวแทนชาวบ้านกลุ่มอนุรักษ์ป่าชุมชนเขาเหล่าใหญ่-ผาจันได ได้เดินทางไปยังที่ว่าการอำเภอสุวรรณคูหา เพื่อยื่นหนังสือให้นายอำเภอสุวรรณคูหา ขอให้กำกับดูแลการปฏิบัติหน้าที่ของสภาองค์การบริหารส่วนตำบลดงมะไฟ อำเภอสุวรรณคูหา จังหวัดหนองบัวลำภู และ การพิจารณาการต่อใบอนุญาตเข้าทำประโยชน์หรืออยู่อาศัยในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่าเก่ากลอยและป่านากลาง และ การพิจารณาการต่อใบอนุญาตประทานบัตรเพื่อทำเหมืองแร่ของเอกชนเข้าสู่วาระการประชุมสมัยสามัญครั้งที่ 4/2565 อย่างเด็ดขาด แต่เนื่องจากนายอำเภอสุวรรณคูหาไม่อยู่ ปลัดอำเภอสุวรรณคูหาจึงมารับหนังสือกับชาวบ้านแทน และนำหนังสือไปลงเลขรับ

ต่อมาเวลา 11.00 น. กลุ่มอนุรักษ์ฯ ได้เดินทางไปยังองค์การบริหารส่วนตำบลดงมะไฟ เพื่อยื่นหนังสืออีก 2 ฉบับ ต่อนายก อบต.ดงมะไฟ และ ประธานสภา อบต.ดงมะไฟ ขอให้ยับยั้งการนำวาระพิจารณาการต่อใบอนุญาตให้ทำประโยชน์หรืออยู่อาศัยในเขตป่าสงวนแห่งชาติ และการต่ออายุประทานบัตร ของบริษัท ธ.ศิลาสิทธิ  เข้าสู่สภาองค์การบริหารส่วนตำบลดงมะไฟ และ ขอเข้าร่วมประชุมสภาองค์การบริหารส่วนตำบลลดงมะไฟ  สมัยประชุมสามัญ สมัยที่ 4/2565  ในวันจันทร์ ที่ 14 พ.ย. 2565

ทั้งนี้ตัวแทนกลุ่มอนุรักษ์ฯเผยว่า “จะมายื่นหนังสือให้นายอำเภอ และ สภา อบต.ดงมะไฟแบบนี้ทุกครั้งที่มีการประชุม และจะเข้าประชุมติดตามการประชุมของ อบต.ดงมะไฟ จนกว่าจะยกเลิกเป็นสะพานให้นายทุน มาเอาภูผาป่าไม้ไปทำลาย”

สำหรับวันจันทร์ที่ 14 พ.ย. 2565 ทางกลุ่มอนุรักษ์ฯ จะรวมตัวกันอีกครั้งเพื่อไปเฝ้าติดตามการประชุมสมัยสามัญครั้งที่ 4/2565 ให้การประชุมเป็นไปตามระเบียบ วาระ ที่กำหนดไว้ โดยไม่มีการสอดแทรกวาระเรื่องใบอนุญาตให้ทำประโยชน์หรืออยู่อาศัยในเขตป่าสงวนแห่งชาติ และการต่ออายุประทานบัตรให้นายทุนอีก ฝากติดตามและให้กำลังใจกลุ่มอนุรักษ์ฯ ในการลุกขึ้นมาปกป้องธรรมชาติสิ่งแวดล้อมให้อยู่กับคนรุ่นต่อไป
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net