Skip to main content
sharethis

นักกิจกรรมขอนแก่น-โคราช-อุดรฯ ทำกิจกรรม ออกแถลงการณ์ร่วมคัดค้านการประชุมเอเปค หวั่นรัฐออกนโยบายเอื้อนายทุน กระทบคนอีสาน

 

13 พ.ย. 2565 เพจเฟซบุ๊ก 'Korat Movement' (โคราชมูฟเมนต์) โพสต์วันนี้ (13 พ.ย.) ถึงแถลงการณ์ของเครือข่ายราษฎรโขงชีมูน แสดงจุดยืน 'ต้านการประชุม APEC2022' พร้อมรายงานการทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ โดยการชูป้ายที่ปรากฏข้อความว่า "มหกรรมขายชาติ" และ "Stop APEC" หลายจุดทั่วอำเภอเมืองนครราชสีมา หรือโคราช 

โพสต์ระบุต่อว่า เหตุที่ทางกลุ่มออกมาแสดงกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ เพื่อแสดงจุดยืนคัดค้านการประชุมผู้นำเศรษฐกิจเอเปค ตั้งแต่ 16-18 พ.ย.นี้ โดยมีประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ และต้องการส่งสารถึงผู้นำชาติสมาชิกเอเปค ให้ดำเนินนโยบายทางเศรษฐกิจโดยคำนึงถึงประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศเป็นหลัก และเรียกร้องให้หยุดแผนการกอบโกยทรัพยากรของกลุ่มทุนเศรษฐกิจชีวภาพ-เศรษฐกิจหมุนเวียน-เศรษฐกิจสีเขียว หรือ BCG ที่ร่วมมือกับรัฐบาลเผด็จการสืบทอดอำนาจ

ขณะที่ใน จ.ขอนแก่น เฟซบุ๊กเพจ 'ทะลุ มข.' รายงานวันนี้ (13 พ.ย.) กลุ่มราษฎรโขงชีมูน จัดกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ ชูป้ายผ้าที่มีข้อความ "เศรษฐกิจผูกขาด อุตสาหกรรมเป็นพิษ มลพิษฟอกเขียว" บริเวณอาคารสำนักงานบริษัทมิตรผล จ.ขอนแก่น มีการอ่านแถลงการณ์แสดงจุดยืนบริเวณโรงงานน้ำตาลมิตรผล (สาขาภูเวียง) และแขวนป้ายผ้าแสดงสัญลักษณ์ที่หน้ามหาวิทยาลัยขอนแก่น 

ในวันเดียวกัน เพจเฟซบุ๊ก 'ดึงดิน-DuengDin' เผยแพร่ถ่ายทอดสดจากใต้สะพานลอยหน้าศูนย์การค้ายูดีทาวน์ จ.อุดรธานี นักกิจกรรมของกลุ่มมีการขึงป้ายผ้าขนาดใหญ่ ปรากฏข้อความว่า "เศรษฐกิจผูกขาด อุตสาหกรรมเป็นพิษ มลพิษฟอกเขียว" เพื่อคัดค้านการประชุมเอเปคที่กำลังจะเริ่มขึ้น และเพื่อให้สอดรับกับที่เครือข่ายราษฎรโขงชีมูน ออกแถลงการณ์คัดค้านการประชุมดังกล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รายละเอียดแถลงการณ์เครือข่ายราษฎรโขงชีมูน 

การประชุม APEC ที่กำลังจะเกิดขึ้น คืองานมหกรรมการขายชาติครั้งยิ่งใหญ่ของรัฐบาลเผด็จการที่ผสมพันธุ์กับกลุ่มนายทุนผูกขาด  โดยไร้ซึ่งประชาชนในสมการ นโยบาย BCG ที่ถูกอ้างว่าทำเพื่อสิ่งแวดล้อมที่ดีนั้นเป็นคำลวงที่เกิดขึ้นโดยเหล่านายทุนผู้ละโมบที่กัดกินทรัพยากรของประเทศ ไม่ว่าจะเป็น มิตรผล ไทยเบฟ ไทยยูเนี่ยน SCG CP ซึ่งนั่งเป็นคณะบริหารในการผลักดันโครงการต่างๆในที่ประชุม APEC นี้ซึ่งผลประโยชน์ต่างๆตกอยู่ในเงื้อมมือของคนกลุ่มนี้ทั้งสิ้น และเหล่าเผด็จการที่ก็ได้หน้าจากการขายทรัพยากรในชาติกิน ไม่ว่าจะเป็นผืนน้ำ อากาศ ที่ดิน และต้นไม้  

เราในนามของราษฎรโขงชีมูนขอทายท้าต่อมหกรรมการขายชาติ  เศรษฐกิจผูกขาด  อุตสาหกรรมเป็นพิษ  มลพิษฟอกเขียว  หากยังคงมีการประชุม APEC 2022 นี้ เราก็ไม่อาจจะนิ่งเฉยต่อไปได้  เรายืนยันจะปกป้องสิทธิของพวกเราอย่างถึงที่สุด  และเราจะไม่หยุดจนกว่าจะเห็นความเป็นธรรมเกิดขึ้นในสังคม

และการชุมนุมของราษฎรหยุด APEC 2022 ในวันที่ 16-18 พฤศจิกายนนี้ ที่จะเป็นเวทีคู่ขนานของภาคประชาชน พวกเราจะไปส่งเสียงถึงความเดือดร้อนที่คนอีสานได้รับจากนโยบายของรัฐที่เอื้อนายทุน และการประชุมครั้งนี้ประชาชนจะไม่ได้อะไรเลยภายใต้เงื้อมมือของประยุทธ์ จันทร์โอชา

FUCK APEC FUCK PRAYUT

“เศรษฐกิจผูกขาด อุตสาหกรรมเป็นพิษ มลพิษฟอกเขียว”

ราษฎรโขงชีมูน

13 พฤศจิกายน 2565

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net